CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Tướng tình báo Pháp: Nga xâm lược Ukraine-EU là chuyện hoang đường

Tướng tình báo và học giả đến từ Paris đã lên tiếng bảo vệ Moscow, bác cáo cuộc Nga xâm lược Ukraine và châu Âu của Mỹ và đồng minh NATO khác.

Học giả Pháp không tin Nga xâm lược Ukraine và châu Âu
Từ khi bắt đầu khủng hoảng Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và người tiền nhiệm Anders Fogh Rasmussen đã nhiều lần cáo buộc Nga có tham gia vào khủng hoảng Ukraine. Chỉ huy các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu, tướng Philip Breedlove cũng nhiều lần cáo buộc Nga xâm lược Ukraine.
Phương Tây, dẫn đầu là Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ngược lại, Moscow bác bỏ mọi cáo buộc dính líu đến nội chiến tạo Donbass và đòi phương Tây cũng như Ukraine cung cấp bằng chứng của những cáo buộc của mình.

Tuy nhiên không phải mọi quan chức, chính khách và học giả của châu Âu đều đồng tình với ý kiến này. Vừa qua, các học giả và quan chức quốc phòng, thậm chí là cả tướng tình báo Pháp cũng không tin vào các cáo buộc của phương Tây và chính quyền Kiev về việc Nga xâm lược Ukraine.
Chuyên gia về Ukraine từ Đại học Quan hệ chiến lược Quốc tế Pháp Philippe Migault thẳng thắn nói: "Nga xâm lược Ukraine và châu Âu ư? Người Pháp sẽ không bị lừa. Chúng tôi có nguồn thông tin riêng của mình và chúng tôi nhận thức được những gì đang xảy ra tại mảnh đất này”.
Theo ông Migault, trái ngược với Mỹ và một số nước NATO khác, Pháp không tin vào khả năng Nga sẽ xâm lược các nước Baltic và Ba Lan. Ông cho rằng, Moscow đang chỉ cố bảo vệ lợi ích quốc gia, nếu không ai động đến mình, “Gấu Nga” sẽ không nổi giận.
Quân đội Nga trong một cuộc tập trận
Quân đội Nga trong một cuộc tập trận
Vị chuyên gia này chỉ ra nỗi khổ tâm của chính phủ Pháp là họ đang phải gồng mình theo định hướng của NATO vì những quy định có liên quan đến sự đoàn kết trong liên minh đối tác. Nếu không mắc phải các rắc rối đó thì hai tàu sân bay trực thăng Mistral đã ngay lập tức được giao cho Nga.
Điều này có thể thấy trong quá trình đàm phán của “Bộ tứ Normandy”, Berlin và Paris đã cố gắng thúc đẩy giải quyết khủng hoảng tại Ukraine thông qua đối thoại và chính nhờ Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức thì mới có thỏa thuận Minsk 2 vào ngày 12-2 vừa qua.
Dường như Nga cũng hiểu nỗi “khổ tâm” của Pháp nên trong vụ chậm bàn giao tàu Mistrals, mặc dù Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẽ kiện Paris đòi bồi thường hợp đồng, nhưng trên thực tế Điện Kremlin đã chưa triển khai bất cứ biện pháp nào gây hại cho Pháp.
Tướng tình báo Pháp bác tin “Nga xâm lược” của tình báo NATO
Vào ngày 10-4, Tướng Christophe Gomart, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pháp đã lên tiếng khẳng định rằng họ không phát hiện ra bất kì dấu hiệu nào cho thấy Nga muốn xâm lược Ukraine. Những thông tin về việc quân Nga “tràn ngập” Donbass là điều không có cơ sở.
Phát biểu trước phiên họp của nghị viện, ông Gomart đã khuyên các chỉ huy quân sự của NATO nên lấy thông tin từ các bản báo cáo của tình báo Pháp thay vì nghe những lời nói của những người đồng nghiệp Mỹ vì nó không có một cơ sở thực tiễn nào.
“NATO tuyên bố rằng người Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine, trong khi theo thông tin do thám của Pháp thì chẳng có bằng chứng nào chứng minh điều đó. Chúng tôi không phát hiện ra Nga chuẩn bị bất cứ một cơ sở vật chất hậu cần hay có trung tâm chỉ huy được thành lập để chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược”, ông Gomart cho biết.
Tướng Christophe Gomart (quân phục trắng), người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pháp
Tướng Christophe Gomart (quân phục trắng), người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pháp
Tướng Gomart nói thêm rằng, nếu có binh lính Nga được nhìn thấy ở lãnh thổ Ukraine thì đó có thể là những hoạt động cá nhân chứ không phải là hoạt động của lực lượng quân sự có chỉ huy và điều đó không thể được coi là một dấu hiệu của sự xâm lược. Chuyện Nga ôm mộng thôn tính cả châu Âu lại là chuyện càng hoang đường hơn nữa.
Quan hệ Nga và phương Tây hiện đang trải qua thời kì căng thẳng nhất kể từ khi kết thúc “Chiến tranh lạnh” do Washington cáo buộc Moscow đã sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea, can thiệp tình hình nội bộ của Ukraine, thậm chí lên kế hoạch xâm lược nước láng giềng của mình.
Trong một động thái có liên quan, hôm 10-4, năm nước Bắc Âu bao gồm cả Thụy Điển và Phần Lan, đã cùng tuyên bố một thỏa thuận hợp tác quân sự nhằm đối phó với điều mà các bộ trưởng quốc phòng các nước này gọi là “sự hung hăng của Nga”.
Theo nhà phân tích quốc phòng Na Uy, bà Janne Haaland Matlary, tuyên bố này có thể được cho là một chiến lược hợp tác nhằm tạo ra một cộng đồng của NATO với các nước chưa phải là thành viên chính thức như Thụy Điển và Phần Lan.
Bà cho rằng, điều có thể làm bàn đạp chính thức để các nước này gia nhập vào khối đồng minh nhưng cũng đưa ra cảnh báo là những sự kiện vừa xảy ra như trên có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ Nga.
  • Nhật Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét