CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Điều tra Thủ tướng Ukraine: "Không cần dùng búa giết 1 con muỗi"

Ông Serhiy Kaplin (giữa) và một nhóm các nghị sĩ phong tỏa quốc hội ngày 7/4.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang đứng trước những sức ép buộc phải từ chức vì cáo buộc dung túng cho các quan chức trong nội các thực hiện các hành vi tham nhũng.

    Một nhóm các nhà lập pháp Ukraine đã phong tỏa diễn đàn bên trong phòng họp của quốc hội sáng 7/4 (theo giờ địa phương), đòi mở cuộc điều tra nhằm vào hoạt động của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và nội các của ông này.
    Bên ngoài tòa nhà quốc hội, ông Serhiy Kaplin, đại biểu quốc hội, thành viên của Khối Poroshenko, đã tổ chức biểu tình, phát động ký thỉnh nguyện thư về việc thành lập một ủy ban điều tra tạm thời, điều tra hành vi tham nhũng.
    Các biểu ngữ cáo buộc Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk “cố tình tăng phí nhà ở và các dịch vụ công cộng khác để biển thủ tiền”, “chính phủ của ông Yatsenyuk đang cướp tiền của dân để làm lợi cho các nhà tài phiệt”... đã xuất hiện.
    Những người biểu tình cũng kêu gọi Thủ tướng Ukraine từ chức.
    Thậm chí, Kiev đã phải triển khai xe bọc thép tới tòa nhà Quốc hội, nhằm đề phòng bạo động xảy ra.
    Nhiều cuộc biểu tình đòi thành lập ủy ban điều tra Thủ tướng Yatsenyuk và nội các của ông này cũng đã diễn ra trong cả nước.
    Trước những động thái này, ngay trong ngày 7/4, Phát ngôn viên quốc hội Ukraine Volodymyr Groysman, đã hứa đưa vấn đề này ra thảo luận trong một phiên họp của ủy ban quốc hội và đi tới kết luận vào ngày 9/4.
    Sau tuyên bố đó, các nghị sĩ Ukraine đã tạm dừng gây căng thẳng trong phòng họp. Tuy nhiên, nhà lập pháp độc lập Andriy Illenko cảnh báo rằng, diễn đàn sẽ lại bị phong tỏa nếu quốc hội không thể đưa ra kết luận làm hài lòng họ.
    Bình luận về việc này, ông Yehor Sobolev, người đứng đầu ủy ban ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng của Ukraine cho hay: "Càng thành lập ủy ban, càng cởi mở, dư luận càng bàn tán về những cáo buộc thì càng tốt".
    "Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá quá cao ủy ban điều tra đặc biệt với tư cách là một công cụ. Trong các quốc hội trước đây, nó đã trở thành chiêu thức PR tốt nhất cho người đứng đầu nó".
    Theo ông này, nếu ủy ban đặc biệt được thành lập, thì mỗi đảng phái đều nên có một đại diện tham dự.
    Về phần mình, ông Yuriy Lutsenko, lãnh đạo Khối Poroshenko, dường như cũng chưa đồng tình với việc thành lập ủy ban điều tra Thủ tướng. Ông này bày tỏ quan điểm: "Quan điểm của ông Kaplin không phản ánh quan điểm của Khối Poroshenko.
    Chúng tôi sẽ cố gắng giải thích với ông ấy rằng, không cần phải dùng tới búa để giết chết con muỗi đậu trên trán người đối thoại với mình".
    THỦ TƯỚNG UKRAINE
    ARSENIY YATSENYUK
    Chính phủ đang tiến hành một cuộc đấu tranh chống tham nhũng chưa từng có tiền lệ. Tôi đã nhận được thư của văn phòng Tổng công tố. Tôi sẽ đưa tới cả các tài liệu tới đó. Nếu họ muốn gặp tôi, tôi sẽ tới đó.
    Những yêu cầu về việc thành lập ủy ban tạm thời nhằm điều tra Thủ tướng Arsenyuk được đưa ra lần đầu tiên sau khi Chủ tịch Ủy ban Thanh Tra Tài chính nhà nước Ukraine Mykola Gordienko bị sa thải.
    "Tôi nghĩ Yatsenyuk đã sa thải Gordienko", Kyiv Post dẫn quan điểm của Kaplin trên Facebook cá nhân.
    Trước đó, ông Gordienko đã cáo buộc chính phủ biển thủ 7,5 tỉ Hr. Ngày 18/3, ông này lên tiếng yêu cầu văn phòng Tổng công tố kiểm tra các hoạt động của chính phủ và đình chỉ chức vụ Thủ tướng của ông Arsenyuk trong quá trình diễn ra cuộc điều tra.
    Tổng công tố Ukraine Victor Shokin, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau đó đã thông báo rằng, họ bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự dựa vào những cáo buộc đó.
    Trong khi đó, Ủy ban các dịch vụ dân sự Quốc gia Ukraine đã phát hiện nhiều sai phạm dẫn tới việc ông Gordienko bị sa thải, sau khi mở cuộc điều tra nội bộ các quan chức trong Ủy ban Điều tra tài chính Quốc gia.
    theo Đại Lộ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét