CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Miền Đông Ukraine: Đạn khói, máu và chiến sự lại bị hâm nóng?

TPO - Quân ly khai và phía quân đội Ukraine liên tục tố bị dính đạn pháo, xe tăng. Động thái không rút mà còn gia tăng vũ khí hạng nặng, đồng thời có dấu hiệu dồn quân gần vùng giao tranh đang cảnh báo một cuộc chiến bom đạn lại xảy ra bất cứ lúc nào.
Lệnh ngừng bắn Minsk 2 ngày càng mong manh.
Lệnh ngừng bắn Minsk 2 ngày càng mong manh.
Vi phạm thỏa thuận ngừng bắn
Tờ Washington Post đưa tin, lệnh ngừng bắn Minsk 2 được kí kết hồi tháng 2 vừa qua đang bị vi phạm trắng trợn trong những ngày gần đây. 
Pháo binh, xe tăng và súng cối hạng nặng của quân ly khai liên tục nhắm vào các vị trí của quân đội Ukraine. Kể từ ngày 4/4, 9 binh sĩ chính phủ đã bị thiệt mạng.
Trong khi đó, hôm 9/4, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho hay, chỉ trong vòng một tuần, quân chính phủ Ukraine đã có hơn 200 lần vi phạm lệnh ngừng bắn.
Phát ngôn viên quốc phòng của Cộng hòa Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin, nhấn mạnh: “Trong vòng 2 ngày qua, chúng tôi đã ghi nhận khoảng 74 lần vi phạm lệnh ngừng bắn từ phía chính phủ Ukraine. 3 dân quân đã hy sinh và 5 người khác đã bị thương trong các cuộc pháo kích”.

Ông còn khẳng định những địa điểm bị tấn công nặng nề nhất là ở ngoại ô thành phố Donetsk, xung quanh sân bay Donetsk và gần khu dân cư Shirokino gần đó.
Ông cáo buộc quân đội Kiev đã khai hỏa bằng súng cối, xe tăng, súng máy, các loại tên lửa chống tăng và rằng Kiev đang tập hợp quân đội ở khu vực chiến tuyến giữa quân chính phủ và quân ly khai.
Thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập tại thủ đô Minsk ở Belarus bởi lãnh đạo các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp nhằm rút lui các loại vũ khí hạng nặng khỏi ranh giới phân chia giữa quân chính phủ và quân ly khai ít nhất 15km, trao trả tự do cho tù binh và cho phép các quan sát viên quốc tế theo sát hoạt động thực thi lệnh ngừng bắn.
Báo cáo mới nhất của các cơ quan giám sát quốc tế tại Ukraine được phát hành hôm 8/4 khẳng định có một sự gia tăng rất lớn các hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn. 
Thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu hai bên rút pháo binh, xe tăng và vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực chiến tuyến và đặt chúng dưới sự giám sát của các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 
Tuy nhiên, Washington Post cho rằng, rất nhiều vũ khí vẫn được sử dụng hàng ngày. 
Quân đội Ukraine trong một đợt huấn luyện tại Mariupol hôm 1/4/2015.
Quân đội Ukraine trong một đợt huấn luyện tại Mariupol hôm 1/4/2015.
Dồn quân, tập trung vũ khí
Washington Post cho rằng, ly khai đang tập trung tấn công ở hai khu vực: khu vực gần sân bay Donetsk và phía đông thành phố cảng Mariupol. 
Trong đó, Mariupol là mục tiêu trọng tâm nhất bởi chiếm được thành phố này sẽ cho phép Moscow mở con đường đất tới bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập hồi tháng 3/2014.
Một số chuyên gia dự đoán, quân ly khai đang chuẩn bị tấn công tổng lực vào Mariupol. 
Binh sĩ Ukraine ở vùng Donbass.
Binh sĩ Ukraine ở vùng Donbass.
Đáp lại, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của Nhà nước Cộng hòa Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin khẳng định, Kiev đang tập hợp quân đội ở đường ranh giới giữa quân chính phủ và quân ly khai.
“Chúng tôi có những bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đang tập trung các loại pháo dọc đường ranh giới và đang bí mật triển khai vũ khí hạng nặng vào vùng phi quân sự”, ông Basurin trả lời trước báo chí.
“Tần suất pháo kích tăng lên tại khu vực dân cư và pháo hạng nặng được điều động trở lại một lần nữa cho thấy, quân đội Ukraine đang chuẩn bị bắt đầu giao chiến tại vùng Donbass”, ông nói.
Trong khi đó, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cũng cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine lại đang đưa vũ khí hạng nặng đến vùng đệm ở miền đông Ukraine. 
Thông tin trên đã được Phái đoàn Giám sát Đặc biệt OSCE (SMM) ở Ukraine cho biết trong bản cập nhật báo cáo hàng ngày.
SMM đã phát hiện 4 khẩu súng chống tăng cỡ nòng 100-mm và 4 xe tải bọc thép MTLB gần khu dân cư Mirnaya Dolina. "Vào ngày 6/4, gần Mirnaya Dolina (khu vực nằm trong sự kiểm soát của chính phủ, cách Luhansk về phía tây bắc 67km), SMM đã phát hiện 4 khẩu súng chống tăng cỡ nòng 100mm mới được triển khai cùng các binh sĩ và 4 xe bọc thép (MTLB) được chất đầy những thùng đạn dược", bản báo cáo của SMM cho hay.
 
Các giám sát viên của OSCE cho biết, không phải tất cả vũ khí hạng nặng nằm trong diện phải rút khỏi vùng chiến sự đã được rút đi và người ta không rõ ý đồ của Kiev khi triển khai vũ khí hạng nặng đến vùng chiến sự .
 
Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vẫn còn ra lệnh cho các đơn vị quân đội và lực lượng vũ trang tăng cường phối hợp với OSCE để “chứng minh rằng quân đội Ukraine đang thực thi nghiêm túc lệnh của Tổng Tư lệnh quân đội và thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk".  

Mỹ triển khai các thiết bị quân sự tới Ukraine

Mỹ hôm qua (10/4) đã triển khai các thiết bị quân sự tới Ukraine. Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, khoảng 1.500 xe tải chở các thiết bị quân sự của Mỹ đã băng qua khu vực biên giới giữa Ukraine và Ba Lan tiến vào thị trấn Krakovets, phía Tây khu vực Lviv của Ukraine.
Nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các trang thiết bị quân sự này sẽ được đưa vào sử dụng trong một chương trình huấn luyện quân sự mang tên “Người Bảo vệ tinh nhuệ nhất” dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 này.
Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố kế hoạch đưa 290 lính dù của Mỹ tới Ukraine để huấn luyện cho các đơn vị vệ binh của Ukraine từ ngày 20/4 tới.
 Các hoạt động huấn luyện sẽ diễn ra tại căn cứ Iavoriv, thuộc tỉnh Lvop sát biên giới Ba Lan và khoảng 900 lính vệ binh Ukraine sẽ tham gia ba đợt huấn luyện, mỗi đợt kéo dài 8 tuần với 300 lính.
Kết thúc khóa huấn luyện là cuộc diễn tập đổ bộ chung giữa lính dù Mỹ và lực lượng vệ binh Ukraine. Sau khi kết thúc cuộc tập trận, phía Mỹ sẽ cung cấp cho các đơn vị  này của Ukraine đạn dược và các phương tiện liên lạc đặc chủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét