Theo Đô đốc hải quân Bill Gortney, các chuyến bay của các máy bay ném bom tầm xa của Nga đang “gửi thông điệp” đến Mỹ, như một lời nhắc nhở rằng, có một quốc gia có sức mạnh ngang tầm.
“Họ đang gửi thông điệp cho chúng tôi. Họ muốn nhắn nhủ chúng tôi rằng họ là một cường quốc thế giới”, ông Gortney nói với báo giới hôm 7.4 trước khi lưu ý rằng, “chúng tôi cũng làm điều tương tự”.
Đô đốc Gortney cho rằng, số chuyến bay của Nga gần Mỹ tăng lên kể từ khi căng thẳng giữa hai nước leo thang sau cuộc xung đột ở Ukraina. Bộ Tư lệnh Không gian vũ trụ Quốc phòng Bắc Mỹ (NORAD) đang theo dõi chặt chẽ những chiếc máy bay này, ông Gortney nói thêm, đồng thời khẳng định, các máy bay này vẫn tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế.
Những chuyến bay này có thể tăng lên trong những tháng tới, trong đó các máy bay của Nga có thể tiếp cận sâu hơn vào lãnh thổ mà Mỹ cho là thuộc phạm vi hoạt động của mình. Theo ông Gortney, "sẽ không có gì ngạc nhiên" nếu Nga cử máy bay ném bom tuần tra qua Vịnh Mexico. Nhà quân sự Mỹ nhấn mạnh, ông xem nhẹ mối đe dọa từ các chuyến bay như vậy.