CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Nga gửi thông điệp cho 'chuyên gia Mỹ' ở Ukraine

Nga cam kết thúc đẩy việc đưa tất cả các chuyên gia quân sự và nhóm bán quân sự bất hợp pháp ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Mỹ đẩy mạnh đào tạo
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Rossiiskaya Gazeta, Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin nói, Nga biết việc hàng trăm quân nhân Mỹ và NATO đang có kế hoạch đến Ukraine để đào tạo cho lực lượng vệ binh quốc gia.
Các trại huấn luyện đang được thành lập không chỉ ở phía tây Ukraine, mà còn ở nhiều nơi khác. "Đây là quá trình nguy hiểm. Chúng tôi sẽ thúc bách đưa ra khỏi Ukraine tất cả các đơn vị quân đội nước ngoài bất hợp pháp" - ông Karasin nói.

Hồi giữa tháng 3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren nói với báo chí rằng, khoảng 290 quân nhân của Lữ đoàn 173 sẽ tới phía tây Ukraine vào cuối tháng 4 để huấn luyện 3 tiểu đoàn của Vệ binh quốc gia Ukraine.
Nga gọi động thái của Mỹ và NATO là
Nga gọi động thái của Mỹ và NATO là "quá trình nguy hiểm".
Hôm 8/4, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cam kết chính phủ nước này sẽ ký một số thoả thuận với NATO về hợp tác kỹ thuật quân sự. Trong số đó bao gồm cả biên bản ghi nhớ về tình báo và thông tin, mở đường cho Ukraine tham gia sâu hơn vào chương trình Đối tác vì hoà bình của NATO.
Nga trước đó đã lên án việc NATO tăng cường lực lượng ở Đông Âu, cũng như kế hoạch cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự phi sát thương của Mỹ cho Ukraine. Một số nghị sĩ Nga gọi hành động của Mỹ là mối đe doạ tới hoà bình, và là sự khiêu khích trực tiếp nhằm vào Nga.
Người đứng đầu Uỷ ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga, Aleksey Pushkov cho rằng, nếu Tổng thống Mỹ gây sức ép lên quốc hội để thông qua việc viện trợ vũ khí, thì danh tiếng "tổng thống vì hoà bình" của ông Obama sẽ chấm dứt, và ông không khác gì những chính khách khác như George W.Bush, John McCain hay Mitt Romney.
Giao tranh bùng nổ gần Mariupol, ly khai đã sẵn sàng chiến đấu
Tờ International Business Times dẫn thông báo từ Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine cho hay, lực lượng phe ly khai tại miền đông nước này đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công vào thành phố cảng Mariupol.
Nếu như cuộc chiến tại thành phố phía nam Ukraine bùng nổ, thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đang được thi hành sẽ bị xóa bỏ và đẩy khu vực này tiếp tục vào vòng xoáy xung đột.
"Theo báo cáo của cơ quan tình báo, các nhà lãnh đạo tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã đặt binh sĩ vào trạng thái báo động toàn diện đồng thời kêu gọi những quân nhân đang điều trị trong các bệnh viện tại bán đảo Crimea và Nga cùng nhiều nơi khác, quay trở lại vị trí chiến đấu", Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine, ông Andriy Lysenko phát biểu hôm 8/4.
Binh sĩ quân chính phủ Ukraine được điều động tới bảo vệ Sartana, ngoại ô thành phố Mariupol.
Binh sĩ quân chính phủ Ukraine được điều động tới bảo vệ Sartana, ngoại ô thành phố Mariupol.
Phát ngôn viên Lysenko cũng đã bác bỏ cáo buộc của phe ly khai về việc quân chính phủ Ukraine đã 45 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 24 giờ qua. Theo ông Lysenko, "quân địch đang chủ động phát tán tin đồn về việc quân chính phủ Ukraine khơi mào tấn công".
Trước đó, hãng tin Donetsk khẳng định một số khu vực xung quanh thành phố Mariupol đã bị xe tăng và đạn pháo từ quân chính phủ Kiev tấn công trong những tuần gần đây.
"Một binh sĩ ly khai đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương", phát ngôn viên từ Bộ Quốc phòng thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho hay.
Trong khi đó, hôm 7/4, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cơ quan giám sát thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 tại miền đông Ukraine, thông báo lực lượng ly khai đã nhắm bắn vào một chiếc xe của tổ chức này khi đang di chuyển trên con đường cao tốc nằm cách thành phố Mariupol khoảng 20 km.
Khi phái đoàn OSCE tiến lại gần trạm kiểm soát trên đường cao tốc, phe ly khai đã bắn chỉ thiên cảnh báo. Mặc dù, sau đó, đoàn xe của OSCE vẫn được đi quan chốt chặn nhưng phải đi theo hướng khác và không tiến về thành phố Mariupol.
Liên Hợp Quốc thuê máy bay của... Nga cho sứ mệnh hòa bình ở Ukraine
Trong suốt 14 tháng qua, Liên Hợp Quốc đã phải chi hơn 212 triệu USD cho các công ty vận tải hàng không của Nga để vận chuyển binh sĩ, hàng hóa và thiết bị phục vụ sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine.
Fox News cho hay theo thông báo trên website của Liên Hợp Quốc (LHQ), trong tổng số tiền mà LHQ chi trả cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine, có tới 32% số tiền được dành để thuê máy bay.
Trong khi đó, Mỹ chịu trách nhiệm chi trả 28,4% chi phí cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đóng góp cho Nga hơn 60 triệu USD.
LHQ đã chi hơn 200 triệu USD để thuê máy bay của Nga chở binh sĩ, hàng hóa và thiết bị tới làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Ukraine.
LHQ đã chi hơn 200 triệu USD để thuê máy bay của Nga chở binh sĩ, hàng hóa và thiết bị tới làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Ukraine.
Bất chấp những cáo buộc của phương Tây về việc Tổng thống Nga Putin có những hành động can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine, các công ty Nga vẫn giành được hợp đồng thuê máy bay của LHQ là nhờ những điều khoản ưu đãi khi cho thuê máy bay và trực thăng.
Theo dữ liệu của LHQ, vấn đề giá cả đã trở thành rào cản và khiến chỉ có một công ty duy nhất của Mỹ giành được bản hợp đồng vận chuyển hàng không phục vụ sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ trong giai đoạn từ tháng 6/2005 – 6/2013.
Tuy nhiên, LHQ thông báo vào ngày 17/6 tới, cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp với các công ty máy bay và quan chức chính phủ các nước để bàn luận về việc thay đổi hệ thống vận chuyển hàng không bằng máy bay đi thuê. Theo đánh giá của phát ngôn viên LHQ: "cuộc họp sẽ tạo thêm cơ hội cho các công ty cho thuê máy bay và đưa ra những biện pháp cải tiến hoạt động".
Tổng thống Putin: "Nga hợp tác với Hy Lạp vì lợi ích của cả EU"
Nga sẵn sàng xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Hy Lạp và sự hợp tác hiệu quả giữa Moskva và Athens sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước cũng như Liên minh châu Âu (EU). Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra sau khi kết thúc cuộc đàm phán với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 8/4 tại Moskva (Nga).
Người đứng đầu nước Nga đã bác bỏ những tuyên bố cho rằng việc Moskva tăng cường hợp tác với Athens là nhằm một mục đích bí mật nào đó.
Tổng thống Putin khẳng định Nga không có ý định lợi dụng bất kỳ quốc gia thành viên EU nào để giải quyết vấn đề cải thiện quan hệ với liên minh này, mà muốn hợp tác với toàn EU, làm việc công khai và minh bạch trong khuôn khổ chiến lược dài hạn.
Quang Hưng (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét