CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế sẽ đến Ukraine?

Đăng Bởi  - 
luc luong gin giu hoa binh quoc te
Lính mũ nồi xanh sẽ đến Ukraine trong nay mai?

Các Bộ trưởng ngoại giao của các nước trong "bộ tứ Normandy" ( Đức, Pháp, Nga, Ukraine) sẽ gặp nhau tại Berlin đức vào ngày 13.4 để thảo luận về một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế sẽ được cử đến miền Đông Ukraine, người phát ngôn Bộ ngoại giao Ukraine Yevgeny Perebeinos cho biết ngày 10.4.

"Chúng tôi có kế hoạch để thảo luận về chủ đề này và trình bày lập luận của chúng tôi để ủng hộ quyết định đó", ông Perebeinos nói về việc "bộ tứ Normandy" bàn đến việc tung lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế sẽ được cử đến miền Đông Ukraine.

Bên cạnh đó, theo Perebeinos các bên sẽ thảo luận về cơ cấu hoạt động của Nhóm Liên hệ giải quyết xung đột tại miền Đông Ukraine. "Trong số các chủ đề bàn thảo sẽ có chủ đề hình thành một phân nhóm làm việc (trong Nhóm Liên hệ). Chúng tôi hy vọng nhờ đó mà sẽ có một động lực để thúc đẩy thỏa thuận", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ukraine cho biết thêm rằng các bên cũng sẽ thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận Minsk.
Trước đó ngày 5.4 trong buổi phỏng vấn với Kênh 5 đài truyền hình Ukraine, Tổng thống Poroshenko nói: "Lần đầu tiên, một thỏa thuận đã đạt được về việc tổ chức một cuộc họp giữa ngoại trưởng nhóm Normandy nhằm thảo luận về việc triển khai sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine".
Ông Poroshenko thừa nhận, lúc đầu, các đối tác quốc tế đã không tán thành sáng kiến của Ukraine về việc điều động binh lính gìn giữ hòa bình tới nước này vì sáng kiến này không nằm trong thỏa thuận Minsk. "Tuy nhiên, nhờ sự năng nổ của các nhà ngoại giao, vấn đề đã được đưa ra thảo luận. Đặc biệt, các cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng đã diễn ra" - ông Poroshenko nói.
Cuộc họp của Bốn bộ trưởng thuộc "bộ tứ Normandy" sẽ diễn ra tại Berlin vào ngày 13.4 này. 

Việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine sẽ làm giảm bớt nguy cơ xung đột trở lại tại Ukraine, tuy nhiên điều quan trọng là lực lượng nào sẽ được đưa tới Ukraine. Ukraine mong muốn phương Tây cùng LHQ sẽ đưa lính gìn giữ hòa bình đến miền Đông, nhưng một hành động như thế không được lực lượng dân quân ly khai miền Đông và Nga đồng ý. 

Ngược lại nếu LHQ kiểm soát lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và Nga cử lực lượng đến miền Đông thì Ukraine lại không đồng ý vì cho rằng kịch bản như vậy sẽ biến Ukraine thành một Gruzia thứ hai.
Thiên Hà (theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét