CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Ông Obama phát thông điệp với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

BizLIVE - “Mỹ cho rằng vấn đề này có thể được giải quyết theo con đường ngoại giao, nhưng không thể gạt Philippines hay Việt Nam qua một bên chỉ vì họ không lớn mạnh bằng Trung Quốc”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ cho biết.

Ông Obama phát thông điệp với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: cnsnews
Hình ảnh được Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Mỹ chụp hôm 16/3 cho thấy một dải đất nhân tạo nhỏ cũng như các công trình mới, các đê biển kiên cố và thiết bị xây dựng dọc Đá Vành Khăn.
Bức ảnh từ ngày 1/2 cho thấy một tàu tàu hải quân vận tải đổ bộ của Trung Quốc nằm cách lối vào Đá Vành Khăn chỉ khoảng vài trăm mét. CSIS nói rằng tàu này có khả năng chở 800 binh sĩ và khoảng 20 xe bọc thép lội nước.
Trong khi đó, những hình ảnh chụp đá Vành Khăn vào tháng 10 không có dấu hiệu cải tạo nào. Ảnh chỉ cho thấy hai công trình, trong đó có một tòa nhà ba tầng được trang bị các turbin gió và tấm năng lượng mặt trời.
Các bức ảnh vệ tinh được Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ phân tích cho thấy các tàu Trung Quốc hối hả bơm cát lên các rạn san hô nửa chìm nửa nổi, cải tạo nơi đây thành một hòn đảo thực sự. 
Khi được hỏi về vấn đề này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết cần phải xem xét cả lập trường của các quốc gia nhỏ trong vấn đề chủ quyền.
“Chúng tôi quan ngại với Trung Quốc ở những điểm bất đồng với quy tắc và quy định quốc tế, và họ đang lợi dụng quy mô và cơ bắp để ép các nước khác vào thế yếu”, ông nói.
“Mỹ cho rằng vấn đề này có thể được giải quyết theo con đường ngoại giao, nhưng không thể gạt Philippines hay Việt Nam qua một bên chỉ vì họ không lớn mạnh bằng Trung Quốc”, ông Obama nhấn mạnh.
Chỉ trước đó vài giờ, Trung Quốc cũng đưa ra bình luận cụ thể về vấn đề chủ quyền trong cuộc họp với báo giới.
Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh tiếp tục trắng trợn khẳng định Trung Quốc có “quyền không thể phủ nhận” đối với quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), và chỉ “đang bảo vệ chủ quyền quốc gia và hàng hải”.
“Các cơ sở trên không ảnh hưởng cũng không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào”, bà Hoa khẳng định, đồng thời ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc sẽ “tiếp tục củng cố” hoạt động trong khu vực.
Trước đó, nhiều quan chức quân đội Mỹ đã lên tiếng thể hiện thái độ quan ngại đối với hành động từ phía Trung Quốc.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris Jr., ngày 31/3 khẳng định Trung Quốc đang “xây lấn đảo chưa từng có tiền lệ”, và cho rằng Bắc Kinh muốn “tạo ra một trường thành bằng cát” trên diện tích 4 km2 tại Biển Đông.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - ông Ashton B. Carter cũng thể hiện sự quan ngại từ phía Mỹ dưới một giọng điệu ngoại giao hơn, nhưng nội dung thì không thay đổi.
Trong một bài phỏng vấn với tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, ông Carter cho biết hành động của Trung Quốc “gia tăng căng thẳng nghiệm trọng và làm giảm triển vọng giải quyết bằng con đường ngoại giao” trong tranh chấp chủ quyền với Philippines và Việt Nam.
DƯƠNG LONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét