Sáng ngày 9.4, quốc hội Ukraina thông qua dự luật cho phép thay thế thuật ngữ “Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại" bằng thuật ngữ "chiến tranh thế giới thứ hai". 
Dự thảo này cũng cấm sử dụng biểu tượng của Liên Xô trong các sự kiện tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc chiến tranh. Tổng thống Ukraina Petro Oleksiyovych Poroshenko gần đây nói rằng, Hitler và Stalin tung ra cuộc “tắm máu” Thế chiến II và cố gắng chia rẽ Châu Âu.
“Điều đáng tiếc duy nhất là các quyết định và tuyên bố này đưa ra trong những tuần trước kỷ niệm Ngày Chiến thắng, và sẽ khiến nhiều cựu binh rơi nước mắt. Ý tôi là các cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”, ông Peskov nhấn mạnh.
Thư ký báo chí của tổng thống Nga nhắc lại lời ông Putin nói trong chuyến thăm Staraya Rusa, thuộc vùng Novgorod hồi đầu tuần này. Tổng thống Putin cảnh báo, những nỗ lực để bóp méo quá khứ sẽ nguy hại cho tương lai.
 "Lời nói của ông là câu trả lời tốt nhất cho quyết định của quốc hội Ukraina", phát ngôn viên của ông Putin nói.
Cũng theo ông Peskov: "Nga sẽ luôn luôn giữ ký ức của cuộc chiến tranh đó, và quan trọng hơn sẽ nhớ mãi những bài học mà cuộc chiến này đã dạy cho nhân loại”.