CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Ukraine: Phe cực hữu lại làm loạn Kiev

Phe cực hữu biểu tình trước quốc hội tại Kiev
Phe cực hữu biểu tình trước quốc hội tại Kiev
Kiev đang hỗn loạn. Hết vệ binh quốc gia biểu tình đòi lương trước phủ Tổng thống lại đến phe cực hữu làm loạn trước quốc hội. 15 cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ ở ngay trước tòa nhà Verkhovna Rada (quốc hội Ukraine) vào thứ Ba. Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã xác nhận thông tin trên.
"15 nhân viên cảnh sát đã bị thương sau khi đụng độ với nhóm biểu tình bất hợp pháp. Cảnh sát cũng bắt giữ 50 người có các hành động khiêu khích gần Verkhovna Rada", ông Gerashchenko cho biết.
Bạo loạn bắt đầu sau khi Verkhovna Rada từ chối bàn thảo dự luật công nhận Quân đội nổi dậy Ukraine (UIA) như là một lực lượng chiến đấu cho độc lập của Ukraine trong Thế chiến II. Chủ tịch Quốc hội Olexandr Turchynov (người từng là Tổng thống lâm thời) đã gắng đưa vấn đề này ra tới 7 lần nhưng đều bị bác bỏ.
Sau khi dự luật bị từ chối đem ra thảo luận, một nhóm thanh niên đeo mặt nạ với lá cờ của đảng dân tộc cực đoan Svoboda (Tự do) bắt đầu cậy đá từ vỉa hè ném vào tòa nhà quốc hội. Chúng còn ném bom khói và thiết bị gây nổ vào cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại tòa nhà. Những mảnh vỡ bắn lên cả tầng hai của tòa nhà, làm vỡ cửa sổ.
Trước đó vào hôm thứ Ba, nhóm Svoboda đã tổ chức tuần hành suốt dọc theo đường phố trung tâm của Kiev yêu cầu tôn vinh UIA là chiến binh chiến đấu cho nền độc lập của Ukraine. Trên đường đến tòa nhà quốc hội, nhóm Svoboda được tiếp sức bởi phe vệ binh quốc gia và các cựu chiến binh của Oun - Tổ chức dân tộc Ukraine theo đường lối cực đoan hồi thế chiến II.
Cần nhớ rằng Oun được thành lập vào năm 1939 ở miền tây Ukraine. Trong Thế chiến II, chúng đã tích cực phối hợp với quân phát xít Đức chống lại quân đồng minh. Chúng coi toàn bộ bờ Tây Ukraine là "một nước Đức thu nhỏ". Phát xít Đức đã dùng Oun để chống lại du kích của Liên Xô.
Trong cuộc chiến tranh Đức-Ba Lan, Oun đóng một vai trò tích cực trong việc tổ chức các cuộc tấn công chống lại quân đội Ba Lan và các hoạt động tội ác với người dân Ba Lan. Trong năm 1943, Oun đã được Đức tái cơ cấu thành UIA gồm những kẻ giết người hàng loạt (nạn nhân hầu hết là thường dân). Đó là lý do vì sao Quốc hội không coi UIA hay Oun là những người chiến đấu vì độc lập cho Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét