Hôm 15.10, cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev nói việc phương tây đã từ chối xem xét quan điểm và lợi ích an ninh hợp pháp của Nga là một trong những lý do chính gây ra cuộc khủng hoảng trên chính trường toàn cầu hiện nay.
Ông cho rằng, các chính trị gia phương Tây thường khen ngợi Nga – đặc biệt dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, nhưng trên thực tế họ không quan tâm đến Nga và lợi ích của Nga.
Ông Gorbachev cho rằng, Nga, Tây ÂU và Mỹ cần từ bỏ cáo buộc lẫn nhau cũng như trừng phạt lẫn nhau.
“Tôi tin rằng Nga đã có bước đi đó khi Nga kiềm chế các biện pháp trả đũa sau loạt trừng phạt mới nhất của phương Tây. Giờ mọi chuyện phụ thuộc vào các đối tác của chúng tôi,” ông nói, và thêm rằng các bên cần bỏ trừng phạt nhằm vào các cá nhân trước tiên. “Làm sao có thể đối thoại khi ta trừng phạt những người có quyền lực và ảnh hưởng tới chính trị”.
Ông cho rằng Nga và EU sẽ tìm thấy điểm hội tụ chừng nào khôi phục quan hệ. “Sự không thống nhất giữa Nga và EU làm tổn hại đến tất cả. Nó làm suy yếu Châu Âu vào thời điểm mà sự cạnh tranh toàn cầu đang tăng lên và khi các trung tâm hấp dẫn khác của chính trường thế giới trở nên mạnh mẽ hơn”.
Cựu lãnh đạo Liên Xô đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới chớ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. “Các mối đe dọa an ninh chung của chúng ta chưa biến mất. Các phong trào cực đoan nguy hiểm mới xuất hiện như Nhà nước Hồi giáo đã nổi lên trong những năm gần đây. Các vấn đề như môi trường, đói nghèo, di cư, dịch bệnh cũng gia tăng”. Ông kêu gọi hai bên phải tìm được nền tảng chung để đối phó với các thách thức mới.