CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Giặc lái IS lập không quân, lên gân tung tiền tấn mua chiến đấu cơ?

MiG-21 của Syria vào tay IS ?
MiG-21 của Syria vào tay IS ?
Nếu báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria chính xác, thì lần đầu tiên IS có giặc lái, chuẩn bị có không quân lái chiến đấu cơ do Nga sản xuất và bán cho đồng minh Syria. Các chuyên gia chống khủng bố còn dự báo IS có thể vung tiền tấn mua chiến đấu cơ để đấu với không quân Mỹ. 
Lãnh đạo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (có trụ sở tại Anh, theo dõi tình hình chiến sự ở Syria), ông Rami Abdulrahman khẳng định hôm 17.10:
Quân khủng bố IS (Nhà nước Hồi giáo IS) vừa lập lực lượng không quân từ chiến lợi phẩm 3 chiến đấu cơ tịch thu của quân đội Syria. 
Ông Abdulrahman nói các phi công quân sự thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã gia nhập IS, đang nỗ lực đào tạo phi công IS.
Chiến lợi phẩm là máy bay Nga cũ 30 năm
Ông dẫn lời các nhân chứng cho biết đã thấy quân IS  điều khiển 3 chiến đấu cơ tại sân bay quân sự al-Jarrah của Syria mà chúng chiếm được ở phía đông tỉnh Aleppo:
“Người ta đã thấy máy bay cất cánh nhiều lần từ phi trường đó rồi lại bay về”. Các nhân chứng cho biết các máy bay này bay thấp và chỉ bay khoảng 5 -10 phút rồi hạ cánh.
Sân bay này cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 70 km về phía nam. Các nhân chứng nói phi công IS đang tập lái thuộc loại MiG 21 hoặc MiG 23.
Hiện chưa rõ các chiến đấu cơ nói trên có trang bị vũ khí hay không, hoặc phi công IS có thể bay bao xa với 3 chiến đấu cơ cũ 30 năm này.
Reuters cho biết hiện chưa thể xác định tính xác thực của báo cáo. Trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ (U.S Central Command) cho biết, không nhận thấy sự hiện diện các chuyến bay do IS thực hiện trên đất Syria.
Họ nói sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của IS ở Syria và Iraq, tiếp tục không kích các phương tiện, cơ sở, trung tâm chỉ huy và các tay súng IS.
Tướng Lloyd Austin - người đứng đầu U.S Central Command - nói không thể xác minh phi công Iraq đã gia nhập IS.
Ông cam kết Mỹ tiếp tục dẫn đầu liên minh chống IS trong các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria và Iraq, cộng với sự hỗ trợ từ bộ binh hai nước này.
IS thường sử dụng các vũ khí tịch thu từ các tù binh Syria, Iraq và chiếm các căn cứ quân sự. Chúng từng tải lên mạng Twitter ảnh chụp các chiến đấu cơ tịch thu được ở Syria.
Nhưng các chiếc này xem ra không còn sử dụng được, theo các nhà phân tích chính trị và các nhà ngoại giao.  
Chiếc MiG-21 của Liên Xô
IS sẽ lên gân, đấu với không quân?
Dù vậy, các chuyên gia chống khủng bố nói với trang Exmainer.com: IS có nhiều tiền, nên việc chúng có thể lập lực lượng không quân chỉ là vấn đề thời gian.
Ông Jeffrey Hewitt lưu ý khả năng sĩ quan không quân Iraq thời Hussein và sau này được học lái chiến đấu cơ,máy bay ném bom Mỹ - đã đào ngũ, tham gia IS và trở thành “cố vấn” cho phi công IS.  
Là cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ và là cựu binh cảnh sát chống khủng bố, ông Hewitt dự báo các tay súng Hồi giáo cực đoan sẽ sớm tổ chức tấn công không chiến lần đầu tiên,kể từ sau vụ Al-Qaeda tấn công không tặc vào nước Mỹ ngày 11.9.2001. 
Chuyên gia Michael Snopes nói: Nếu giặc lái IS bắn hạ được chiến đấu cơ Mỹ, nó sẽ phá tan nỗ lực chống khủng bố của chính phủ Tổng thống Barack Obama.
Là cựu sĩ quan tình báo của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, ông Snopes nói cũng phải đề phòng các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Libya đã chiếm được các sân bay ở Tripoli, Benzaghi (Libya).
Trang Examiner.com gần đây nêu sân bay Tripoli đã bị phe nổi dậy chiếm từ năm 2011 và với sự góp sức của không quân Mỹ, phe này đã lật đổ và đánh chết cố Đại tá Muammar Gaddafi.
Nhưng từ ngày 13.7.2014, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã mở nhiều đợt tấn công để chiếm quyền kiểm soát sân bay này.
Ông Snopes nói: IS có một tấn tiền mặt, sẽ sẵn sàng mua máy bay từ các nước khác có thiện cảm với chúng và IS có thể trở thành một hệ thống quân sự phức tạp, có cả không quân, bộ binh và xe bọc thép sẵn sàng tiến hành chiến tranh đường phố.
Ông Snopes nói: “Tôi muốn gởi thông điệp đến Tổng thống Obama, rằng ông ấy đừng tái phạm sai lầm lớn: giết chết Osama Bin Laden nhưng không tiêu diệt nổi phong trào thánh chiến Jihad”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét