CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Cuộc gặp ở Paris của ông Lavrov và Kerry là dấu hiệu quan hệ Nga-Mỹ “ấm lên”?

BizLIVE - Bất đồng còn tồn tại, nhưng vẫn có thể làm việc. Đây là kết quả ngắn gọn của cuộc hội đàm giữa Sergei Lavrov và John Kerry ở Paris, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Cuộc gặp ở Paris của ông Lavrov và Kerry là dấu hiệu quan hệ Nga-Mỹ “ấm lên”?
Photo: AP.
Bất đồng còn tồn tại, nhưng vẫn có thể làm việc. Đây là kết quả ngắn gọn của cuộc hội đàm giữa Sergei Lavrov và John Kerry ở Paris, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Bằng sự phối hợp hành động Moscow và Washington sẽ đóng góp phần mình vào việc giải quyết các vấn đề như ngăn ngừa chủ nghĩa khủng bố và virus Ebola, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Đề tài cuộc xung đột ở Ukraine cũng được thảo luận tại cuộc gặp.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga hiện nay không đơn giản. Ít nhất có thể đánh giá qua thực tế sau buổi tiếp xúc ở Paris, các cuộc họp báo của lãnh đạo ngoại giao Nga và Hoa Kỳ đã được tổ chức riêng biệt. Dù sao đi nữa thì các vấn đề toàn cầu đang tích tụ vẫn đẩy Moscow và Washington tiến tới sự hợp tác, ông Lavrov cho biết sau cuộc họp.

“Có những vấn đề mà quan điểm của chúng tôi khác nhau. Chúng được biết rõ, chúng tôi hôm nay xác nhận rằng bất đồng còn tồn tại - nhưng vì lợi ích chung - sẽ tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này. Đó là những giải pháp dựa trên cuộc đối thoại mang tính tôn trọng, căn cứ vào những thỏa thuận đồng đẳng và có cân nhắc lợi ích của nhau. Vì vậy theo tôi cuộc gặp này là hữu ích.”

Dĩ nhiên, tình hình của Ukraine cũng được trao đổi trong cuộc hội đàm. Mặc dù rằng, Hoa Kỳ và Nga không thể thương lượng điều gì - cả hai không hề là bất cứ bên tham gia xung đột, ông Lavrov nhấn mạnh.

“Chúng tôi thuật lại với đối tác về những nỗ lực của chính phủ Nga thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ và toàn diện những thỏa thuận đạt được giữa chính quyền Kiev và đại diện lực lượng dân quân, dưới sự hỗ trợ, tư vấn của chúng tôi và OSCE. Điều quan trọng nhất là không làm xói mòn tiến trình, không lạc hướng sự chú ý sang một số định dạng gượng ép được đưa ra, thay vào đó là quán triệt thực hiện toàn diện thoả thuận giữa các thành viên hoạt động đàm phán ở Minsk bao gồm Kiev, Donetsk và Lugansk.”

Ông Sergey Lavrov kêu gọi Liên hiệp quốc, Hội đồng châu Âu và tổ chức OSCE thể hiện chủ động trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Ngoài ra, Bộ trưởng Nga cho rằng, các tổ chức nên thể hiện nhiều hơn trách nhiệm với cuộc điều tra tội ác ở Ukraine. Ông Lavrov đã nhắc đến "vụ án các tay súng bắn tỉa" ở Maidan giết hại hơn 100 người, vụ cháy nhà Công đoàn tại Odessa đã cướp đi hơn 40 sinh mạng cũng như thảm họa Boeing Malaysia rơi ở Donetsk làm chết 298 người.

Các ông Kerry và Lavrov đã nhất trí với việc trao đổi thông tin tình báo trong cuộc đấu tranh với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Các nhà ngoại giao còn nhắc đến chương trình hạt nhân Iran.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã bình luận khá lạc quan về kết quả cuộc hội đàm ngoại giao Nga-Mỹ ở Paris. Theo The Washington Post, nguyện vọng của Hoa Kỳ và Nga cùng làm việc trên hai mặt trận (IS và chương trình hạt nhân Iran) "là dấu hiệu ấm lại đầu tiên của mối quan hệ sau bảy tháng xung khắc đầy căng thẳng.", Tiếng nói nước Nga dẫn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét