Ông nói rằng, ví dụ rõ nhất chính là sự biểu hiện công khai của chủ nghĩa phát xít mới đã trở thành thói quen hàng ngày ở Latvia và các nước Baltic khác.
“Theo nghĩa này, tình hình Ukraina gây lo ngại đặc biệt nghiêm trọng. Các cuộc nổi dậy vi hiến tháng Hai vừa qua ở Ukraina gây nên bởi những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và các nhóm cực đoan khác,” ông Putin nói.

Kremlin cảnh báo 'thây ma phát xít' đang sống lại tại Ukraine

Đăng Bởi  - 
Các cựu chiến binh phát xít của Estonia
Các cựu chiến binh phát xít của Estonia

Trong thời gian qua, các phong trào cực hữu đang phát triển mạnh tại một số nước Đông Âu giáp Nga. Những kẻ theo đường lối tư tưởng cực đoan khiến điện Kremlin lo ngại và Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã phải lên tiếng.
"Thật đáng tiếc, thuốc chủng ngừa chống lại virus phát xít (mà đồng minh) phát triển tại Nuremberg (phiên tòa xét xử các tội phạm chiến tranh là phát xít Đức) đang mất dần hiệu quả ở một số nước châu Âu", ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Serbia Politika (Chính trị Serbia) vào Thứ ba.
"Một ví dụ sinh động của việc này là biểu hiện của chủ nghĩa tân phát xít, đã trở thành thói quen tại các nước Baltic. Trong bối cảnh đó, tình hình ở Ukraine gây ra những lo ngại đặc biệt. Tháng 2 vừa qua, chính các nhóm cực hữu, những kẻ theo đường lối dân tộc cực đoan đã xô đổ hiến pháp ở nước này".
Điều ông Putin nói không sai. 
Tại Lit-va, những kẻ cực hữu đã tiến hành phá hoại tượng đài liệt sĩ Liên Xô nhưng chính quyền gần như làm ngơ. Tại Latvia, tổ chức Einars Cilinskis (những kẻ Latvia chiến đấu cho quân phát xít Đức) thường hay tổ chức kỷ niệm, tuần hành chồng Nga. Tại Estonia, Bộ trưởng quốc phòng còn gặp gỡ với nhóm EFFU (tổ chức chiến binh tự do thống nhất Estonia chiến đấu cho phát xít Đức) và bị Nga phản ứng quyết liệt hồi đầu năm.
Còn tại Ukraine, những kẻ cực hữu đã góp phần lật đổ chính quyền hợp pháp Yanukovych và khiến đất nước rơi vào cảnh phân liệt như hiện giờ. Hiện chúng đang đấu tranh để đòi tôn vinh UIA - một tổ chức quân đội Ukraine làm tay sai cho phát xít Đức. Khi không được đáp ứng, chúng đang làm loạn Kiev.
Nếu phần tử của các tổ chức cực hữu này len lỏi vào chính quyền và tôn vinh các giá trị cũ của phát xít Đức thì đó là mối nguy cho cả Nga, châu Âu và thế giới.
Anh Tú (theo Itar Tass)