CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Bị phục kích, đặc nhiệm Ukraine tháo chạy tan tác


VnMedia) - 7 binh sĩ Ukraine đã mất tích trong khi đang làm nhiệm vụ do vấp phải một trận phục kích ở khu vực miền đông bất ổn, quân đội Ukraine hôm qua (17/10) cho biết.
 
Ảnh minh họa
Bất chấp lệnh ngừng bắn, khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk dường như chưa lúc nào yên tiếng súng

Cuộc đụng độ mới nhất trên đã làm lung lay thêm cho lệnh ngừng bắn vốn mong manh và đang trên bờ đổ vỡ ở miền đông Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Petro Poroshenko vừa có cuộc gặp quan trọng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị cấp cao ASEM ở Milan, Italia.
 
"Ngày hôm qua, các binh sĩ thuộc một tiểu đoàn đặc nhiệm đang hành quân về phía một chốt chặn an ninh ở gần ngôi làng Nụ cười (Smile) thuộc khu vực Luhansk thì bất ngờ vấp phải một trận phục kích”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Vladyslav Seleznyov cho biết.
 
Vị phát ngôn trên ban đầu cho hay, 11 binh lính của họ đang mất tích nhưng sau đó nói lại rằng đã có 4 binh sĩ trở về các cứ điểm của Ukraine. "Họ hiện đã an toàn. Chúng tôi vẫn chưa biết số phận của 7 binh sĩ còn lại”, ông Seleznyov cho hay.
 
Khu vực gần ngôi làng Smile, phía tây thành trì chính Luhansk ở miền đông Ukraine, tuần này đã trở thành một điểm nóng trong cuộc xung đột. Trước đó, hồi giữa tuần, một tỉnh trưởng thân Kiev cũng cho biết, hơn 100 binh sĩ Ukraine bị bao vây bởi một nhóm ly khai không tuân theo lệnh cấp trên ở chiến trường Luhansk cũng là một trong hai thành trì quan trọng nhất của quân ly khai.
 
Quân đội Kiev hôm qua cũng cho biết, 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong 24 giờ qua trong những cuộc giao tranh với lực lượng ly khai ở các điểm nóng trên chiến trường miền đông Ukraine, trong đó có cả khu vực sân bay bên ngoài thành trì Donetsk.
 
Sân bay Donetsk vẫn “nóng rẫy” vì chiến sự
 
Sân bay Donetsk vẫn là điểm nóng bỏng nhất trong cuộc xung đột ở miền đông bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi từ hôm 5/9 đến giờ. Phóng viên nước ngoài cho biết, họ đã nghe thấy tiếng đạn pháo từ hướng sân bay Donetsk cũng như chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt suốt trong tuần.
 
Lực lượng ly khai miền đông vẫn đang nỗ lực tìm cách giành lại hoàn toàn khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk. Đây là nơi mà quân Ukraine tiếp tục cố thủ và dùng nó là cứ điểm để bắn phá vào Doentsk.
 
Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, những vụ bắn phá tiếp tục diễn ra vào buổi chiều ngày 16/10 ở các khu vực dân cư và một dân thường đã thiệt mạng. Phát ngôn viên quân đội – ông Andriy Lysenko cáo buộc, lực lượng ly khai đã 3 lần tấn công vào khu vực sân bay bằng súng cối, xe tăng, đạn pháo trong cả ngày hôm đó.

Hôm nay (18/10), phóng viên RIA Novosti cho biết, các cuộc đọ súng lại rộ lên giữa lực lượng an ninh Ukraine và quân ly khai ở gần sân bay Donetsk. Những tiếng đạn pháo, súng nổ vang rền ở khu vực Kiev và Kuibyshev thuộc Donetsk. Đây là hai địa điểm nằm gần với khu vực sân bay chiến lược mà hai bên đang giằng co nhau suốt thời gian qua.
 
Trước đó, đại diện của lực lượng ly khai - chỉ huy đơn vị phòng thủ sân bay cho biết, phía quân đội Ukraine đang tăng viện một đội quân đáng kể đến chiến trường này. Theo vị chỉ huy này, lực lượng an ninh Ukraine liên tiếp đột kích vào khu vực sân bay – nơi về cơ bản đang nằm trong quyền kiếm soát của quân ly khai. Chỉ trong 2 ngày qua, lực lượng an ninh Ukraine đã hai lần tấn công vào sân bay, dùng bộ binh, thiết giáp và pháo binh. Quân chính quyền Kiev đang tìm cách chiếm đóng một đài kiểm soát máy bay lên xuống cũ. Lực lượng ly khai được cho là đã giết chết 70 binh sĩ Ukraine và phá hủy nhiều vũ khí của quân đội.
 
Quân Ukraine thêm tổn thất vì bắn lẫn nhau
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự ở khu vực sân bay Donetsk, không biết là do bất cẩn hay sai lầm nào đó, một đại đội của quân Kiev phát động cuộc tấn công vào nhà đón khách của sân bay Donetsk đã bị chính đồng đội của họ bắn lại bằng đạn pháo.
 
Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công lớn vào nhà đón khách mới của sân bay Donetsk. Một đoàn thiết bị quân sự cùng khoảng 100 binh lính đã tiến tới đường băng của sân bay từ hướng ngôi làng Peski. Lực lượng ly khai đã tìm cách chặn cuộc tấn công trên nhưng đột nhiên phía quân đội Ukraine lại nổ súng vào chính đoàn quân của họ.
 
Vì vậy, quân Ukraine đã phá hủy gần như hoàn toàn đoàn quân của chính họ.
 
Giới lãnh đạo của lực lượng ly khai ở Donetsk đã tiến hành các cuộc đàm phán dưới sự làm trung gian của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu để trao các thi thể binh sĩ của quân đội Ukraine cho phía Kiev.
 
Kể từ khi lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9, trong khi tiếng súng đã lắng dịu đi ở các nơi khác của miền đông Ukraine thì sân bay ở Donetsk vẫn liên tiếp phải chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ, giành giật giữa quân Kiev và lực lượng ly khai. Đến nay, lực lượng ly khai đã giành được quyền kiếm soát nhiều tòa nhà ở sân bay. Trong khi đó, quân đội Ukraine đang tập trung vào những khu vực xung quanh - ở ngôi làng Peski và khu dân cư Avdeyevka.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét