CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Quân ly khai lại làm Tổng thống Ukraine bẽ mặt

VnMedia) - Lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua (17/10) đã thẳng thừng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc bầu cử riêng của họ vào ngày 2/11 tới. Đây là câu trả lời phũ phàng của lực lượng ly khai dành cho động thái “chìa tay” đầy nhượng bộ của Tổng thống Petro Poroshenko thông qua việc ký kết dự luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho miền đông Ukraine. 

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận dự luật vừa được ký kết. Luật đó không liên quan gì đến chúng tôi bởi nó được ký kết bởi Tổng thống của một nước khác. Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc bầu cử riêng của mình vào ngày 2/11 tới. Chúng tôi quyết tâm theo đuổi chế độ độc lập. Chúng tôi tin rằng, lãnh thổ của chúng tôi đã bị chiếm đóng một cách bất hợp pháp”, Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Alexander Zakharchenko hôm qua (17/10) đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.

Trước đó, hôm 16/10, Tổng thống Poroshenko đã ký thông qua một dự luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho hai khu vực miền đông Ukraine là Luhansk và Donetsk trong thời gian 3 năm. Luật này được đưa ra theo các thỏa thuận đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi đầu tháng 9.

Luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho Luhansk và Donetsk đã được Quốc hội Ukraine thông qua từ hồi giữa tháng 9. Theo đó, luật này đảm bảo quyền tự do sử dụng và học tiếng Nga hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác ở Ukraine. Luật cũng yêu cầu hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk tiến hành các cuộc bầu cử địa phương vào ngày 7/12 để thành lập các hội đồng mới ở các quận, thành phố và làng mạc.

Ngay sau khi Tổng thống Poroshenko ký thông qua luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho Luhansk và Donetsk, Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Andrei Purgin, đã nói rằng, việc ký luật cấp quy chế đặc biệt cho Donbass (từ dùng để chỉ khu vực miền đông Ukraine) là một bước đi tích cực.

Phát biểu trên khiến một số người ngỡ rằng lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã chấp nhận kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không phải vậy.

Ông Purgin đã nói: “Tôi tin đó là một bước đi tích cực nhưng nó sẽ không làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị. Đó chắc chắn là một điểm cộng. Điều đó có nghĩa là phe hòa bình chứ không phải phe chiến tranh giành chiến thắng. Luật mới có những điểm cộng và sự trùng hợp quan điểm”.

“Chúng tôi đánh giá tích cực thực tế về việc Ukraine đang cố gắng gặp chúng tôi ở giữa đường nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi các lập trường của chúng tôi liên quan đến khía cạnh chính trị”, Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk khẳng định.

Và có thể nói, giới lãnh đạo ở Donetsk có một quyết tâm và lập trường chung thống nhất trong vấn đề giành vị thế độc lập cho khu vực này trước Kiev. Ngoài hai nhà lãnh đạo cao nhất của Donetsk, ông Boris Litvinov – người đang giữ chức Chủ tịch Quốc hội (Hội đồng Tối cao) của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, cũng khắc định chắc nịch rằng, Donetsk sẽ tự đi con đường riêng của mình bất chấp luật mà Tổng thống Poroshenko vừa ký.

“Bản chất của luật quy chế đặc biệt, nếu tôi không nhầm, là chỉ đạo chúng tôi phải tổ chức những cuộc bầu cử đề bầu chọn ra các cơ quan quyền lực địa phương vào ngày 7/12. Trên lãnh thổ của khu vực Donetsk trước đây, hội đồng địa phương đã không làm tròn được nhiệm vụ, chức năng của họ hồi tháng 4. Hội đồng địa phương không lắng nghe yêu cầu của người dân đặt ra về sáng kiến liên bang hóa Ukraine. Không ai sẽ đi bầu một hội đồng khu vực. Không ai sẽ đi bầu những cơ quan quyền lực mới theo luật quy chế tự trị đặc biệt. Chúng tôi sẽ đi theo cách riêng của mình”, ông Litvinov nhấn mạnh.

Tổng thống Putin: Luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho Donbass là bước đi đúng hướng

Trong khi lực lượng ly khai miền đông phũ phàng khước từ bước đi nhượng bộ của Tổng thống Poroshenko thì Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua lại khen ngợi, luật mới của Kiev là “một bước đi đúng hướng”.

"Tôi biết phản ứng cũng như cách nhìn nhận, đánh giá về luật đó của đại diện Novorossiya (đây là từ mà Nga dùng để nói về hai khu vực Donetsk và Luhansk – PV). Luật mới của Kiev có thể chưa lý tưởng nhưng nó là một bước đi đúng hướng. Chúng tôi hy vọng nó sẽ được sử dụng để tìm ra được giải pháp cuối cùng cho các vấn đề an ninh hiện nay”, Tổng thống Putin cho biết khi bình luận về luật cấp quy chế tự trị đặc biệt cho vùng Donbass vừa được Tổng thống Poroshenko ký thông qua hôm 16/10.

Nói về vấn đề ngừng bắn ở miền đông Ukraine, Tổng thống Nga cho rằng, cả hai bên – quân Kiev và lực lượng ly khai, đều đang thực thi chưa nghiêm túc các thỏa thuận đạt được ở Minsk.

“Cột mốc cho tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine phải là các thỏa thuận Minsk. Không may, những thỏa thuận đó không được thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ cả về phía lực lượng ly khai của Novorossiya lẫn về phía chính quyền Kiev”, Tổng thống Putin cho các phóng viên biết sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEM vừa diễn ra ở Milan, Italia trong hai ngày 16 và 17/10. Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, “các thỏa thuận ở Minsk đã không được thực hiện nghiêm túc vì một số lý do – có cả chủ quan và khách quan”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét