CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Binh sĩ Ukraine sắp hợp nhất với dân quân Donbass và tiến về Kiev?

Theo Tiếng nói nước Nga, trên mạng Internet ở Nga đã xuất hiện bản ghi âm cuộc trò chuyện trên Skype giữa chỉ huy các đơn vị dân quân Lugansk "Prizrak” Aleksei Mozgovyi và chỉ huy các đơn vị Ukraine tại khu vực chiến dịch "chống khủng bố". 

Binh sĩ Ukraine sắp hợp nhất với dân quân Donbass và tiến về Kiev?
Một quân nhân Ukraine bên chiến hào. Ảnh REUTERS/David Mdzinarishvili
Nội dung chính của cuộc trao đổi này là các quân nhân Ukraine bắt đầu hiểu ra rằng họ đang đánh nhau không phải với đối tượng mà họ cần chống lại, và chẳng vì lý do gì.
Cuộc nói chuyện do các nhà báo của "Kênh 17"truyền hình Ukraine tổ chức vào buổi tối ngày 20 tháng Mười.
Ông Mozgovyi mà ngôn ngữ tuyên truyền của Kiev gọi là "phần tử ly khai", "tên khủng bố" và "kẻ cướp", đã đối thoại với các chỉ huy đơn vị quân đội Ukraine Kamil Valetov, Aleksei Tsipko và Vladimir Shilov. Kamil Valetov trong thời Liên Xô đã là cán bộ tổ chức-quân lực và tham gia chiến dịch tại Afghanistan, còn Vladimir Shilov từng là huấn luyện viên trưởng đội bóng bầu dục Ukraine. Tất cả họ những người này đều xuất thân từ miền đông nam Ukraine. 
Thực tế là việc những người này bây giờ nhìn nhau không qua họng súng mà là qua cửa số Skype, đã là một thành tựu lớn lao. Thêm nữa, họ nói chuyện với nhau bằng tiếng Nga. Mặc dù ai cũng rõ là khi giao chiến với các “phần tử ly khai thân Nga” ở Donbass, các binh sĩ trong đội quân Ukraine vẫn dùng tiếng Nga trong sinh hoạt hàng ngày.
Câu chuyện bộc lộ một số chi tiết rất thú vị đáng chú ý. Dù không ai trực tiếp nói ra, dễ thấy ngay là tất cả đều đã mệt mỏi vì cuộc chiến. Đặc biệt là các binh sĩ Ukraine hứng chịu những tổn thất nghiêm trọng hồi tháng Chín.
Theo lời ông Vladimir Shilov, đã đến lúc chấm dứt chiến tranh, bởi vì trong cuộc xung đột này cả hai bên đều tổn thất, dù đó là người Slav, hay người Ukraine.
Chính vì thế, câu hỏi đầu tiên và là câu hỏi chính của họ nêu ra với ông Aleksei Mozgovyi là: Liệu có đạt được thành quả hòa bình và với những điều kiện nào?
Trong lời đáp, ông Mozgovyi đã khai triển ý tưởng của người đối thoại Shilov: Các thành viên từ cả hai bên của cuộc chiến đều xuất thân từ dân thường, mà bây giờ binh sĩ quân đội bị các tài phiệt sử dụng như ở Coliseum (Đại đấu trường La Mã).
Ông Shilov còn nói thêm rằng trong cuộc chiến người ta sử dụng "hàng đám tên vô lại, gây thù chuốc oán chia rẽ những người từng chung sống với nhau và cùng kỷ niệm những ngày hội giống nhau".
Tưởng chừng như từ những tuyên bố này chỉ một bước nữa sẽ đi đến kết luận rằng nội chiến ở Ukraine chẳng cần cho ai và đã đến lúc phải chấm dứt. Thế nhưng hóa ra các sĩ quan Kiev còn cho rằng đứng đằng sau dân quân đông nam là nước Nga, đang cố tình chiếm lấy lãnh thổ Ukraine, do đó người Ukraine không còn lựa chọn nào khác hơn là đoàn kết lại để bảo vệ nền độc lập của đất nước.
Họ tin rằng Mozgovyi và những chỉ huy khác của lực lượng dân quân đang phải phục tùng mệnh lệnh của cố vấn Nga. Và rằng cuộc trưng cầu dân ý ở vùng đông nam Ukraine, nơi nhân dân bỏ phiếu ủng hộ độc lập và liên minh với Nga, đã chỉ là kiểu hoạt động ép buộc phi tự do hoặc giả mạo.
Phát biểu giản dị của ông Mozgovyi đã được người ta lắng nghe. Chính vì các quân nhân Kiev nhìn thấy ở đây hình ảnh phản chiếu của bản thân mình. 
Ý tưởng chính mà ông Aleksei Mozgovyi nhắn gửi chuyển tải đến những người đối thoại, những đối thủ mà cách đây vài tuần ông và các dân quân đã phải giao tranh, bao hàm ở chỗ như sau: Kẻ thù của quân đội Ukraine và nhân dân Ukraine không phải là các dân quân vùng đông nam, và trái với tuyên truyền của Kiev, những người này hoàn toàn không có xu hướng cố gắng chia rẽ phân tách Ukraine.
Kẻ thù của nhân dân Ukraine là chính quyền Kiev hiện tại, và vì thế dân quân cùng binh sĩ Ukraine nên thống nhất lực lượng, thiết lập ra trong nước một chính quyền mới công bằng và trong sạch hơn.
Điều thú vị nhất là lời kêu gọi của ông Aleksei Mozgovyi không gặp phải phản ứng chống đối từ phía các quân nhân Ukraine.
Họ hứa sẽ suy nghĩ về ý kiến của ông và nói sẵn sàng giao lưu với đại diện dân quân thêm nữa. Khi các binh sĩ Ukraine nhận ra rằng họ nên bắt đầu suy nghĩ, đó đã là dấu hiệu tốt cho thời cuộc ở đất nước này, vẫn theo Tiếng nói nước Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét