CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

60 thiếu nữ bị bắt cóc làm nô lệ tình dục

Một phụ nữ trương khẩu hiệu "trả lại các cô gái" sau hàng loạt vụ bắt cóc ở Nigeria. Ảnh: CNN
Một phụ nữ trương khẩu hiệu "trả lại các cô gái" sau hàng loạt vụ bắt cóc ở Nigeria. Ảnh: CNN

Dù chính phủ Nigeria đã kêu gọi ngừng bắn nhằm tìm cách giải thoát cho 200 thiếu nữ song tổ chức khủng bố Hồi giáo Boko Haram tiếp tục bắc cóc thêm ít nhất 60 thiếu nữ và phụ nữ trẻ từ các ngôi làng của người theo đạo Thiên chúa ở đông bắc Nigeria.
CNN dẫn lời cư dân tại đây cho biết các tay súng được trang bị tận răng đã chi 1.500 naira (khoảng 9 USD) kèm theo mâm hoa quả - được xem như là giá của một cô dâu cho mỗi phụ nữ bị bắt cóc hôm thứ bảy. Theo đó, họ sẽ có quyền xem những phụ nữ này như là nô lệ tình dục.
Boko Haram là tổ chức dân quân Hồi giáo nổi lên thành phong trào từ năm 2009 tại Nigeria. Nhóm này đã đánh bom các trường học, nhà thờ, đền thờ; bắt cóc phụ nữ và trẻ em, ám sát các chính trị gia và các lãnh tụ tôn giáo.
Tên Boko Haram được dịch theo tiếng địa phương Hausa có nghĩa “nền giáo dục phương tây là tội ác”. Nhóm này cho biết họ có ý định áp dụng đạo luật Sharia hà khắc trên đất nước Nigeria, nơi có sự khác biệt giữa đa số người Hồi giáo sống ở miền bắc và người Công giáo ở miền nam.
Những vụ bắt cóc gần nhất trong các ngôi làng Wagga và Gwarta đã nêu ra những câu hỏi nghiêm trọng về lời cam kết của chính phủ Nigeria giải thoát cho hơn 200 thiếu nữ khác bị Boko Haram bắt cóc hồi tháng tư như một phần của thỏa hiệp ngừng bắn với tổ chức dân quân Hồi giáo.
Trong khi chính phủ muốn thỏa hiệp bằng miệng, bằng giấy tờ thì Boko Haram đã dùng súng đạn để thỏa hiệp, tiếp tục kéo dài tình trạng bạo lực suốt 5 năm qua. Hôm cuối tuần, các tay súng được tin là thuộc Boko Haram đã tấn công hai ngôi làng và một thị trấn, giết chết ít nhất 8 người và bắt đi nhiều người khác.
Cư dân làng Wagga, nơi gần thị trấn đã có hơn 200 thiếu nữ bị bắt cóc hồi tháng 4, cho CNN biết nhiều tay súng được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công ngôi làng vào hôm thứ bảy và bắt đi 40 khoảng phụ nữ.
Các tay súng này đập cửa từng ngôi nhà, khống chế phụ nữ trẻ và các thiếu nữ chở đi bằng xe tải nhẹ và mô tô mất hút vào rừng.
Ở làng Gata, khoảng 20 phụ nữ khác bị bắt cóc và 3 người khác bị giết hại – cư dân Solomon Bature nói với CNN.
Cư dân làng Pina bên cạnh may mắn trốn thoát lên các dãy núi trước khi một nhóm tay súng ập đến – người dân tên Bulus Maiyaki cho biết. Tuy nhiên, Maiyaki cũng nói rằng đã có 2 người bị bắn chết.
Những nhóm dân quân Hồi giáo này đã triển khai nhiều hành động đẫm máu trong năm nay, giết chết hàng ngàn người kể từ khi nổi dậy thành phong trào từ năm 2009.
Lê Huỳnh Lê (CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét