CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Binh sĩ Ukraine mất nhuệ khí, đào ngũ vì bị chính phủ bỏ mặc

Nhiều binh sĩ Ukraine đã chán nản, mất hết nhuệ khí và rời bỏ hàng ngũ khi chiến đấu, sống khổ cực ở chiến trường nhưng không được chính phủ Ukraine quan tâm, tiếp viện.
Lực lượng tình nguyện và các binh sĩ chính quy Ukraine trong đơn vị do ông Yuri Bereza chỉ huy đóng quân ở ngoại ô thành phố Ilovaisk, cách Donetsk 50 km về phía đông đang bị cô lập khi các tay súng và xe thiết giáp của phe ly khai bao vây họ.
“Các cuộc gọi của đơn vị tới Kiev đều chỉ nhận được những lời hứa sẽ gửi quân tiếp viện, thực phẩm, đạn dược nhưng không lời hứa nào trong số trên tới cứu các binh sĩ của tôi. Các binh sĩ đã sống sót trên đồng cỏ và mưa gió bất chấp 5 ngày liên tục bị bắn tỉa”, ông Yuri Bereza hồi tưởng trận đánh khốc liệt với phe ly khai 2 tháng trước.

Binh sĩ quân đội Ukraine đeo dây băng vàng trên tay áo để dễ nhận ra đồng đội của mình trong các trận đánh. Ảnh: Sergei L. Loiko/ Los Angeles Times
Yuri Bereza cho biết, trong đơn vị của ông, 107 binh sĩ đã chết và ít nhất 700 binh sĩ khác đã bị phe ly khai bắt giữ. 
Sự suy thoái của quân đội Ukraine đã làm gia tăng hàng loạt các đơn vị binh sĩ tình nguyện. Một số đơn vị tình nguyện như trung đoàn của ông  Yuri Bereza đã phối hợp với các cấp chỉ huy tại Kiev để sử dụng xe tăng và pháo binh của quân đội.
Vũ khí lạc hậu và thiếu thức ăn, nhiều binh sĩ Ukraine đã bỏ trốn khỏi một số trận đánh trước khi súng nổ. Một đơn vị quân đội Ukraine đóng quân gần biên giới với Nga dọc biển Azov tháo chạy vào cuối tháng 8 khi phe ly khai tấn công một trạm kiểm soát và chiếm đóng thị trấn Novoazovsk.
“Chúng tôi không có thức ăn tươi. Chúng tôi phải ăn đồ khô và khi các trận đánh kết thúc, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những gì có thể ăn được trên các cánh đồng”, binh sĩ Ondriy, một người lính 21 tuổi trở về từ miền Đông đang nghỉ phép tại Kiev nói.
Một binh sĩ Ukraine đi trong vườn của ngôi nhà bỏ hoang ở làng Peski, ngoại ô thành phố Donetsk, Đông Ukraine. Ảnh: Sergei L. Loiko/ Los Angeles Times“Những người đàn ông trẻ tốt nhất và dũng cảm nhất của chúng tôi đang chết mỗi ngày ở miền Đông và tôi đã tự hỏi liệu họ có thực sự cần ở lại đó và chiến đấu”, Anzhella Polovinko, 43 tuổi, một nhà thiết kế quần áo tại Kiev cho biết. 
Ukraine thừa kế quân đội thường trực khoảng 1 triệu binh sĩ sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết năm một 1991 nhưng đến nay con số ấy đã giảm xuống chỉ còn khoảng 100.000 binh sĩ. Vào thời điểm bắt đầu xảy ra cuộc xung đột ở miền Đông hồi tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh khi đó thừa nhận rằng chỉ có hơn 6.000 binh sĩ sẵn sàng cho cuộc chiến.
Năm 2013, Ukraine phân bổ 1,9 tỷ USD cho lực lượng vũ trang, số liệu của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chỉ có 10% trong số đó được dành cho hiện đại hoá huấn luyện và vũ khí.
Không quân Ukraine đã không được trang bị thêm bất cứ một máy bay chiến đấu mới nào kể từ khi Liên Xô tan rã. Từ số lượng hùng hậu khoảng 1500 máy bay các loại được thừa kế, đến nay sức mạnh không quân Ukraine chỉ còn khoảng ba chục máy bay chiến đấu và một phi đội trực thăng cũ kỹ, Yuri Biryukov trợ lý tổng thống Ukraine, phụ trách gây quỹ cho quân đôi Ukraine cho biết.
Hơn hai thập kỷ qua, Ukraine để xảy ra tình trạng tham nhũng tràn lan, những chiến lược sai lầm và lãng phí nguồn tài nguyên khiến nền kinh tế Ukraine suy thoái dẫn đến cắt giảm mạnh sản xuất vũ khí. Những vũ khí còn sản xuất được thường bán cho các nước khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc.
“Ukraine cần phải đầu tư ít nhất 5 tỷ USD mỗi năm để hiện đại hoá quốc phòng. Chúng tôi cần phải đưa các khu công nghiệp quân sự của chúng tôi vào chế độ chiến tranh, với khả năng sản xuất 24/24 giờ một ngày để cung cấp vũ khí mới cho quân đội càng sớm càng tốt”, Vladimir Grek, một nhà thiết kế vũ khí của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét