CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Nga động binh gần biên giới Ukraina?

(PetroTimes) - Trong khi các quan chức Ukraina đang kiểm tra hàng cứu trợ của Nga chuyển cho người dân ở miền đông, thì lại có tin nói rằng theo sau những đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo là đoàn xe tăng của Nga.
Nga động binh gần biên giới Ukraina?
Đoàn xe bọc thép của Nga gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, vùng Rostov ngày 15/8

Từ ngày 12/8, Nga cử đoàn xe chở 2.000 tấn nước uống, thực phẩm trẻ em và những hàng hóa cứu trợ khác cho người dân ở miền đông Ukraina, nơi lực lượng phe ly khai đang giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ Ukraine. Đến ngày 14/8, đoàn xe đã tập kết ở trạm dừng gần thành phố Kamensk- Shahtinski, tỉnh Rostov, giáp biên giới Nga-Ukraina về phía đông.
Hôm nay, phía Nga đã xuống hàng để chuyển cho đại diện Ukraina đi phân phát hàng viện trợ tại Lugansk trước sự chứng kiến của các phương tiện truyền thông phương Tây và đại diện các tổ chức giám sát như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Tổ chức Chữ Thập Đỏ quốc tế. Các nhà báo, trong đó có nhân viên của các hãng tin như BBC, Bloomberg, Reuters, AP, France-Press… đã đích thân lên xe để kiểm tra. Họ đã mở hơn 20 xe tải, trên xe chứa các bao ngũ cốc, thức ăn trẻ em, nước đóng chai, máy phát điện diesel di động. Trước đó chính các phương tiện truyền thông này dẫn lời lãnh đạo phương Tây nói rằng trên xe chở hàng cứu trợ của Nga chở toàn vũ khí và đạn dược… Moskva luôn bác bỏ cáo buộc này.
Tuy nhiên, nay đối tượng của họ giờ đã được chuyển đổi. Hãng Reuters đưa tin phóng viên của họ ngày 15/8 đã chứng kiến hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga đang di chuyển ở gần đoàn xe tải tập trung dọc biên giới với Ukraina.
Hãng tin AP của Mỹ cùng ngày thì nói có đến 12 xe bọc thép chở quân Nga gần đoàn xe tải này. Trong khi đó, phóng viên tờ Guardian của Anh nhìn thấy một số xe bọc thép chở quân Nga vượt qua biên giới với Ukraina. Tuy nhiên, tờ Guardian cho rằng động thái này của Nga không thể xem là can thiệp quân sự vào Ukraina, nhưng đây là chứng cứ cho thấy có sự hiện diện của lính Nga ở dọc biên giới với Ukraina.
Tờ Telegraph của Anh nhận định, đây là lần đầu tiên các nhà báo phương Tây chứng kiến và xác nhận xe quân sự Nga vào lãnh thổ Ukraina. Báo này không rõ liệu tất cả đoàn xe có vượt biên giới hay không, nhưng cho biết "một lượng lớn xe" đi qua điểm kiểm soát do những tay súng ly khai Ukraina canh gác.
RIA Novosti của Nga dẫn lời phát ngôn viên Nikolai Sinitsyn của Cơ quan An ninh Liên bang Nga phủ nhận thông tin đoàn xe bọc thép mang biển số của Nga qua biên giới vào Ukraina, như những gì truyền thông phương Tây đăng tải.
Từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraina đến nay, phương Tây đã nhiều lần nói rằng họ lo ngại Nga sẽ can thiệp vào đông Ukraina sau khi tập trung hơn 40.000 quân gần biên giới. Nga khẳng định nước này đang tập trận và không có ý định can thiệp. Moskva cũng bác bỏ những nghi ngờ hoang tưởng của phương Tây.
S.Phương (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét