CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Nga kêu gọi ngừng bắn tại U-crai-na

Theo ITAR-TASS, Ðài Tiếng nói nước Nga và TTXVN, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14-8 đã kêu gọi các bên xung đột tại U-crai-na khẩn cấp ngừng bắn để bảo đảm an toàn cho chuyến xe chở hàng cứu trợ nhân đạo. 
Hiện, đoàn 280 xe tải KamAZ chở hàng cứu trợ nhân đạo do Nga cung cấp dưới sự bảo trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã tiến sát biên giới với U-crai-na. Theo thỏa thuận, tại cửa khẩu biên giới do Ki-ép lựa chọn, đoàn xe sẽ được gắn biển số U-crai-na, chuyển giao cho ICRC toàn quyền kiểm soát và phân phối đến người dân vùng chiến sự nước này. Chính quyền CHND tự xưng Ðô-nhét-xcơ đã tuyên bố sẵn sàng nhận từ ICRC và phân phát hàng nhân đạo đến người dân.

* Ngày 14-8, LHQ ra tuyên bố nêu rõ, Chính phủ U-crai-na phải chịu trách nhiệm về việc tuân thủ quyền nhân đạo và bảo đảm an toàn cho người dân miền đông. Người đại diện chính thức của Tổng Thư ký LHQ X.Ðu-gia-rích cho biết, LHQ theo dõi rất sát sao việc cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo của Nga cho người dân U-crai-na và khẳng định hoan nghênh sáng kiến này, tuy nhiên cần phải có thỏa thuận của các bên liên quan và thực hiện dưới sự bảo trợ của ICRC.
* Cùng ngày, Mỹ kêu gọi U-crai-na kiềm chế và hạn chế tối thiểu thương vong của dân thường trong bối cảnh lực lượng chính quyền Ki-ép tiến công dữ dội lực lượng vũ trang đòi liên bang hóa ở miền đông U-crai-na. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ M.Háp nêu rõ, Mỹ kêu gọi U-crai-na thực thi mọi biện pháp để tránh gây thương vong cho dân cư địa phương, đặc biệt không sử dụng vũ khí có thể gây thương vong lớn hơn cho dân thường.
* Ngày 15-8, quân đội U-crai-na tiếp tục bắn phá, siết chặt vòng phong tỏa Ðô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ ở miền đông nước này. Theo số liệu từ chính quyền Ðô-nhét-xcơ, trong một ngày qua có 11 thường dân chết và tám người bị thương. Toàn TP Lu-gan-xcơ đã mất điện gần hai tuần, người dân thiếu nước và thực phẩm, chính quyền Lu-gan-xcơ đang kêu cứu về một thảm họa nhân đạo tại đây.
* Ngày 14-8, phát biểu ý kiến tại cuộc họp với đại diện QH Nga ở Crưm, Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố, Nga sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để cuộc xung đột ở miền đông U-crai-na chấm dứt càng sớm càng tốt. Ông nhấn mạnh, tại khu vực đông-nam U-crai-na đang xảy ra thảm họa nhân đạo quy mô lớn, khiến hàng nghìn người chết và hàng nghìn người bị mất nhà, mất tài sản. Nga đang theo dõi sát những diễn biến ở U-crai-na và đặt vấn đề trước lãnh đạo hiện nay của U-crai-na và cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột. Tổng thống Pu-tin khẳng định, trong tình hình hiện nay, Nga sẽ không tự cô lập với thế giới, nhưng cũng sẽ không cho phép các đối tác quốc tế hành xử với mình một cách thiếu tôn trọng.
* Ngày 15-8, lực lượng biên phòng U-crai-na đã đi qua đường biên giới sang Nga để bắt đầu nhiệm vụ kiểm tra hàng cứu trợ nhân đạo mà Mát-xcơ-va cung cấp cho khu vực miền đông U-crai-na. Người phát ngôn Lực lượng biên phòng U-crai-na A.Ðêm-tren-cô cho biết, một số lượng lớn lính biên phòng U-crai-na đã có mặt để sẵn sàng kiểm tra các xe hàng cứu trợ trên lãnh thổ Nga tại một địa điểm đối diện với khu dân cư I-dơ-va-ri-nê của U-crai-na do lực lượng đòi liên bang hóa ở miền đông kiểm soát.
* Ngày 14-8, Liên hiệp châu Âu (EU) cho biết, Tổng thống Nga V.Pu-tin, Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) G.Ba-rô-xô nhất trí tiến hành gặp gỡ ba bên để thảo luận về tranh chấp liên quan khí đốt. Thời gian và địa điểm cuộc gặp chưa được xác định. Tuy nhiên, người phát ngôn của Ðại diện cấp cao EU về năng lượng M.Hun-xnơ cho biết, trước cuộc gặp ba bên, Nga và EU sẽ gặp song phương về vấn đề năng lượng, dự kiến vào ngày 29-8 tới tại Mát-xcơ-va.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét