CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Đã "tìm thấy" đoàn xe cứu trợ của Nga "biến mất" trên đường tới UKraine

(DĐDN) - Ngày 14/8, báo chí phương Tây và Ukraine đồng loạt đưa tin đoàn 280 xe chở hàng cứu trợ của Nga tới đông Ukraine bất ngờ chuyển hướng và không rõ đi về đâu. Tuy nhiên, truyền thông Nga cho biết, đoàn xe đã tạm dừng tại một căn cứ quân sự ở thành phố Voronezh ở miền nam nước Nga.


Đoàn xe cứu trợ của Nga
Trước đó, CNN dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Danylo Lubkivsky cho rằng đoàn xe cứu trợ rời Nga từ 12/8 lẽ ra phải đi qua một trạm kiểm soát ở Kharkiv vào ngày 13/4. Tuy nhiên đoàn xe này đã không đi qua trạm kiểm soát này và cũng không ai rõ nó đi theo hướng nào. Phía Kiev nghi ngờ đoàn xe đã chuyển hướng sang phía nam để đi thẳng vào khu vực quân ly khai thân Nga kiểm soát. 
Trước đó, 280 xe tải mang theo hàng cứu trợ của Nga sau khi lên đường đã phải dừng lại tại một thành phố miền Trung nước này, cách biên giới Ukraine khoảng 300km vì giới chức Kiev và Moscow vẫn còn những hoài nghi về mục đích của đoàn xe cứu trợ. Đến cuối ngày 13/8, chính quyền Ukraine bất ngờ đổi ý, chấp thuận cho đoàn xe cứu trợ của Nga qua biên giới Ukraine với điều kiện quan chức Ukraine và Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát. Nga chấp nhận các điều kiện trên và dự định chuyển khoảng 2000 tấn hàng cứu trợ, bao gồm nhiều loại hàng hóa thiết yếu, từ thực phẩm cho trẻ em tới máy phát điện lưu động cho người dân tại vùng Luhansk, nơi chứng kiến những cuộc đụng độ dữ dội nhất giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai. 
Người phát ngôn Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết, dự kiến sáng sớm 14/8, đoàn xe sẽ tới cửa khẩu biên giới Chebekino-Pletnevka, nằm giữa vùng Belgorod và Kharkov .
Trước thông tin bán tín bán nghi của Phương Tây, người phát ngôn của tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitri S. Peskov đã lên tiếng khẳng định, đoàn xe vẫn trong phạm vi lãnh thổ Nga và tiếp tục di chuyển về phía biên giới Ukraine và vẫn hoạt động dưới sự giám sát của Ủy ban Hội chữ Thập đỏ. 

Nga cũng đã gửi cho nhà chức trách Ukraine và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) danh sách tổng hợp các loại hàng hóa cứu trợ. Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cũng ra thông báo bác bỏ cáo buộc của Australia cho rằng Nga chở hàng cứu trợ đến miền Đông Ukraine để lấy cớ can dự quân sự vào nước này.
Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét