CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Nga mời phóng viên nước ngoài kiểm tra hàng viện trợ cho Ukraine

Xe chở hàng viện trợ của Nga đã đến biên giới Ukraine. Ở đây, quân đội Kiev yêu cầu kiểm tra và phía Moscow đã chấp nhận, cùng với sự chứng kiến của nhiều phóng viên các hãng thông tấn trên thế giới
Đoàn xe viện trợ của Nga đã đến biên giới chung với Ukraine. Ảnh: Ria Novosti.
Theo Trung tâm thông tin của đoàn xe viện trợ Ukraine cho biết, sáng sớm ngày 15/8 giờ địa phương, đoàn xe của Nga đã bị chặn lại ở biên giới hai nước để đội biên phòng Kiev kiểm tra.

Ria Novosti đưa tin cho biết, nhân viên Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga hộ tống theo đoàn xe đang đàm phán với phía Ukraine để bàn giao hàng hóa. Theo thông tin ban đầu, hàng viện trợ sẽ được gửi đến Luhansk.
Trước đó, các phóng viên đến từ các hãng tin như BBC, Bloomberg, Reuters, AP và AFP đã được phép kiểm tra bên trong các xe tải. Hiện đoàn xe tải đang đỗ tại thành phố Kamensk – Shakhtinsky, bên trong vùng Rostov. Các phóng viên đã chọn ngẫu nhiên 20 chiếc xe để kiểm tra, và họ đều xác nhận bên trong có ngũ cốc, thực phẩm cho trẻ sơ sinh, nước uống và máy phát điện di động.
280 chiếc xe tải của Nga sang miền đông Ukraine chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo, trong đó có 400 tấn ngũ cốc, 100 tấn đường, 62 tấn lương thực cho trẻ sơ sinh, 54 tấn vật tư y tế và thuốc men, 12.000 túi ngủ và 69 máy phát điện di động, hãng tin Ria Novosti thống kê cho biết.
Xe vận tải quân sự Nga di chuyển tại khu vực gần nơi đoàn xe viện trợ của Nga dừng chân. Ảnh: Reuters.
Còn Reuters, một trong những hãng thông tấn có phóng viên được kiểm tra các xe tải viện trợ, thì đưa tin cho biết, đã có hàng chục xe quân sự hạng nặng của Nga tiến gần đến biên giới Ukraine.  
“Ngoài các xe tải, một phóng viên Reuters tại hiện trường còn chứng kiến hàng chục xe bọc thép (APC) đang di chuyển không xa đoàn xe viện trợ. Một phóng viên Reuters đã thấy hai chục chiếc APC di chuyển gần biên giới với Ukraine vào đêm thứ Năm (14/8)”, một bài báo của Reuters viết. Bài báo của hãng tin này cũng trích dẫn thông tin của tờ báo The Guardian của Anh để khẳng định thêm nhận định của mình.
Các phương tiện truyền thông phương Tây đều trích dẫn lời chính quyền Kiev, nói rằng Nga có thể sử dụng cái cớ viện trợ nhân đạo để che giấu âm mưu can thiệp quân sự vào Ukraine. Moscow đã bác bỏ cáo buộc này, nhưng vẫn cho phép lực lượng biên phòng Ukraine kiểm tra đoàn xe tại một khu vực sát với biên giới hai nước ơ Izavaryne.
“Biên phòng Ukraine đã huy động một lực lượng lớn”, phát ngôn viên của biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói và được Reuters trích dân. Hiện vẫn chưa rõ quá trình kiểm tra đoàn xe viện trợ sẽ kéo dài trong bao lâu.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti và Reuters.
MINH ANH (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét