CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam về năng lực bảo vệ bờ biển

Tin Nóng) “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Cảnh sát biển VN, để thiết lập khả năng thực thi pháp luật nhằm bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của VN, vì lực lượng này không được quân sự hóa”, trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ trích lời đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói với báo USA Today ngày 15.8 trong chuyến thăm Việt Nam.

Đón tiếp đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Hà Nội - Ảnh: Reuters

Hỗ trợ năng lực bảo vệ bờ biển

Trong cuộc phỏng vấn của báo USA Today, đại tướng Dempsey, đang có chuyến thăm Việt Nam từ 13 - 16.8 theo lời mời của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nói rằng những năm đầu đời binh nghiệp của ông bị ám ảnh bóng ma chiến tranh Việt Nam. Nhưng khi tốt nghiệp năm 1974 thì ông Dempsey không phải sang VN.
“Tôi nói với tướng Tỵ rằng tôi đã dành 4 năm đầu của đời binh nghiệp để sẵn sàng chiến đấu với ông. Có một điều gì đó sâu sắc về việc bây giờ chúng ta cố gắng xây dựng một mối quan hệ trên cơ sở lợi ích chung”, đại tướng Dempsey nói.
Theo ông Dempsey, vị trí địa lý của Việt Nam trải dài giữa Trung Quốc và Đông Nam Á khiến Việt Nam trở thành nhân tố quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Việt Nam có nhiều ảnh hưởng ở Biển Đông và cách phát huy ảnh hưởng cũng nhiều hơn so với các nước khác, đại tướng Dempsey nhận định.
Trong những ngày thăm Việt Nam, phái đoàn của đại tướng Dempsey đã làm việc nhiều với Việt Nam về hợp tác quân sự hai bên, từ bảo vệ bờ biển đến giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxine, khắc phục thiên tai…
Tất cả các quan hệ này đều được xây dựng dựa trên lòng tin chứ không phải có được chỉ sau một đêm, đại tướng Mỹ nói.
Theo ông Dempsey, hai bên đã chia sẻ thông tin về vấn đề hàng hải cũng như lực lượng thực thi pháp luật trên biển. “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Cảnh sát biển VN, để thiết lập khả năng thực thi pháp luật nhằm bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của VN, vì lực lượng này không được quân sự hóa”, đại tướng Dempsey nói với báo USA Today.
Các quan chức Mỹ cũng đang làm việc với các đối tác Việt Nam để tăng cường chương trình đào tạo cho các hoạt động hàng hải.
Đại tướng Dempsey cũng nhấn mạnh lợi ích của Mỹ tại Việt Nam là không nhằm đối phó Trung Quốc: “Cái bóng Trung Quốc phủ lên cả khu vực. Mọi người cứ nghĩ lợi ích của chúng tôi ở đây chỉ là đối phó Trung Quốc. Không phải vậy”.

Vũ khí, khí tài nào của Mỹ được quan tâm ?

Báo Hải quân Mỹ (Navy Times) ngày 15.8 ghi nhận rằng trong chuyến thăm Việt Nam của đại tướng Martin Dempsey, đoàn Mỹ đã đến thăm nhiều cơ sở quân sự của Việt Nam. Dù cuộc đàm phán về quan hệ quân sự đôi bên chỉ diễn ra sau cánh cửa đóng kín, nhưng rõ ràng vũ khí Việt Nam hiện tại là đa phần cũ kỹ, cần nâng cấp.
Máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 Orion của Mỹ tuy đã cũ nhưng được nhiều nước sử dụng, vì đó là công cụ phòng thủ trên biển hữu hiệu - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ở sư đoàn không quân 372 có nhiều máy bay từ thời chiến tranh Việt Nam đã không còn sử dụng được. Các máy bay Mig-21 thì cũ kỹ (từ thời những năm 1960). Còn ở vùng 3 hải quân (Đà Nẵng), đại tướng Dempsey được đưa lên một tàu tuần tra cũng có tuổi đời tương đương máy bay Mig cũ kỹ, dù đã được sơn mới. Báo này tỏ ý lo ngại với trang thiết bị thế này của Việt Nam khó mà so với lực lượng của Trung Quốc trên biển Đông.
Tuy vậy những tiếng nói về việc bỏ cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ với Việt Nam ngày càng nhiều, theo báo Wall Street Journal ngày 14.8. Chuyến thăm của đại tướng Dempsey chỉ sau chuyến thăm của Thượng nghị sĩ John McCain 1 tuần, người đã phát biểu rằng ông hy vọng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ được nới lỏng từ tháng 9 tới.
Trong khi các loại vũ khí tiên tiến của Mỹ có thể vượt quá khả năng tài chính của Việt Nam, các nhà phân tích quân sự nói rằng Việt Nam đang quan tâm đến việc mua lại các hệ thống khí tài quân sự đã qua sử dụng của Mỹ như máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion. Loại máy bay này đang được loại dần khỏi quân đội Mỹ và thay bằng máy bay P8 Poseidon hiện đại hơn.
Việt Nam cũng được Nhật Bản vào đầu tháng 8 chính thức cam kết hỗ trợ 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng.
Như vậy có thể hình dung rằng các loại vũ khí, khí tài của Mỹ có thể cung cấp cho Việt Nam là những loại dùng để phòng thủ bờ biển.

Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Hải quân Việt Nam

Đại tướng Martin Dempsey tại buổi họp báo sáng 16.8, diễn ra ở Lãnh sự quán Mỹ (TP.HCM) - Ảnh do Lãnh sự quán Mỹ cung cấp
Tại buổi tiếp xúc báo giới trong và ngoài nước sáng 16.8 tại Lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, đại tướng Martin Dempsey đã phát biểu rằng nếu lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN được gỡ bỏ, động thái này sẽ góp phần tăng cường khả năng hỗ trợ từ phía Mỹ để nâng cao năng lực hải quân cho Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải - một lĩnh vực đang trở thành mối quan tâm chung của hai nước.
Nếu lệnh cấm vận được gỡ bỏ, vũ khí mà Mỹ sẽ cung cấp sẽ bao gồm tất cả các loại khí tài nào phục vụ cho tiêu chí nói trên, bao gồm cả những loại vũ khí mà hải quân Việt Nam chưa được trang bị.
Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét