CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Ukraine: Cộng đồng quốc tế tranh cãi về bầu cử ở miền Đông Ukraine


Miền Đông Ukraine công bố kết quả bầu cử hôm 3/11, cộng đồng quốc tế tiếp tục có những ý kiến trái chiều.
Theo AFP, Mỹ coi các cuộc bầu cử do lực lượng nổi dậy ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine tiến hành trong cuối tuần qua là “giả tạo”, bất hợp pháp và không chính đáng.
Tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nữ phát ngôn viên Jen Psaki khẳng định, “Mỹ lên án và không công nhận cuộc bầu cử ly khai ở miền Đông Ukraine. Chúng tôi cũng không công nhận bất cứ lãnh đạo nào được lựa chọn trong cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp này.”

Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev Hội đồng Bảo an đã thảo luận một tuyên bố trong ngày 31/11 và tiếp tục bàn bạc vào cuối tuần, nhưng Nga đã mạnh mẽ phản đối văn bản này. Phái bộ Nga tại Liên hợp quốc cho rằng tuyên bố này là “không thỏa đáng”, tuy nhiên chi tiết cụ thể không được nêu ra.
Miền Đông Ukraine công bố kết quả bầu cử hôm 3/11, cộng đồng quốc tế tiếp tục có những ý kiến trái chiều. Ảnh: VTV

Miền Đông Ukraine công bố kết quả bầu cử hôm 3/11, cộng đồng quốc tế tiếp tục có những ý kiến trái chiều. Ảnh: VTV

Bộ Ngoại giao Bulgaria ngày 3/11 cho rằng cuộc bầu cử đi ngược lại luật pháp hiện hành của Ukraine và những thỏa thuận mà các bên xung đột tại quốc gia Đông Âu này đạt được tại Minsk (Belarus) hôm 5 và 19/9 vừa qua và không tìm được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng kêu gọi các bên xung đột tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được có tính đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, độc lập và thống nhất của Ukraine.
Bộ Ngoại giao Latvia, Litva, Gruzia và Italy tuyên bố không công nhận đồng thời cho rằng cuộc bầu cử này là trái với luật pháp Ukraine và quốc tế, đặc biệt là những thỏa thuận đạt được tại Minsk.
Trong khi đó, Nga yêu cầu các tổ chức quốc tế tôn trọng ý nguyện của người dân Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.
Reuters đưa tin Phó ngoại trưởng Nga Grigory Karasin hôm qua không đề cập tới việc chính thức công nhận kết quả bầu cử ở miền Đông Ukraine, nhưng Grigory Karasin nói rằng, lãnh đạo mới được bầu ở miền Đông Ukraine có thẩm quyền đàm phán với Kiev.
Hiện Kiev và phương Tây đang chờ xem Tổng thống Nga Vladimir Putin có chính thức công nhận kết quả bầu cử trên hay không. Mặc dù vậy, Kiev và phương Tây đều hy vọng ông Putin sẽ không công nhận kết quả này. Theo dự kiến, ông Putin sẽ có phát ngôn đầu tiên về cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraine trong ngày hôm nay khi ông xuất hiện tại Quảng trường Đỏ trong một buổi lễ kỷ niệm.
L.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét