CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Quân ly khai Ukraine nhận giấy triệu tập gia nhập quân đội Nga

Quân ly khai ở Donetsk
Quân ly khai ở Donetsk
Hơn 30.000 tay súng miền đông Ukraine nhận giấy triệu tập gia nhập quân đội Nga, ngay sau cuộc tự bầu cử của hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk, theo cáo buộc "Nga bắt lính" của Cục tình báo Ukraine (SSU).

Theo báo Bưu điện Kiev, lãnh đạo 2 nhóm quân ly khai ở Donetsk và Luhansk đều thắng cử, và kết quả hai cuộc tự bầu cử này được Nga công nhận, nhưng Mỹ, EU và Kiev đều lên án đó là cuộc bầu cử phi pháp.  
Theo tạp chí Newsweek (Mỹ) SSU nói các tay súng ly khai đã nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga, và Kiev xem đây là một bước khác để sáp nhập miền đông Ukraine vào Cộng hòa liên bang Nga.  
Chỉ huy SSU Markiyan Libkiyvskiy nói hôm 2.11: “Theo các chứng cứ chúng tôi đã xem, gồm cả giấy triệu tập, Nga đang lên kế hoạch sử dụng các cuộc tự bầu cử ở Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Luhansk để tăng cường quân số liên bang Nga”.
Libkiyvskiy còn đưa lên trang mạng xã hội các ảnh chụp giấy triệu tập vào lính Nga, của Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk gởi công dân nước cộng hòa này, yêu cầu họ tuân thủ luật pháp liên bang Nga, và ra thời hạn ngày 5.11 các công dân phải trình diện tại bộ chỉ huy quân sự địa phương.
Các tài liệu này thực tế là lệnh triệu tập một công dân Nga thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện khâu khám sức khỏe và chứng tỏ khả năng phục vụ quân đội Nga.
giay triêu tap gia nhap quan doi Nga
 
Theo tổ chức phi chính phủ Thông tin kháng chiến (ở Kiev), kế hoạch này nhằm sáp nhập các lực lượng quân sự ly khai Ukraine vào quân đội Nga.
Tổ chức này gọi đó là “chương trình thống nhất” do Nga điều phối, và ước tính sẽ có khoảng từ 24.000-27.000 tay súng sẽ tham gia cuộc tái cơ cấu quân đội Nga. 
Họ cũng cho rằng có hơn một nửa số quân tiếp tục chiến đấu chống quân Ukraine này là “lính đánh thuê Nga” với khoảng 14.000-15.000 lính Nga trong hàng ngũ quân ly khai.
Ngày 3.11, người phát ngôn Andriy Lysenko của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine xác nhận: Nga ngày càng công khai ủng hộ quân ly khai ở miền đông:
“Mức tăng mãnh liệt số quân và khí tài quân sự Nga ở khu vực do ly khai kiểm soát vẫn không giảm. Chúng tôi đã có sự xác nhận rằng lính Nga đang hiện diện ở Donetsk và Luhansk”.
Lysenko còn nói quân Nga ở đông Ukraine nay “thậm chí chẳng thèm che giấu sự hiện diện của họ”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov luôn bác bỏ sự cáo buộc của Kiev và phương Tây rằng Nga can thiệp quân sự vào nội chiến Ukraine.
Hồi tháng 10, ông Putin tuyên bố tại một diễn đàn của các chuyên gia phân tích chính trị, rằng các cáo buộc Nga can thiệp vũ trang vào Ukraine là “vô căn cứ”.
Theo báo Bưu điện Kiev, sau khi Ukraine bắt 3 lính Nga hồi mùa hè, thủ lĩnh ly khai Alexander Zaharchenko của Cộng hòa nhân dân Donetsk nói với báo chí, rằng thực tế có lính Nga hỗ trợ nhóm quân của ông. Nhưng đó là những tình nguyện quân, không theo lệnh của Moscow.
Tuy nhiên, theo Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Nga cũng đã tăng cường vi phạm không phận quân sự Ukraine những 4 lần sau cuộc tự bầu cử ở miền đông Ukraine.
Hồi tháng 3, Nga từng sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý nhưng EU và Mỹ không công nhận.
Crimea hiện đã có hơi thở cuộc sống Nga, gồm việc đóng thuế cho ngành thuế Nga, an ninh Nga lo gìn giữ trị an, thậm chí có đội bóng Crimea tham dự giải vô địch bóng đá Nga.
Tuần trước, Nga đã công nhận kết quả bầu cử quốc hội Ukraine, với các đảng thân phương tây thắng lớn. Ủy ban bầu cử Ukraine nêu đa phần vùng ly khai không tham dự cuộc bầu cử này.
Nhưng theo số liệu của các nước cộng hòa tự phong, Donetsk có hơn 1 triệu người đi bỏ phiếu ở cuộc tự bầu cử và 1,5 triệu cử tri ở Luhanks. Tổng số dân cư ở hai vùng này là hơn 5 triệu người. 

    Trần Trí (theo Newsweek, Bưu điện Kiev)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét