CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Ukraina tái chiếm miền Đông?

(PetroTimes) - Tổng thống Ukraina Poroshenko vừa ra lệnh tăng cường thêm quân tới khu vực miền đông nhằm chuẩn bị cho một kịch bản bị tấn công. Cuộc bầu cử "trái phép" ở Donetsk và Lugansk đã buộc chính quyền Kiev mở lại chiến dịch quân sự này.
Ukraina mở hộp Pandora
Chính quyền Ukraina đã điều động các đơn vị quân đội vũ trang cùng xe bọc thép di chuyển về khu vực phía đông

Ngay sau khi các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng ở miền Đông có Tổng thống riêng, Chính phủ Ukraiana đã chuẩn bị các cuộc tấn công phe ly khai, dự tính sẽ diễn ra trong những ngày tới. Tổng thống Porochenko đặt mục tiêu chủ động phản công quân nổi dậy trên cả hai mặt trận quân sự và kinh tế, cô lập vùng đất nằm trong tay phe ly khai.
Ngày 4/11, Tổng thống Ukraina Poroshenko đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng nước này thiết lập thêm các đơn vị quân sự để ngăn chặn khả năng lực lượng đòi ly khai sẽ tiến hành các cuộc tấn công tại Mariupol, Berdyansk, Kharkiv và phía bắc Lugansk.Mariupol là thành phố cuối cùng trong vùng Donbass còn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraina.
Tổng thống Poroshenko khẳng định ông đã sẵn sàng cho những hành động mang tính quyết định nếu tình hình tiếp tục xấu đi tại miền đông. “Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa là tôi ủng hộ một kế hoạch hòa bình cho Ukraina và sẽ nghiêm túc tuân theo thỏa thuận Minsk. Nhưng không có nghĩa là Ukraina không sẵn sàng cho những hành động mang tính quyết định nếu phải đối mặt với một kịch bản tiêu cực”- Tổng thống Ukraina nói.
Song song với các hoạt động quân sự, Kiev cũng đang tính cách cô lập kinh tế các vùng ly khai. Vấn đề này vẫn còn chưa rõ ràng nhưng chính quyền Ukraina có thể cắt nguồn khí đốt và điện trong các vùng quân nổi dậy kiểm soát. Đây sẽ là một quyết định khó khăn vì nó sẽ chỉ đánh vào người dân Donbass, vốn đã phải hy sinh quá nhiều cho cuộc chiến này, nay càng bị đe dọa khi mùa đông đang đến gần.
Trước đó, Tổng thống Ukraina Poroshenko cảnh báo có thể sẽ hủy bỏ đạo luật "Về quy chế đặc biệt tự quản cho một số khu vực hai tỉnh Lugansk và Donesk”. Luật quy chế đặc biệt cho phép một số khu vực tại Donetsk và Lugansk được tự điều hành công việc của địa phương, đồng thời miễn truy tố đối với các cá nhân bị Kiev liệt vào nhóm phần tử nổi dậy. Tổng thống Ukraina Poroshenko cảnh báo có thể sẽ phải hủy bỏ luật quy chế đặc biệt này. Bởi, với việc tự ý tổ chức cuộc bầu cử hôm 2/11 vừa qua, phe đòi ly khai tại miền đông đã vi phạm thỏa thuận Minsk, trong đó quy định rõ việc bầu cử tại địa phương phải tuân theo luật pháp Ukraina.
Trên mặt trận kinh tế, Chính phủ Kiev hôm 4/11, thông báo đã thanh toán cho Tập đoàn Gazprom 1,5 tỷ USD tiền nợ mua khí đốt của Nga. Gazprom cũng đã xác nhận đã nhận được từ công ty khí đốt Ukraina Naftogaz khoản tiền nợ mua khí đốt nói trên.
Thanh toán khoản nợ chậm trả này là điều kiện tiên quyết để công ty của Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraina. Đây cũng là khoản thanh toán đầu tiên của Naftogaz cho Gazprom kể từ đầu tháng 5 vừa qua khi bắt đầu xảy ra bất đồng giữa Moskva và Kiev về giá bán khí đốt. Từ nay đến hết năm, Ukraina phải rót trả công ty khí đốt của Nga tổng số 3,1 tỷ USD một phần của khoản tiền nợ mua khí đốt từ trước chưa thanh toán.
Trong khi đó, từ Brussel, Tổng Thư ký NATO đã lên tiếng cáo buộc Nga đang đưa quân đội tiến gần hơn với biên giới giáp Ukraina, đồng thời tiếp tục gửi các lực lượng lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ ở miền đông Ukraina. Trong khi Moskva vẫn khẳng định mình không hỗ trợ cho các lực lượng đòi ly khai ở đông Ukraina.
Cuộc xung đột ở miền đông Ukraina vốn đã khiến hơn 4.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014. Con số này chắc chắn sẽ tăng trong những ngày tới với những gì chính quyền Kiev đang chuẩn bị để chiếm lại miền đông.
Nh.Thạch (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét