CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

4 điểm nóng có thể khơi mào Chiến tranh thế giới thứ 3

Một số "chảo lửa" trên thế giới có thể châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ 3 nổ ra.
1. Trung Quốc với Ấn Độ và giữa Ấn Độ với Pakistan
Xung đột biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ đã nhiều lần leo thang cao thẳng. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với một vùng lãnh thổ rộng lớn, từng dẫn đến cuộc chiến tranh năm 1962. Hai nước cũng không thống nhất được về Đường Kiểm soát Thực tế khiến xảy ra nhiều vụ xâm phạm biên giới.

Vào tháng 10 vừa qua, tranh chấp biên giới ngày càng trở nên căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan. Cụ thể, Pakistan còn gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc tố cáo Ấn Độ gây ra xung đột tại khu vực biên giới Kashmir, làm nhiều dân thường thương vong. Phía Pakistan cho hay, kể từ ngày 1 - 10/10/2014, Ấn Độ đã có 42 lượt các hành động vi phạm hiệp định ngừng bắn tại khu vực biên giới hai nước, làm 12 dân thường nước này thiệt mạng, 52 dân thường và 9 binh sĩ khác bị thương.
2. Nga với NATO
Thời gian gần đây, Nga và NATO có quan điểm đối lập nhau về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây có dấu hiệu xấu đi.
Đặc biệt là khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014 được phương Tây nhận định là một bước đi chống lại chính phủ thân phương Tây ở Kiev của Moscow. Đến tháng 9/2014, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã được NATO sử dụng như một cái cớ để tăng cường lực lượng tiến sát vào biên giới nước mình.
3. Xung đột giữa Trung Quốc với Mỹ về vấn đề Đài Loan, Nhật Bản và Biển Đông
Quan hệ Mỹ - Trung những năm gần đây đóng vai trò quan trọng trong quan hệ chính trị quốc tế. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân quyền lực và ảnh hưởng ở khu vực Đông Bắc Á.
Xung đột giữa Nhật Bản và Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, xung đột trên Biển Đông... có thể châm ngòi Chiến tranh thế giới 3. Mỹ sẽ không "bỏ rơi" các nước đồng minh thân cận như Philipines, Nhật Bản trước sự "bành trướng" của Trung Quốc.
4. Trung Đông
Iraq, Gaza, Syria, Iran, Israel, Lebanon... cũng có khả năng trở thành nơi khơi mào Chiến tranh thế giới 3. Chiến tranh hạt nhân ở khu vực này có thể xảy ra khi cả Iran và Israel đều sở hữu nhiều lò phản ứng hạt nhân hay những vũ khí quân sự tối tân như tên lửa.
Trung Đông hiện là một trong những "lò lửa" xung đột trên thế giới với hàng chục người chết mỗi ngày. Trong đó, xung đột ở Dải Gaza có nguy cơ leo thang. Israel từng tuyên bố sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo Hamas ngay cả khi đã hoàn thành việc phá hủy hệ thống đường hầm của Hamas.
Kiến thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét