CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Người New York kỷ niệm thảm kịch Odessa, muốn Mỹ tránh Ukraine

Hôm 2/11, người dân New York đã tập trung trước quảng trường Thời Đại để kỷ niệm 6 tháng sau vụ thảm sát ở Odessa (Ukraine, ngày 2/5) và hối thúc chính phủ ngừng can thiệp vào tình hình ở Ukraine
Hoa và nến được mang đến để bày tỏ thương tiếc với các nạn nhân vụ hỏa hoạn ở Tòa nhà Công đoàn Thương mại ở Odessa
Đoàn biểu tình bắt đầu tập trung trước quảng trường ngày Chủ Nhật, giơ cao khẩu hiệu “Chúng tôi không muốn chiến tranh, Mỹ hãy rút khỏi Ukraine!”.
Greg Butterfield - điều phối viên Ủy ban chống Phát xít ở Ukraine thuộc Trung tâm Hành động Quốc tế cho biết: “Chúng tôi đã đưa kiến nghị ra khắp thế giới, kêu gọi Mỹ ngừng tất cả các hoạt động gián tiếp hay trực tiếp viện trợ tài chính cho Kiev, yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về sự kiện tại Odessa. Và Mỹ hãy dừng chính sách NATO mở rộng - chính sách đang kéo cả thế giới tham gia vào một cuộc xung đột khác”.
Theo ông Butterfield, lời kiến nghị đã thu thập được 1.000 chữ ký và sẽ được gửi tới Washington. Ông nhấn mạnh: “Chính quyền Ukraine được Mỹ hậu thuẫn đã không tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc và có ít các biện pháp trừng phạt tội ác (ở Odessa) này… Chúng tôi ở đây ngày hôm nay, với tư cách là những người từ Mỹ, có xuất thân khác nhau, để nói rằng chúng tôi muốn sự thật, và muốn biết chính xác vai trò của chính phủ Mỹ trong việc này”.
Ngày mùng 2/5, ở Odessa đã xảy ra xung đột giữa một bên là những người ủng hộ độc lập và một bên là các cổ động viên bóng đá của Odessa và Kharkiv, sau nữa là sự tham gia của những người biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu ở Ukraine (Euromaidan).
Phần tử cấp tiến ủng hộ chính quyền Kiev và lực lượng nhóm cực hữu đã ngăn cản đoàn người biểu tình chống chính phủ ở Tòa nhà Công đoàn Thương mại rồi dùng bom xăng Molotov để đốt cháy tòa nhà này. Những người kẹt bên trong đã không thể dập tắt được ngọn lửa vì vòi cứu hỏa của tòa nhà đã bị hỏng.
Tối thiểu 48 người chết, hơn 200 người bị thương vì vụ hỏa hoạn. Chính quyền địa phương buộc tội Kiev không công bố số người chết thực sự có tối thiểu 116 mạng người.
Một cuộc xung đột quân sự đã nổ ra giữa Kiev và những người ủng hộ độc lập ở đông nam Ukraine vào giữa tháng 4, khi chính quyền tiến hành một chiến dịch đặc biệt chống lại người dân địa phương - những người chống chính quyền mới lên nắm quyền sau cuộc đảo chính từ tháng Hai.
Kể từ khi bắt đầu khủng hoảng, Kiev đã cố gắng để hợp tác chặt chẽ hơn với NATO. Tháng 9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu tại Quốc hội Mỹ, tuyên bố rằng đất nước cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Mỹ, cùng một mối quan hệ đặc biệt với NATO.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét