CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Ukraina sẽ trừng phạt miền đông như thế nào?

PetroTimes) - Chính quyền Kiev vừa lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt chính quyền các tỉnh miền đông Ukraina sau các cuộc bỏ phiếu hôm 2/11. Câu hỏi đặt ra là họ sẽ trừng phạt bằng cách nào?
Ukraina sẽ trừng phạt miền đông như thế nào?
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng ông sẽ gặp gỡ những quan chức an ninh hàng đầu vào hôm nay để thảo luận về việc làm thế nào để đối phó với thành phần ly khai, sau cuộc bỏ phiếu mà ông gọi là "bầu cử giả hiệu".
Trong một phát biểu được truyền hình toàn quốc hôm qua, ông Poroshenko nói cuộc bầu cử mà quân ly khai tổ chức là sự "vi phạm trắng trợn" thỏa thuận ngừng bắn được ký kết bởi đại diện của chính phủ Kiev và lực lượng ly khai ở Minsk, Belarus vào ngày 5/9. Ông nói thỏa thuận đó nêu rằng các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức sớm ở một số nơi thuộc miền đông Ukraina chỉ được thực hiện dựa trên cơ sở luật pháp Ukraina.
Theo ông Poroshenko, một khi phe ly khai vi phạm thỏa thuận thì phía chính phủ Kiev “phải điều chỉnh kế hoạch hành động của mình". Việc điều chỉnh như thế nào sẽ được thảo luận trong một cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia. Nhưng Tổng thống Poroshenko cảnh báo sẽ xóa bỏ một kế hoạch hòa bình với phe đối lập nước này, trong đó bao gồm cả qui chế đặc biệt, cho phép các khu vực Donetsk và Lugansk tự giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Thực tế cho thấy, lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraina đã bị phá vỡ từ rất lâu rồi. Mang tiếng là có ngừng bắn mà ngày nào cũng có các cuộc đụng độ giữa phe ly khai và quân đội Kiev diễn ra, rồi số người chết vì bom đạn mỗi lúc một tăng. Việc cả chính quyền Kiev lẫn lực lượng ly khai cố gắng không tuyên bố phá vỡ lệnh ngừng bắn trên là vì muốn ổn định tình hình trước các cuộc bầu cử, với Kiev là cuộc bầu cử hôm 26/10 và với miền đông là ngày 2/11 vừa qua.
Nay các cuộc bỏ phiếu đã xong thì chẳng có lý gì chính quyền Kiev muốn giữ lại lệnh ngừng bắn này nhất là khi họ nói phe ly khai không được tổ chức bầu cử.
Có thể thấy, lệnh ngừng bắn bị phá vỡ chính thức sẽ đẩy miền đông trở lại thời điểm trước ngày 5/9, tức là các bên sẽ tiếp tục bắn phá lẫn nhau.
Việc chính quyền Kiev đe dọa trừng phạt chính quyền các tỉnh miền đông vì các cuộc bầu cử hôm 2/11 xem ra không mấy ép phê. Những gì Kiev có thể làm hòng lấy lại phần lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền đông đã được triển khai hết rồi và nếu họ lấy được thì đã lấy rồi chứ không lại chẳng có thoả thuận Minsk ngày 5/9.
Nh.Thạch (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét