CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Thượng viện Mỹ đưa vũ khí tới Ukraine

Mỹ đe dọa cô lập thêm Nga nếu Moscow ủng hộ kết quả bầu cử tại miền đông Ukraine. Còn Thượng viện Mỹ đang làm mọi cách đưa vũ khí sát thương cho quân đội Kiev nếu ông Obama không chấp thuận.
Mỹ không công nhận cuộc bầu cử tại miền đông Ukraine hôm 2/11 và khẳng định quyết định ủng hộ lực lượng ly khai của Nga sẽ chỉ khiến Moscow bị cô lập thêm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

"Mỹ không công nhận cuộc bầu cử được phe ly khai miền đông Ukraine tổ chức hôm 2/11 và cũng không công nhận bất cứ nhà lãnh đạo nào được bầu trong cuộc bầu cử trái luật này. Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố phản đối hành động trái luật của phe ly khai miền đông Ukraine từ Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc, Pháp, Đức và các nước khác", Ria Novosti dẫn lời bà Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3/11. 
Thượng viện Mỹ tìm cách đưa vũ khí sát thương cho quân đội Kiev nếu như Tổng thống Obama không chấp thuận đề xuất. 
Tuy nhiên, bà Psaki nhấn mạnh: "Nếu Nga công nhận cuộc bầu cử này, Moscow sẽ chỉ nhận thêm sự cô lập". 
Bà Psaki khẳng định Washington sẽ không làm việc với bất cứ nhà lãnh đạo mới được bầu tại miền đông Ukraine. 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền trung ương Ukraine. Chúng tôi vẫn sẽ hối thúc việc thi hành thỏa thuận Minsk và mọi điều khoản cụ thể trong thỏa thuận này", bà Psaki nói. 
Hôm 2/11, 2 khu vực miền đông Ukraine là Luhansk và Donetsk đã tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội của riêng mình. Kiev đã lên tiếng phản đối và khẳng định không công nhận kết quả bầu cử. 
Trong khi đó, Nga cho biết họ sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử tại miền đông Ukraine bởi Moscow cho rằng những khu vực này đã có đại diện hợp pháp của riêng mình trong các cuộc đối thoại với Kiev. Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo Moscow sẽ phải trả giá đắt nếu ủng hộ cuộc bầu cử "giả mạo" này. 
Kể từ hồi tháng Ba, Mỹ đã 3 lần áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. Đáp trả, Moscow cũng đưa ra hàng loạt biện pháp trả đũa nhằm vào lĩnh vực nhập khẩu của châu Âu bao gồm các mặt hàng nông sản. 
Trong khi đó, Thượng viện Mỹ khẳng định họ sẽ làm mọi việc trong quyền hạn để đấu tranh với khả năng Nhà Trắng quyết định không viện trợ vũ khí sát thương cho các lực lượng quân chính phủ Ukraine. 
"Nếu Tổng thống Barack Obama quyết định không gửi vũ khí sát thương cho quân chính phủ Ukraine, Thượng viện Mỹ và Ủy ban Quân vụ sẽ làm mọi việc để thực hiện kế hoạch này", đại diện cho văn phòng của Thượng nghị sĩ Mỹ James Inhofe trả lời RIA Novosti. 
Trước đó, giới chức Ukraine đã đệ trình danh sách vũ khí gửi tới Washington và chính phủ Mỹ biết rằng Kiev đang thực sự cần, đại diện của Thượng nghị sĩ Inhofe nói. 
Ông này cũng khẳng định rằng Mỹ "có thể cung cấp vũ khí cho Ukraien ngay khi quyết định cuối cùng được thông qua". 
Hôm 8/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng xác nhận quân đội Mỹ đang nghiên cứu chương trình cung cấp vũ khí sát thương cho các lực lượng quân chính phủ Ukraine. 
Hồi cuối tháng Chín, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị Mỹ hỗ trợ vũ khí sát thương trong chuyến thăm của ông này tới Washington. Song, Mỹ mới chỉ phê chuẩn hỗ trợ vũ khí phi sát thương cho chính quyền Ukraine. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).
MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét