CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Nga khuyên Ukraine chấp nhận sự thật ở miền Đông

Ông Poroshenko thể có phản ứng tương xứng

Hai tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine đã tiến hành xong cuộc bỏ phiếu bầu chọn người lãnh đạo cũng như hội đồng nhân dân. Kiev cho rằng đây là cuộc bầu cử bất hợp pháp nhưng Nga khuyên Ukraine nên chấp nhận sự thật ở miền Đông.
Itar Tass cho biết Nga đã lên tiếng thúc giục Kiev hủy bỏ các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin khẳng định nhà nước (tự xưng) ở Luhansk và Donetsk là sự lựa chọn của nhân dân và "có đủ quyền hạn để tiến hành một cuộc đối thoại ổn định và trên nhiều lĩnh vực với chính quyền Kiev".
Ông Karasin cho rằng chỉ khi các cuộc đối thoại bình đẳng và thiện chí được tiến hành thì hòa bình mới được đảm bảo. Trong đó, điều kiện tiên quyết là chính quyền Kiev phải chấm dứt các hoạt động quân sự mà họ gọi là "hoạt động chống khủng bố" ở miền đông.
Lời tuyên bố "Ukraine nên chấp nhận sự thật" của Moscow được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên tiếng dọa nạt rằng cuộc bầu cử của phe ly khai tại miền đông Ukraine là vi hiến và thề sẽ có những phản ứng tương xứng.
Trong lúc đó, Nhà Trắng lại đưa ra lời cảnh báo với Nga rằng không nên coi cuộc bầu cử là cớ để triển khai quân tại miền Đông Ukraine. Mark Stroh, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng ông đã có thông tin cho thấy quân đội Nga đang quay trở lại biên giới giáp khu vực ly khai ở miền đông của Ukraine.
Stroh cảnh báo Nga đang tìm cách "đưa quân đội và thiết bị quân sự vào Ukraine sau cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp ở miền Đông Ukraine". Phát ngôn viên này còn kêu gọi Nga và phe ly khai cần tôn trọng thỏa thuận tại Minsk hôm 5.9.
"Mỹ sẽ không công nhận bất kỳ kết quả nào được công bố từ cái gọi là "cuộc bầu cử", và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cũng làm như vậy", Stroh tuyên bố. 
Ông cho biết cuộc bầu cử đi ngược lại hiến pháp Ukraine và các thỏa thuận tại Minsk. Theo Stroh, chỉ có cuộc bầu cử hợp pháp duy nhất ở phía đông của Ukraine là vào 7.12 tới với sự ủy quyền của tổng thống Poroshenko.
Anh Tú (theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét