Theo ông Philip Breedlove - Tư lệnh tối cao NATO tại Châu Âu - các lực lượng của Mỹ sẽ ở lại Châu Âu và lực lượng bổ sung luân phiên cũng rất cần thiết trong bối cảnh khu vực này đang bị đe dọa bởi “chính sách phục thù của Nga”.
“Vì những áp lực gia tăng mà chúng tôi nhận thấy ở Đông Âu lúc này, và bởi vì các biện pháp đảm bảo mà chúng tôi đang thực hiện ở vùng Baltic, Ba Lan và Romania, chúng tôi cần thêm sự hiện diện luân phiên của quân đội”, ông Breedlove nói với báo giới tại Lầu Năm Góc hôm 3.11.
Hiện tại đang có khoảng 67.000 lính Mỹ ở Châu Âu. Ông Breedlove cũng đề cập đến báo cáo của NATO gần đây rằng, ngày càng nhiều máy bay quân sự của Nga bị theo dõi vì thực hiện các chuyến bay không thông báo trước vào không phận của Châu Âu hồi tháng trước.
Tướng Mỹ nhấn mạnh: “Tôi cho rằng họ đang gửi thông điệp đến chúng tôi rằng họ là một cường quốc lớn”.
Hôm 31.10, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cảnh cáo Tổng thống Nga Putin trước những chuyến bay gần đây vào không phận một số nước Châu Âu và nói rằng, ông Putin nên “thực hiện những bước vững chắc, hữu hình để giảm căng thẳng”.