CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Bất chấp Kiev, phương Tây, Nga công nhận kết quả bầu cử của ly khai Ukraine

Chính thức công nhận kết quả cuộc bầu cử hôm 2.11 của lực lượng Đông Ukraine, Moscow nhấn mạnh, điều này giúp tái tái thiết cuộc sống bình thường trong khu vực. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu tuyên bố, cuộc bầu cử vi phạm thỏa thuận Minsk.
Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi tôn trọng  nguyện vọng và ý chí của người dân ở Đông Nam (Ukraine). Những người được bầu có nhiệm vụ phải giải quyết các vấn đề hiện tại để tái thiết cuộc sống bình thường trong khu vực".
Nga đã chính thức công nhận kết quả bầu cử của ly khai Đông Ukraine.
Trong khi đó, hãng UNN của Ukraine dẫn lời Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Farhan Haq tuyên bố, cơ quan này đã khẳng định trước đó rằng, các cuộc bầu cử diễn ra ở phía Đông Ukraine vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận Minsk. Và đến thời điểm này, Liên Hợp Quốc không thay đổi quan điểm.
Ông Farhan Haq cũng nhấn mạnh, cuộc bầu cử sẽ không đóng góp một giải pháp mang tính hòa bình nhằm chấm dứt các cuộc xung đột ở phía Đông - Nam của Ukraine.
Một chiến binh ly khai Đông Ukraine đứng gác cạnh các hòm phiếu ngày 2.11.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 3.11 cũng đồng loạt lên án cuộc bầu cử diễn ra tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tư xưng đồng thời khẳng định sẽ không công nhận kết quả bầu cử mà họ cho là bất hợp pháp này. 
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Mark Stroh cáo buộc, cuộc bầu cử diễn ra tại Lugansk và Donetsk diễn ra trái với Hiến pháp Ukraine, cũng như các thỏa thuận Minsk mà các bên liên quan đạt được hồi đầu tháng 9 vừa qua.
Trong khi đó, người đứng đầu công tác đối ngoại mới của Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini, nhấn mạnh, cuộc bầu cử hôm Chủ nhật tại Donetsk và Lugansk là “bất hợp pháp” và cản trở con đường tiến tới hòa bình của Ukraine. Đồng thời, "EU sẽ không công nhận kết quả bầu cử của họ”. 
Kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử nhằm lựa chọn những người đứng đầu chính quyền và cơ quan lập pháp tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng chỉ ra rằng,  Thủ tướng Alexander Zakharchenko, người đứng đầu hiện nay của chính quyền Donetsk tự xưng, thắng áp đảo, giành được 81,37% số phiếu. 
Trong khi đó, đảng của ông Zakharchenko nhận được 65% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp tại Donetsk.
Còn ở Lugansk, kết quả kiểm 1/3 số phiếu cho thấy lãnh đạo phe ly khai của khu vực này, ông Igor Plonitsky - cựu sỹ quan quân đội dưới thời Liên Xô cũ - giành được khoảng 63% phiếu bầu.
Cuộc bầu cử ở Đông Ukraine được tổ chức bất chấp chiến sự và các vụ pháo kích  ác liệt giữa lực lượng ly khai và quân đội Ukraine vẫn không ngừng diễn ra trong khu vực. Theo ước tính mới nhất của Liên Hiệp Quốc, hơn 4.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu nổ ra tại Đông Ukraine vào khoảng bảy tháng trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét