CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Ngoạn Thiềm Công chúa và kế mỹ nhân của Trần Thủ Độ

Khi nhà Trần mới được thành lập, Nguyễn Nộn và Đoàn Thượng là hai thế lực lớn nhất chống lại triều đình, phò nhà Lý.

 Vì không thể đối phó cùng lúc với cả hai kẻ địch, Thái sư Trần Thủ Độ đã sắp đặt gả Công chúa Ngoạn Thiểm cho Nguyễn Nộn để có thể dụ hàng thế lực chống đối này.


Nguyễn Nộn là người xã Phù Dực, huyện Tiên Du nay là xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội. Theo phả hệ họ Nguyễn, Nguyễn Nộn là cháu năm đời của Định quốc công Nguyễn Bặc thời nhà Đinh.

Theo những tư liệu được ghi lại trong “Đại Việt sử lược” thì Nguyễn Nộn là người có gương mặt đẹp trai lại có lòng bao dung, tính bình thản, thanh thoát. Cho đến nay, sử sách chép không thống nhất về xuất thế của Nguyễn Nộn.

 Theo các sách “Việt sử Tiêu án”, “Đại Việt Sử ký Toàn thư”, “Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục” thì Nguyễn Nộn vốn là cư sĩ ở hương Phù Đổng.

Tháng 8/1218, Nguyễn Nộn bắt được vàng và ngọc mà không đem dâng vua Lý Huệ Tông. Chính bởi vậy, triều đình xuống chiếu bắt giam Nguyễn Nộn.

Tháng 2/1219, quyền thần Trần Tự Khánh thấy Nguyễn Nộn có tài, bèn tâu vua Huệ Tông xin tha cho ông và cho đi theo quân đánh giặc để chuộc tội.

Vua Huệ Tông bằng lòng vì thế Nguyễn Nộn được tha tội, không bị giam cầm nữa. Tháng 10 năm 1219, Trần Tự Khánh sai Nguyễn Nộn đem quân đi đánh người Man ở Quảng Oai.

Tháng 3/1220, Nguyễn Nộn nhân cầm quân trong tay không trở về triều, giữ hương Phù Đổng, tự xưng là Hoài Đạo Vương, dâng biểu xưng thần, xin đi dẹp loạn để chuộc tội. Vua Lý Huệ Tông sai người đem sắc thư đến tuyên dụ.

 Song vì vua Lý Huệ Tông mang bệnh, không thể chế ngự được Nguyễn Nộn. Cùng lúc đó, họ Trần cũng đang mưu tính đoạt ngôi của nhà Lý nên chưa quan tâm nhiều tới Nguyễn Nộn.

Tuy nhiên, theo như “Đại Việt sử lược” chép lại thì Nguyễn Nộn vốn là bộ tướng của tướng Trần Tự Khánh.

 Ông đã theo Tự Khánh tham gia vào những cuộc chinh chiến với các sứ quân và chống lại cả nhà Lý từ đầu thời Lý Huệ Tông chứ không phải tới năm 1218 mới xuất hiện trên chính trường.

Cũng theo “Đại Việt sử lược” thì vào năm 1213, Trần Tự Khánh sai người sang Bắc Giang lừa mời Nguyễn Nộn về triều. Nguyễn Nộn về đến nơi, Trần Tự Khánh dùng dây thép trói lại 5 vòng, giam cầm ông.
Ngoạn Thiềm công chúa
Ngoạn Thiềm công chúa

Tuy nhiên, chưa rõ vì lý do gì mà Nguyễn Nộn bị Tự Khánh bắt giam.

Đến tháng 9 năm đó, Trần Tự Khánh mở trói dây thép cho Nguyễn Nộn. Tuy ở trong cảnh ngục tù mà Nguyễn Nộn thần sắc vẫn tự nhiên. Thần sắc và khí phách của Nguyễn Nộn khi còn bị giam cầm trong tù được thể hiện qua một câu chuyện.

Chuyện rằng khi thấy bọn dũng sĩ nhảy, Nguyễn Nộn bèn mang theo cả cái dây xích sắt mà nhảy.

Thế nhưng, ông nhảy không hề thua kém bọn dung sĩ, thậm chí là có phần hơn. Trần Tự Khánh vô tình trông thấy, lấy làm lạ, bèn thả Nguyễn Nộn ra.

Trần Tự Khánh lại cho Nguyễn Nộn làm tướng và đem người con gái của bà dì mà gả cho. Sau đó Tự Khánh lại trao cho ông hai ấp là Trần Khê và Cả Lũ.

 Đến năm 1213, Nguyễn Nộn cầm một cánh quân họ Trần chống lại quân triều đình do đích thân Lý Huệ Tông và Thái sư Đàm Dĩ Mông chỉ huy. Ông cùng các tướng họ Trần đánh bại quân nhà Lý.

 Em họ Trần Tự Khánh là Trần Thủ Độ cùng Trần Hiến Sâm ở tả ngạn tiến đánh thắng quân triều đình. Nguyễn Nộn từ Quốc Oai tiến đến chợ Dừa cùng Phan Lân đánh thắng các tướng ở Hồng Châu là Đoàn Cấm, Vũ Hốt.

 Lý Huệ Tông thất thế phải chạy lên Lạng Châu. Sau trận đó, ông được Trần Tự Khánh giao giữ vùng Bắc Giang.

 Trần Tự Khánh lên Lạng châu rước Huệ Tông không được liền lập hoàng thân khác lên ngôi, tức là vua Càn Ninh. Năm 1214, anh em họ Đoàn tấn công đất Bắc Giang.

Hai bên đánh nhau ở núi Đông Cứu, Gia Lương, Bắc Ninh. Nguyễn Nộn giết chết được Đoàn Nguyễn nhưng cũng bị thương ở lưng.

Tuy nhiên, lúc đó nội bộ phe Tự Khánh xảy ra phản loạn lớn. Tướng ở Cam Giá, Sơn Tây là Đỗ Bị lại nổi lên chống cự.

Nhân thời cơ đó, Nguyễn Nộn cũng phản lại Tự Khánh, xây dựng một thế lực rất lớn. Do việc cát cứ của Đỗ Bị, Nguyễn Nộn, kinh thành Thăng Long bị uy hiếp.

Tự Khánh lấy hết vàng bạc, của cải các kho và phóng hỏa đốt kinh đô rồi đưa vua mới là Càn Ninh xuống hành cung Lý Nhân, Hà Nam. Nguyễn Nộn đem binh đến Thăng Long đánh nhau với Tự Khánh.

 Huệ Tông và thái hậu đang ở Nam Sách trở về Thăng Long, phong cho Nguyễn Nộn tước hầu để mượn tay Nộn chống họ Trần.

Từ đó cục diện trong nước lúc này đại thể hình thành ba thế lực: phía bắc là Nguyễn Nộn, phía đông là Đoàn Thượng, phía nam là Trần Tự Khánh.

Tháng 1/1215, hai tướng của Trần Tự Khánh là Nguyễn Đường và Nguyễn Giai thông đồng với Nguyễn Nộn đánh Trần Tự Khánh.
Trần Thủ Độ
Trần Thủ Độ

 Tuy nhiên, Nguyễn Đường và Nguyễn Giai lại hàng Trần Tự Khánh. Tháng 2/1215 Nguyễn Nộn được phong tước Vương.

Tháng 3/1215, Nguyễn Nộn đánh thắng Nguyễn Đường và Nguyễn Giai. Sau đó, một loạt lực lượng cát cứ khác nổi dậy chiếm cứ các nơi. Sau nhiều lần bôn tẩu, cuối cùng năm 1216, Lý Huệ Tông buộc phải dựa vào anh vợ là Trần Tự Khánh là lực lượng mạnh hơn cả.

Tháng 6/1219, Trần Tự Khánh sai tướng Vương Lê đem binh về Nam Sách đánh Nguyễn Nộn. Quân hai bên giằng co, Trần Tự Khánh không thắng nổi quân của Nộn.

Năm 1220, trong khi các sứ quân khác bị dẹp thì Nguyễn Nộn và Đoàn Thượng vẫn là hai sứ quân tồn tại chống lại triều đình lúc này đã rơi vào tay họ Trần.

Năm 1223, Trần Tự Khánh chết, em ruột là Trần Thừa và em họ là Trần Thủ Độ lên thay nắm quyền điều hành việc triều đình. Thế quân của Nguyễn Nộn ngày càng mạnh. Nguyễn Nộn chiếm cứ Bắc Giang, Đoàn Thượng chiếm cứ Hồng Châu.

Năm 1225, Trần Thủ Độ chủ xướng việc nhà Trần thay nhà Lý và lo việc đánh dẹp.

Tuy nhiên, bấy giờ Nguyễn Nộn và Đoàn Thượng binh thế còn mạnh, chưa dễ hàng phục được, Trần Thủ Độ bèn phong cho Nộn làm Hoài Đạo Vương, chia cho các huyện Bắc Giang Thượng, Bắc Giang Hạ, Đông Ngạn.

 Vậy là, Nguyễn Nộn cùng với một người khác là Đoàn Thượng trở thành hai lực lượng hùng mạnh đối đầu mãnh liệt với nhà Trần.

Biết rõ điều này, Trần Thủ Độ tìm kế sách để có thể tiêu diệt từng thế lực một. Đang lúc lo lắng mưu toan thì cơ may đến.

Tháng 12/1228, Nguyễn Nộn đánh bại giết chết Đoàn Thượng. Nhân đó ông gộp cả quân của Thượng, cướp bắt con trai, con gái, tài sản, trâu ngựa đất Hồng Châu.

Con của Thượng là Văn đem gia thuộc đến hàng. Thế là trong chỗ không ngờ, kẻ thù Nguyễn Nộn đã giúp triều Trần tiêu diệt bớt đối thủ mạnh. Tuy nhiên, từ buổi đó, thanh thế của Nguyễn Nộn rất lừng lẫy.

Trần Thủ Độ lo lắng, chia quân chống giữ và sai sứ đem thư đến chúc mừng, gia phong Nộn làm Hoài Đạo Hiếu Vũ Vương. Đồng thời, Trần Thủ Độ cũng quyết định đem Công chúa Ngoạn Thiềm gả cho Nguyễn Nộn nhằm tìm cách tiêu diệt.

Theo “Việt sử giai thoại” thì sứ mạng của Công chúa Ngoạn Thiềm lúc này rất lớn.

Nhiệm vụ của công chúa là phải làm sao để vừa từng bước lung lạc Nguyễn Nộn vừa thường xuyên cung cấp tin tức về tình hình thế lực Nguyễn Nộn cho triều đình rõ để có thể có cách tiến hành đối phó thích hợp. Tuy nhiên, nhiệm vụ này của công chúa Ngoạn Thiềm không hề dễ thực hiện.

Bởi, dù là kẻ chơi bời chè chén bừa bãi nhưng Nguyễn Nộn vẫn rất tỉnh táo và hết sức cảnh giác đối với công chúa Ngoạn Thiềm.

Theo những gì mà sách “Đại Việt sử kí toàn thư” chép thì Nguyễn Nộn cho xây nơi ở riêng cho Ngoạn Thiềm.

Không những thế, ông còn cắt cử quân lính để canh phòng một cách rất cẩn mật. Điều này khiến cho công chúa Ngoạn Thiềm không sao thu thập được tin tức của Nguyễn Nộn về báo cáo với triều đình.

Để xoay chuyển tình thế, thay vì tiến hành thu thập thông tin mật gửi cho triều đình, công chúa Ngoạn Thiềm phải thực hiện cách thức làm tiêu hao sinh lực địch.

Vậy là, công chúa Ngoạn Thiềm cùng một toán người hầu xinh đẹp đã triệt để tận dụng sắc đẹp, khiến viên tướng háo sắc này mê mệt trong nhục dục.

Tháng 3 năm 1229, Nguyễn Nộn tự xưng là Đại Thắng Vương, ham chơi buông thả, chè chén chơi bời bừa bãi.

Tuy nhiên, Nguyễn Nộn cũng tự lượng sức biết thế mình không thể cùng đối lập với nhà Trần, định đến tháng 10 sẽ vào chầu, song còn do dự chưa quyết.

 Cuối năm đó Nguyễn Nộn ốm nặng, triều đình sai nội nhân tới hỏi thăm, Nguyễn Nộn cố gượng ăn cơm, phi ngựa để tỏ ra còn khoẻ mạnh. Nhưng không bao lâu thì ông qua đời. Lực lượng của Nguyễn Nộn cũng nhanh chóng tan rã.

Sau khi Nguyễn Nộn mất thì các lực lượng chống đối nhà Trần cũng dần dần bị triều đình tiêu diệt.

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm Nguyễn Nộn mất thì mọi thông tin về công chúa Ngoạn Thiềm cũng không còn được lưu lại.
  • Lê Đỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét