CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Sĩ quan CH Séc vứt bỏ huân chương NATO vì nhận ra “mặt thật của Mỹ”

huan chuong NATO
Quân đội CH Séc trong NATO
Một sĩ quan cấp tá của CH Séc vừa viết thư ngỏ cho chính quyền và Bộ quốc phòng CH Séc kèm trả theo 4 chiếc huân chương NATO. Ông nói rằng huân chương đó không hề mang lại cho ông cảm giác vẻ vang mà chỉ có sự hổ thẹn.
Trang parlamentnilisty.cz của CH Séc cho biết trung tá Marek Obrtel, người từng là giám đốc bệnh viện quân y số 11 tại Afghanistan trước đây và cũng từng phục vụ ở Kosovo và Bosnia-Herzegovina dưới sự chỉ huy của NATO, đã viết thư cho chính phủ và Bộ Quốc phòng CH Séc. Trong thư, ông gọi liên minh Bắc Đại Tây Dương một "tổ chức tội phạm bảo vệ lợi ích tàn bạo”.
Obrtel cho biết ông muốn trả lại 4 huân chương NATO mà ông nhận được do hoàn thành nhiệm vụ trong sứ mạng của NATO. Lý do là ông "vô cùng hổ thẹn" khi đã phục vụ trong tổ chức "do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ quyền lợi khổng lồ của Mỹ trên toàn thế giới".
"Tôi đã luôn luôn thực hiện tốt thành nhiệm vụ  với niềm tin rằng các hoạt động đó rất đúng đắn. Nhưng sau đó, đặc biệt là trong cuộc xung đột Kosovo, tôi bắt đầu nghi ngờ rằng hành động của chúng tôi (hành động quân sự dưới sự bảo trợ của NATO) đã làm là không đúng".
Obrtel nói rằng "bất cứ ai chống lại lợi ích năng lượng của Mỹ, ngay cả khi vì bảo vệ bản sắc, nền kinh tế và chủ quyền của quốc gia họ, đều bị Mỹ tìm cách "xóa sổ khỏi bản đồ". Điều đó bị cho là đáng ghê tởm. Ông Obrtal nói rằng Mỹ đang xây dựng một đế chế kiểu thời trung cổ.
Obrtel giải thích ông đã thay đổi thái độ về NATO trong quá trình thực tế khi tiếp xúc với người dân địa phương". Phân tích và đánh giá tình hình từ mọi góc độ, Obrtel tin rằng NATO là tổ chức tội phạm. Ông đánh giá các bước đi gần đây của NATO tại châu Âu là sự phi lý, đặc biệt là trong vấn đề miền đông Ukraine vì nó trái hẳn với những điều mà họ đã rêu rao ở Kosovo.
Thậm chí ông cảnh báo rằng Mỹ vì lợi ích của mình đang gây ra "một cuộc chiến tranh lạnh mới" với Nga và sẵn sàng khiến an ninh châu Âu bị đe dọa. Trong tình huống xấu nhất, châu Âu sẽ chịu nguy hiểm chứ không phải Mỹ.
Do đó, Obrtel không còn thiết tha gì với 4 tấm huân chương trước kia nữa. Ông muốn trả lại huân chương, viết thư cho chính phủ để cảnh báo giới lãnh đạo CH Séc cần tỉnh táo để không trở thành con tốt thí của Mỹ và NATO.
Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc đã viết thư trả lời. Họ nói rằng không có luật nào tước đi huân chương của Orbtel nhưng ông có thể trả lại nếu không còn muốn giữ chúng.
Anh Tú (theo parlamentnilisty.cz) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét