CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Đa phần dân Serbia muốn gia nhập EU nhưng ghét NATO

Serbia
Dân Serbia ủng hộ Tổng thống Putin
Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy nhân dân Serbia tỏ ra tin tưởng Ngahơn so với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU),  nhưng vẫn muốn chính phủ nỗ lực gia nhập EU.

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào ngày hôm qua, 52% công dân Serbia có quan điểm tích cực trong mối quan hệ Belgrad-Moscow, và con số dành cho EU là 32%. Trong khi đó, chỉ có 12% người Serbia muốn chính phủ phát triển quan hệ với Mỹ và 4% còn lại là hợp tác với NATO. Điều này đã chứng tỏ mức tin tưởng Nga của người dân Serbia đã vượt qua các nước và khu vực còn lại.
Tuy niềm tin của người dân Serbia dành cho EU tương đối thấp, nhưng phần lớn cư dân vẫn muốn nước này gia nhập EU và trở thành viên chính thức của tổ chức. Họ tin rằng với tư cách là thành viên chính thức, nền kinh tế Serbia sẽ được cải thiện và cơ chế của EU sẽ giúp chính phủ chống lại tình hình tham nhũng, thất nghiệp và suy thoái trong nước.
Kết quả của cuộc khảo sát được đưa ra 1 ngày, sau khi Serbia đảm nhiệm chức chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Tổ chức gần đây đã nỗ lực tăng cường làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev ,Moscow và lực lượng ủng hộ Nga ở phía đông Ukraine.
Bộ trưởng Ngoại giao Serbia, Ivica Dacic sau lễ nhậm chức  tuyên bố rằng chính phủ Belgrad sẽ làm hết mình để giảm nhiệt trong mối quan hệ căng thẳng đang leo thang giữa Nga và Ukraine, vốn được phương Tây hậu thuẫn. Đặc biệt là chấm dứt các vụ đụng độ tại khu vực miền đông khiến hàng chục người chết trong  thời gian qua.
Các nhà phân tích đánh giá Serbia có thể đóng vai trò tích cực trong việc hòa giải giữa Moscow và Kiev, chính phủ nước này có mối quan hệ thân thiện với Nga và đang mở rộng với EU. Điều này vô tình biến Belgrad thành nước trung gian giảm nhiệt trong quan hệ giữa hai nước đang ngày càng  thù địch.

    Hàn Giang (theo Press TV )   

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét