CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Báo Nga: Crimea đã, đang và sẽ là của nhân dân Nga

- Người dân Nga gọi việc Crimea trở lại với Nga là sự kiện quan trọng nhất trong năm 2014, theo Tiếng nói nước Nga.

Báo Nga: Crimea đã, đang và sẽ là của nhân dân Nga
Một góc bán đảo Crimea. Ảnh RIA Novosti/Mihail Mokrushin

Hầu hết nhân dân Nga không quan tâm đến chuyện Phương Tây coi sự kiện này là vụ thôn tính trái với luật pháp quốc tế, vẫn theo đánh giá của đài Tiếng nói nước Nga.
Theo nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Học viện ngoại giao Moscow (MGIMO) Andrey Ivanov, chính Phương Tây và Kiev đang hoạt động trái với luật pháp quốc tế và chuẩn mực đạo đức:
“Thật đáng tiếc, người Nga đã nhiều lần có cơ hội khẳng định rằng các chuyên gia và các phương tiện truyền thông Phương Tây thường tự hào về tính khách quan của họ, nhưng nếu cần thiết, chính họ lại dễ dàng để quên đi tính khách quan đó và trở nên dối trá một cách thô thiển.
Họ đã xử sự như vậy với Nam Tư, khi chiếm đóng nước này dưới cái cớ bảo vệ thiểu số Hồi giáo và sau đó đã chia nhỏ Nam Tư.
Họ đã xử sự như vậy hồi tháng Tám năm 2008, khi quân đội Gruzia xâm chiếm Nam Ossetia và bắt đầu đuổi dân Nam Ossetia ra khỏi lãnh thổ của họ. Sau đó, hoạt động của quân đội Nga nhằm ngăn chặn cuộc tàn sát phụ nữ, trẻ em và người già, chống bọn diệt chủng lại bị gọi là xâm lược.
Họ đã xử sự như vậy hồi tháng Hai năm 2014, khi lật đổ Tổng thống hợp pháp được bầu của Ukraine là Viktor Yanukovych bằng bàn tay của bọn kẻ cướp có vũ trang và bọn theo tư tưởng quốc xã, kêu gọi quét sạch mọi phần tử phi Ukraine ra khỏi nước này, công bố cách mạng dân chủ, kêu gọi người dân Ukraine thoát khỏi ảnh hưởng của Moscow và liên kết với châu Âu.
Họ đã xử sự như vậy khi dân số nói tiếng Nga ở đông nam Ukraine không ủng hộ cuộc cách mạng của những kẻ theo tư tưởng quốc xã ở Kiev. Tiếp theo đó, Kiev và Phương Tây đã gọi những người ly khai ấy là thân Nga, gọi chiến dịch trừng phạt họ là hoạt động chống khủng bố.
Họ đã xử sự như vậy khi mà vì sợ các mối đe dọa phát xít, sợ những kẻ muốn biến bán đảo hoặc thành bộ phận của Ukraine hoặc bỏ hoang, người dân Crimea đã bỏ phiếu nhất trí để Crimea trở lại với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý.
Nhưng Phương Tây không thừa nhận hành động dân chủ này và cáo buộc Nga chiếm đóng Crimea, mặc dù mọt số lượng quân nhân Nga rất ít ỏi đã hiện diện trên bán đảo hoàn toàn hợp pháp và không có ai bị buộc phải bỏ phiếu.
Họ chỉ không cho quân đội Ukraine ra khỏi doanh trại làm gián đoạn cuộc trưng cầu dân ý. Xin nói thêm là nhiều người dân Crimea đã giúp quân nhân Nga chặn cổng các đơn vị và căn cứ của Ukraine.”
Do thực tế rằng Nga đã bày tỏ sự tôn trọng đối với ý chí dân chủ của người dân của Crimea, hơn 20 năm qua muốn trở lại sát nhập với Nga, nước Nga bị cáo buộc tội lỗi, ông Andrey Ivanov nói tiếp. Các nhà dân chủ Phương Tây không thích nhắc đến ý nguyện của nhân dân Crimea.
Hơn nữa, các chính trị gia và các phương tiện truyền thông Phương Tây đe dọa châu Âu rằng Nga được cho là sẵn sàng gửi quân sang các nước vùng Baltic với lý do bảo vệ người dân nói tiếng Nga tại đó.
Bảo vệ người dân nói tiếng Nga tại đó là cần thiết, vì công dân Baltic nói tiếng Nga bị phân biệt đối xử. Họ không có quyền bầu cử và thường phải đối mặt với các vấn đề lao động với lý do không biết ngôn ngữ địa phương.
Tuy nhiên, Nga chọn cách bảo vệ quyền lợi của người Nga một cách hợp pháp là nêu vấn đề này tại Liên Hiệp Quốc.
Moscow không hề có ý định xâm lược chống các quốc gia Baltic. Nhưng Kiev thì lại nghiêm túc suy nghĩ đến việc đưa Crimea trở lại dưới ảnh hưởng của mình thông qua các phương tiện quân sự. Ông Andrei Ivanov cho biết:
“Các vị tướng và các chính trị gia Ukraine công khai nói rằng họ có ý định “giải phóng” Crimea khỏi tay "kẻ xâm lược" Nga. Bây giờ họ đang tăng cường sức mạnh quân đội Ukraine, đã bị tơi tả trong chiến dịch chống lực lượng dân quân Donetsk và Lugansk.
Tuy nhiên, rõ ràng là với các loại vũ khí lỗi thời, các hoạt động quân sự chống Crimea là tự sát đối với quân đội Ukraine. Nguồn cung cấp vũ khí cho Kiev của NATO từ Đông Âu hay từ Afghanistan với Iraq sẽ được Moscow coi là nỗ lực của Phương Tây đẩy Kiev đến cuộc chiến tranh với Nga.
Hiện tại Brussels và Washington vẫn đang tránh động thái này. Do đó, Kiev thực hiện cuộc xâm lăng kinh tế chống lại Crimea.
Mới đây, Kiev đã chặn đường sắt nối giữa Ukraine và Crimea. Ngoài ra, Ukraine không có cảnh báo việc gián đoạn cung cấp điện cho bán đảo và giả tạo gây tăng công suất mạng lưới điện Crimea, khiến trạm biến áp điện và một số thiết bị công nghiệp và giao thông vận tải bị đốt cháy.”
Tất cả những hành động này có thể đủ điều kiện để đánh giá là hành động gây hấn hay lật đổ, ông Ivanov nói.
Nhưng Phương Tây giả vờ không chú ý đến các hành động như vậy, trái lại còn khuyến khích Kiev gia tăng hành vi tội phạm mới có ảnh hưởng đến nhân dân Crimea.
Rõ ràng, chính quyền Kiev với sự cho phép của đối tác quen thuộc Phương Tây đang trừng phạt người dân Crimea đã chọn quyết định thống nhất với Nga.
Nhưng Nga không bỏ mặc Crimea trong hoạn nạn. Nếu các nhà chức trách Nga đã có thể biến Thế vận hội Mùa đông Sochi thành một biểu tượng hồi sinh của đất nước, thì sau họ sẽ biến hạt ngọc châu như Crimea thành nơi giới thiệu du lịch và kinh tế Nga.
Hành động của Kiev và biện pháp trừng phạt sẽ không mang lại hậu quả mà Phương Tây mong đợi, mà càng tăng cường niềm tin của nhân dân Nga rằng họ không có chỗ nào để lùi bước, đài Tiếng nói nước Nga kết luận.
MẠNH CƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét