CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Đến người Ukraine cũng không muốn đòi lại Crimea

nguoi Ukraine, doi lai Crimea
Người dân Ukraine cũng biết quân đội của mình vẫn khá yếu - Ảnh: Internet
Trong chiến dịch tranh cử và sau khi đắc cử, tổng thống Ukraine coi việc đòi lại Crimea là quyết sách hàng đầu. Cho đến giờ quyết sách này vẫn chưa có tiến triển gì. Nhưng người Ukraine cũng không trách móc gì tổng thống vì phần đông họ cũng không có ý định đòi lại bán đảo này.
Hãng tin Ukrinform của Ukraine trích kết quả khảo sát của Viện Quốc tế Xã hội học ở Kiev đã đưa ra những kết quả khiến chính quyền ông Poroshenko không biết nên vui hay buồn.
Chỉ có 18,5% người được hỏi cho biết muốn lấy lại Crimea bằng vũ lực quân sự. Thậm chí, số người này còn ít hơn cả những người “thơ ngây” tin rằng trong tương lai, Crimea sẽ trở lại với Ukraine nếu tình hình kinh tế nước này khởi sắc và thịnh vượng.
Tháng 3.2014, Crimea đã trải qua một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine hỗn loạn sau khi chính quyền thân phương Tây được dựng lên. Crimea sau đó gia nhập liên bang Nga giàu có hơn nên vẫn nhiều người Ukraine tin rằng nếu họ giàu có thì dân Crimea lại trưng cầu dân ý để trở về với Kiev.
Trong khi đó, quan điểm của chính quyền Kiev và các nước phương Tây là cuộc bỏ phiếu của người dân Crimea là bất hợp pháp (dù trước đó họ ủng hộ Kosovo độc lập theo công thức tương tự) và việc Nga sáp nhập Crimea là hành vi xâm lược.
Trong thông điệp hồi cuối năm ngoái, ông Poroshenko cũng đề cập chuyện đòi lại Crimea. Một mặt, ông cho biết Kiev sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền quốc gia và muốn miền đông Ukraine và bán đảo Crimea trở về “đất mẹ”. 
Thế nhưng, ông Poroshenko thừa nhận Kiev thiếu các nguồn lực để giành lại quyền kiểm soát bằng sức mạnh quân sự nên khẳng định một giải pháp quân sự là không thể. "Chúng ta không có các nguồn lực cho một cuộc tấn công vào lúc này", ông Poroshenko cho biết.
Về chuyện Ukraine gia nhập EU, cũng không có chuyện toàn dân một lòng nhất trí. Chỉ có 30% người dân được hỏi ủng hộ việc gia nhập EU trong khi có 15% cực lực phản đối. Số khác băn khoăn đến việc nếu gia nhập EU thì sẽ mất mát gì vì họ biết không có vé miễn phí cho Ukraine vào sân chơi này.
Trước đó, ngoại trưởng Đức Frank-Walther Steinmeier cũng nói thẳng với Ukraine rằng vào E.U là giấc mơ mà Ukraine phải mất “vài thế hệ”. Không hiểu ông Steinmeier nói Ukraine mất vài thế hệ lãnh đạo hay vài thế hệ người dân.
Anh Tú (theo Ukrinform)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét