CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Đã đạt mục đích, Mỹ cần chấm dứt ảo tưởng của Kiev

ao tuong
Ukraine vẫn đang ảo tưởng về NATO
Cuối năm ngoái, chính quyền và quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật dỡ bỏ tình trạng không liên minh và mở đường gia nhập NATO. Họ đang chờ Mỹ bật đèn xanh nhưng theo Doug Bandow (một thành viên cao cấp tại Viện Cato và một cựu trợ lý đặc biệt của Tổng thống Ronald Reagan), Nhà Trắng cần phải phải cho Ukraine thôi ảo tưởng vào NATO.
Ông Bandow cho biết Ukraine đang là tranh chấp Đông – Tây. Ngoại trưởng Nga gọi là động thái bỏ tình trạng không liên minh là "phản tác dụng". Phát ngôn viên của NATO cho biết "chúng tôi luôn mở cửa và Ukraine sẽ trở thành một thành viên của NATO, nếu họ yêu cầu và đáp ứng các tiêu chuẩn cũng như tuân thủ các nguyên tắc cần thiết".
Trên thực tế, tham gia NATO có thể phản tác dụng đối với Kiev. Không nghi ngờ gì khi một số người Ukraine tưởng tượng rằng NATO sẽ che ô an ninh cho họ trước “mối đe dọa từ phía đông”. Nhưng nếu quả là một cuộc chiến tranh toàn diện, Ukraine sẽ ăn đòn đầu tiên.
Hơn nữa, phương Tây không có ý chí để hành động. Năm 2008, Gruzia cũng dự tính quân đội Mỹ đến cứu vớt họ trong cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên, Washington đã không chiến đấu cho Gruzia. Không có lý do chính đáng để gây chiến tranh với Nga khi lợi ích ở đây chỉ là tối thiểu. Phương Tây đánh giá Ukraine cũng chẳng khác Gruzia, tức là quá nhỏ để họ phải mạo hiểm gây chiến với Nga. Họ chỉ hỗ trợ bằng lời nói.
Nếu kết nạp Ukraine vào NATO sẽ làm cho Kiev càng ảo tưởng, càng dựa dẫm và tiếp tục có những động thái chọc giận nước Nga. Một khi nước Nga tức giận và vượt qua "giới hạn đỏ" thì các nước NATO sẽ khó xử. Cứu Ukraine thì gây vạ với Nga còn không cứu Ukraine thì tinh thần của hiệp ước bị xé bỏ.
Có nghĩa là các nước phương Tây cần phải bác bỏ bất kỳ đơn xin vào NATO từ Kiev. Nhưng làm thế nào để Kiev thôi làm khó NATO bằng việc nộp đơn tới tấp. Nhận đơn của Kiev thì không ổn như đã nêu trên. Thế nhưng liên tục từ chối thỉnh nguyện của Kiev thì cũng khiến NATO sút giảm uy tín. Tốt nhất là làm cho Kiev không nên có ảo tưởng rằng phương Tây sẽ giải cứu họ.
Nguy hiểm nữa khi kết nạp Ukraine là chọc giận Nga, đẩy Nga vào thế phải tiến hành cuộc chạy đua vũ trang. Khi đó, NATO sẽ còn mệt mỏi hơn nhiều so với hiện giờ. Trong hoàn cảnh các nước châu Âu đều cắt giảm ngân sách quốc phòng và không dễ thuyết phục Đức, Pháp chi nhiều hơn cho vũ khí thì gánh nặng lại đổ lên vai Mỹ vốn cũng đã quá mệt mỏi.
Không thể để Ukraine thành lỗ đen an ninh khiến NATO phải trả phí quá lớn trong khi lợi ích lại chẳng có gì. Hãy giúp Kiev thôi ảo tưởng gia nhập khối.
Anh Tú (theo Detroit News) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét