CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Ukraine: Miền đông ly khai chuẩn bị bầu cử riêng

BizLIVE - Một tuần sau cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine đem lại chiến thắng cho các lực lượng thân phương Tây, các "nước cộng hòa" ở miền đông Lugansk và Donetsk cũng chuẩn bị bước vào cuộc tuyển cử của riêng họ vào ngày 2/11/2014.

Ukraine: Miền đông ly khai chuẩn bị bầu cử riêng
Các tài liệu tuyên truyền cho bầu cử với chân dung của Alexander Zakharchenko tại một phòng phiếu ở Donetsk, 31/10/2014. REUTERS/Maxim Zmeyev
Một tuần sau cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine đem lại chiến thắng cho các lực lượng thân phương Tây, các "nước cộng hòa" ở miền đông Lugansk và Donetsk cũng chuẩn bị bước vào cuộc tuyển cử của riêng họ vào ngày 2/11/2014. Chính quyền các nước cộng hòa ly khai hiện kiểm soát phần đông Ukraine cùng lúc tổ chức bầu cử Quốc hội và Tổng thống.

Theo tường thuật của RFI tại Donestk, khó có thể gọi đây là một chiến dịch bầu cử thực sự. Tại các phố ở Donetsk, ngoài những tấm áp-phích cổ động dán trên các bảng quảng cáo mà trong đó một số chỉ kêu gọi ngắn gọn là hãy đi bỏ phiếu vì cuộc sống hay vì hòa bình cho vùng Donbass, còn lại thì không thấy có không khí gì gọi là sôi sục của một cuộc tuyển cử... và cũng chẳng có dấu hiệu nào của một cuộc cạnh tranh chính trị.

Cách đây vài tuần, đảng cộng sản và phong trào "Nước Nga mới" đã bị loại khỏi cuộc bầu cử.

Trong bầu cử Quốc hội, chỉ còn lại hai đảng và với cuộc bầu cử tổng thống thì chỉ có 3 ứng cử viên, thế nhưng nhìn chung dân chúng chỉ biết đến có một người. Dó là Thủ tướng Alexandre Zakhartchenko tự xưng, cựu chỉ huy một tiểu đoàn dân quân. Chắc chắn ứng cử viên này sẽ giành thắng lợi Hai ứng viên còn lại thậm chí còn cam đoan là họ ra ứng cử không phải để đối đầu với ứng cử viên kia, RFI tường thuật.

Ủy ban bầu cử đặt tại Donetsk khẳng định đã cho in khoảng 3 triệu phiếu bầu, nhưng cơ quan này lại không sẵn sàng đưa ra con số cử tri. Các danh sách bầu cử cũng không đầy đủ.

Với dân Donetsk, chính trị không phải là mối quan tâm. Điều mà họ lo lắng thực sự lúc này là lương hưu chưa trả, công ăn việc làm không có và đạn pháo vẫn tiếp tục dội xuống các khu phố lân cận sân bay.

Trước ngày diễn ra cuộc bầu cử này, phương Tây gồm Hoa Kỳ và các nước trong Liên hiệp châu Âu liên tục cảnh cáo phe ly khai miền đông Ukraine đang tổ chức cuộc tuyển cử "bất hợp pháp" làm phức tạp thêm tiến trình hòa bình tại miền đông bắt đầu từ đầu tháng 9 và hiện đang rất mong manh.

Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp và Tổng thống Ukraine trong một cuộc điện thoại hôm 31/10 đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga không công nhận kết quả cuộc tuyển cử của phe ly khai.

Trên thực địa ở các vùng miền đông, trong vòng 24 giờ qua, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn làm 6 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, theo Kiev.

Hôm qua Liên Hiệp Quốc đã công bố số liệu, cuộc xung đột tại miền đông Ukraina kéo dài gần 7 tháng qua đã làm 4.035 người thiệt mạng, trong đó chỉ riêng 10 ngày qua đã có 300 người chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét