CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Giành giật quyền lực, Thủ tướng Ukraine quyết làm mất mặt Tổng thống Poroshenko

Tổng thống Poroshenko (thứ hai từ trái qua) cạnh  Thủ tướng Yatsenyuk
Tổng thống Poroshenko (thứ hai từ trái qua) cạnh Thủ tướng Yatsenyuk

Cuộc tranh giành quyền lực bắt đầu hình thành ở Ukraine, khi Thủ tướng  Arseniy Yatsenyuk làm nhục Tổng thống Petro Poroshenko, nói chính ông nên dẫn đầu cuộc thương lượng việc lập chính phủ, chứ không phải ông Poroshenko.

Ông Yatsenyuk không chấp nhận đề nghị thỏa thuận liên minh do ông Poroshenko đề nghị với đảng Mặt trận nhân dân của ông và đảng Sampomomich (về hạng ba, sau cuộc bầu cử ngày 26.10).  
Mặt trận nhân dân nhiều hơn đảng Khối Poroshenko của tổng thống Ukraine những 54.439 phiếu, theo hãng tin Bloomberg.
Ông Yatsenyuk nói Mặt trận nhân dân phải có quyền tổ chức nhân sự liên minh và mời các đảng khác tham gia một thỏa thuận cầm quyền trong 20 ngày tới. Ông dự tính giới thiệu các Bộ trưởng vào ngày 3.11.
Dù Khối Poroshenko là đối tác chiến lược chính, Mặt trận nhân dân sẽ “nhìn qua nơi khác” nếu ông Poroshenko không chịu kế hoạch này, ông Yatsenyuk nói với các nhà báo ngày 30.10:
“Theo cách làm của châu Âu, đảng về nhất trong cuộc bầu cử phải khởi động quy trình lập liên minh. Đó là những nguyên tắc để chúng tôi lập một liên minh cầm quyền”. 
Các tuyên bố của ông Yatsenyuk cho thấy dấu hiệu căng thẳng đầu tiên giữa ông với tổng thống Poroshenko, sau khi các đảng thân phương Tây có thể chiếm 2/3 số ghế trong quốc hội, thắng các đảng thân Nga vốn nổi lên sau cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine.
Mặt trận nhân dân đạt thế dẫn trước “mỏng như dao lam” so với Khối Poroshenko, ở tỷ lệ 22, 2  % so với 21, 8 %, sau khi đã kiểm 98,1 % phiếu bầu, theo ủy ban bầu cử trung ương (CEC).
Đảng  Samopomich của thị trưởng Andriy Sadovyi về hạng ba với 11 %. Kết quả cuối cùng có thể công bố hôm nay 30.10.
Đó là những kết quả bầu cử theo danh sách đảng tranh cử vốn sẽ chiếm một nửa số ghế trong 450 ghế quốc hội.
Dân Ukraine còn bầu các ửng cử viên nghị sĩ (một số là độc lập, một số có các đảng ủng hộ) ở các khu bầu cử chỉ chọn một người/khu, để lập một nửa số đại biểu quốc hội còn lại.
Ở mảng bầu cử này, Khối Poroshenko đang dẫn trước với 63 người ở 198 khu bầu cử, điều khiến phó thủ tướng Volodymyr Hroisman nói Khối Proshenko sẽ chiếm đa số trong quốc hội.
Đầu sáng 30.10, ông Poroshenko đã soạn văn bản thỏa thuận liên minh với Mặt trận nhân dân và  Samopomich.
Nhưng ông Yatsenyuk-được đảng ông đề nghị tiếp tục làm thủ tướng- nói ông sẽ thảo luận liên minh với đảng Cấp tiến của Oleh Lyashko và đảng Batkivshchyna của nữ cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đã nói đồng ý tham gia liên minh. Kết quả tranh cử theo đảng của hai đảng này là 7,5 % và 5 %.
Các yếu tố này có thể gợi ý sẽ rất khó thể lập liên minh, theo chuyên gia kinh tế trưởng Tim Ash về thị trường đang nổi của Tập đoàn ngân hàng Standard (London):
“Yatsenyuk rõ ràng muốn tiếp tục làm thủ tướng, trong khi Poroshenko xem ra sốt ruột muốn có người của ông làm người đứng đầu chính phủ”.
Bà Tymoshenko nói liên minh cầm quyền nên tập hợp cả 5 đảng thân phương tây, và bà sẽ thúc đẩy để Ukraine gia nhập NATO. Bà còn nói chớ nên quyết định ai là thủ tướng vào lúc này:
“Cần có sự đoàn kết tất cả các lực lượng dân chủ và không làm hỏng các cuộc thương lượng”, bà nói.
Sau tuyên bố của ông Yatsenyuk, "tổng thống Poroshenko cũng “mở rộng tối đa liên minh”, theo phó thủ tướng Hroisman, một lãnh đạo cấp cao của Khối Proshenko.  Ông bảo không thể lập liên minh mà không có Mặt trận nhân dân. 

    Bảo Vĩnh (theo The Wall Street Journal)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét