CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Nga cảnh báo 3 nước Baltic đừng o ép kiều dân Nga nhân khủng hoảng Ukraine

Người Nga biểu tình vì thấy bị o ép tại Latvia
Người Nga biểu tình vì thấy bị o ép tại Latvia

Nga đã cảnh báo chính quyền 3 nước Baltic đừng o ép kiều dân Ngađang làm ăn sinh sống tại đây. Lời cảnh báo này có thể khiến quan hệ giữa Nga và 3 nước Baltic gồm Lít-va, Latvia và Estonia thêm căng thẳng.
Thanh tra về nhân quyền người Nga, Konstantin Dolgov nói trênl kênh truyền hình Rossiya 24 vào thứ ba rằng "tình hình nhân quyền" ở các quốc gia vùng Baltic không thay đổi đáng kể, với "các vi phạm có quy mô lớn liên quan đến quyền cơ bản và quyền tự do của công dân nói tiếng Nga"
"Trước hết cần đề cập đến Latvia và Estonia. Quyền lợi kinh tế và chính trị cơ bản của hàng trăm ngàn người dân (gốc Nga) sống ở Latvia và Estonia  vẫn bị chối bỏ. Họ vẫn đang ở tình trạng “phi công dân” và  văn hóa cũng như ngôn ngữ của họ bị xâm phạm".
Ông Dolgov còn cho biết chính quyền 3 nước Baltic đã bỏ qua "nhiều kiến ​​nghị từ các cơ quan quốc tế, các tổ chức liên chính phủ, Hội đồng Nhân quyền và các tổ chức khác" về vấn đề trên.
Đây không phải lần đầu tiên ông Dolgov phán xét nhân quyền của người Nga tại 3 nước Baltic. Cách đây 1 tháng, trong một hội nghị với người gốc Nga ở Latvia, Lít-va và Estonia, ông Dolgov  đã cho rằng người gốc Nga bị đối xứ thiếu bình đẳng tại 3 nước Baltic. Điều đó đã tạo ra cuộc khẩu chiến dữ dội giữa hai bộ Ngoại giao Latvia và Nga.
Latvia cho rằng cáo buộc của ông Dolgov là vô căn cứ và khẳng định: "Trên thực tế, Latvia là đất nước thuộc một phần của thế giới tự do, dân chủ và tự hào rằng người dân trong nước, các dân tộc trong nước được đảm bảo các quyền cơ bản và quyền tự do cũng giống như ở tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu khác".
Bộ ngoại giao Nga đã đáp trả ngay sau đó khi cho biết tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Latvia "là một nỗ lực khác để đánh lừa cộng đồng quốc tế và người dân Latvia về tình trạng thực tế".
Lít-va, Latvia và Estonia từng là một phần của Liên Xô nhưng sau khi Liên Xô tan rã thì họ cùng tách khỏi Nga. Sau đó, cả 3 nước Baltic là Lít va, Latvia và Estonia đều nhanh chóng gia nhập NATO cũng như EU.
Quan hệ giữa Nga và 3 nước Baltic đang trong tình trạng căng thẳng gần đây khi họ cho phép NATO hiện diện nhiều hơn ở khu vực Baltic. NATO cũng đang có kế hoạch mở thêm căn cứ quân sự tại đây bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Nga. Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo việc NATO đông tiến sát biên giới Nga là hành vi đe dọa hòa bình và ổn định.
Anh Tú (theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét