CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Bắc Kinh cảnh giác với viễn cảnh Ấn Độ mở rộng hiện diện ở Biển Đông

BizLIVE - Tờ Tiếng nói nước Nga nhìn nhận, sự xích gần của Ấn Độ và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, lại hàm chứa những tình tiết làm bùng phát quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Bắc Kinh cảnh giác với viễn cảnh Ấn Độ mở rộng hiện diện ở Biển Đông
Ảnh minh họa.

Tờ Tiếng nói nước Nga nhìn nhận, sự xích gần của Ấn Độ và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, lại hàm chứa những tình tiết làm bùng phát quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi. 

Trung Quốc có thái độ cảnh giác rõ rệt đối với viễn cảnh Ấn Độ mở rộng hiện diện trong vùng Biển Đông. Những cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ đối với hàng loạt khu vực phong phú tài nguyên dầu mỏ trong vùng biển này đã dẫn đến sự cố ngoại giao. 

Tháng trước, khi tàu chiến INS Airavat của Ấn Độ đang theo hành trình trong vùng biển quốc tế để đến thăm hải cảng Việt Nam, thì Bắc Kinh đã đòi con tàu phải rời khu vực Biển Đông.

BrahMos là loại tên lửa do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất, đã được Ấn Độ thử nghiệm bắn từ tàu nổi, tàu ngầm và cả từ trên bộ, trên không. Với tầm bắn xa 290 km, tên lửa với những đặc tính đó có khả năng triệt hạ các mục tiêu trên biển, giúp đỡ hữu hiệu cho Hải quân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo đánh giá của các chuyên viên phân tích, Bắc Kinh có thể coi dự định của Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam tên lửa BrahMos như là động thái thù địch rõ ràng của New Delhi. 

Tuy nhiên, điều đó khó dẫn đến cuộc đối đầu của Ấn Độ và Trung Quốc, ông Tatiana Shaumyan, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ từ Viện phương Đông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga) nhìn nhận.

“Trong trường hợp này, Ấn Độ chủ yếu xuất phát từ lợi ích riêng của mình ở Đông Nam Á. Nhưng đồng thời, đó là yếu tố nhất định tác động đến Trung Quốc, trong bối cảnh không yên ổn trên biên giới Ấn-Trung tại Ladakh và Arunachal Pradesh. Cuối cùng, khả năng bán tên lửa cho Việt Nam là giao dịch thương mại. Ấn Độ rất chú ý để bản thân từ một khách hàng mua vũ khí sẽ trở thành nhà bán vũ khí”, nhà nghiên cứu Nga nói với Tiếng nói nước Nga.

Theo quan điểm của các chuyên viên phân tích, đất nước Việt Nam mà Ấn Độ gắn bó bởi quan hệ đối tác chiến lược cũng là một trong những thành tố quan trọng then chốt làm cơ sở cho chính sách "Nhìn về hướng Đông" do nội các ông Narendra Modi đề xuất và theo đuổi. 

Mở rộng hiện diện chiến lược ở Đông Nam Á, Ấn Độ đang tích cực phát triển những hướng hợp tác mới mẻ với Việt Nam. Chẳng hạn, hiện giờ các bên đang thảo luận khả năng phóng lên quĩ đạo gần trái đất chiếc vệ tinh Việt Nam bằng tên lửa đẩy của Ấn Độ....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét