CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Ông Putin sẽ làm gì khi phe thân phương Tây thắng cử ở Ukraine?

BizLIVE - Trong điều kiện này, ông Putin chỉ còn hai giải pháp: Một là giảng hòa với Kiev, hai là gây sự bằng cách công nhận kết quả "bầu cử quốc hội" của phe ly khai thân Nga sẽ tổ chức vào ngày 2/11 tại vùng họ kiểm soát.

Ông Putin sẽ làm gì khi phe thân phương Tây thắng cử ở Ukraine?
Ông Putin.
Theo RFI, thời sự quốc tế nổi bật nhất là cuộc bầu cử quốc hội tại Ukraine. Theo Libération, đối với Ukraine, thì cuộc bầu cử hôm 26/10 mà kết quả sơ khởi cho thấy phe chủ trương thân Tây phương thắng lớn, là bằng chứng cho thấy người dân Ukraine đã lật qua trang sử Viktor Yanukovych, tên của vị tổng thống thân Nga bị lật đổ.

Ngay ở miền đông Ukraine, nơi nào không bị phe nổi dậy kiểm soát và ngăn chặn, thì kết quả cũng cho thấy các đảng thân Nga chỉ được thiểu số.

Cùng nhận định này, nhật báo cánh hữu Le Figaro đề tựa: Phe thân châu Âu ở thế mạnh tại Ukraine. Bầu cử quốc hội xác định phong trào chính trị của tổng thống Petro Porochenko đặt được nền móng vững chắc.

Theo Le Figaro, do hầu hết phe thân Nga đều bị loại vì không đạt tỷ lệ phiếu tối thiểu 5%, chỉ có tổ chức mang tên "Khối đối lập" trong đó có một số chính trị gia thuộc đảng các Vùng của cựu tổng thống Viktor Yanukovych, với 7,6% phiếu, là có đại biểu tại nghị trường.

Trong điều kiện này, ông Putin chỉ còn hai giải pháp: Một là giảng hòa với Kiev, hai là gây sự bằng cách công nhận kết quả "bầu cử quốc hội" của phe ly khai thân Nga sẽ tổ chức vào ngày 02/11 tại vùng họ kiểm soát. Nhưng nếu Kremli chọn giải pháp trả thù này thì sẽ làm xung khắc với Mỹ và Liên hiệp Châu Âu trầm trọng thêm.

Với góc nhìn kinh tế, đặc phái viên của nhật báo Les Echos từ Kiev nhận định là Ukraine tìm một liên minh chính trị để vãn hồi hòa bình và tiến hành cải cách sâu rộng để đưa đất nước ra khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng.
Tuy chưa có kết quả chính thức nhưng tổng thống Petro Porochenko có thể trông cậy vào sự ủng hộ của bốn đảng thân Tây phương kể cả phong trào Samopomitch mới khai sinh từ đợt biểu tình ở quảng trường Maidan mà giành được 13% phiếu.

Đảng Cộng sản Ukraine lần đầu tiên từ gần 100 năm nay bị loại khỏi quốc hội còn phe của cựu tổng thống Viktor Yanukovych nhiều lắm mấp mé 8% mặc dù họ chiếm đa số trong nhiệm kỳ kết thúc.

Bình luận về lời tuyên bố của tổng thống Petro Porochenko "chúng tôi bầu một quốc hội thân-Ukraine, thân châu Âu và không theo Nga để quyết tâm bài trừ tham nhũng thay vì để cho tham nhũng đụt khoét đất nước", một chuyên gia độc lập cho rằng tổng thống Ukraine bắt buộc phải cải cách thật sự.

Trong thời gian trước đây, ông có thể cải cách hình thức để làm hài lòng Brussels, nhưng từ nay lãnh đạo Ukraine buộc phải tiến hành cải cách tận gốc rể vì ông sợ dân chúng. Người dân Ukraine đã thất vọng vì nạn tham ô trong các chính quyền nối tiếp nhau trước đó, sẽ phản ứng mạnh nếu chính quyền hiện nay không bài trừ được nạn tham ô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét