CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Ukraine: Đảng của Thủ tướng từ chối liên minh - Súng sẽ lại gầm vang?

Ngay sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội Ukraine, đảng “Mặt trận Dân tộc” đã từ chối thỏa thuận liên minh của Khối Poroshenko, và thay vào đó đã tự soạn văn kiện của riêng mình.
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk
Theo lời Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, đảng “Mặt trận Dân tộc” với tư cách là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, đã chuẩn bị văn kiện riêng về thỏa thuận liên minh.
Ông cho biết văn kiện bao gồm 36 dự luật sẽ được thông qua vào cuối năm và kế hoạch hoạt động của chính phủ hiện tại trong việc thực hiện thỏa thuận liên minh giữa Ukraine với EU.
Thủ tướng nói rằng “chúng tôi đã hoàn tất việc kiểm phiếu đồng thời và đảng “Mặt trận Dân tộc” cần phải bắt đầu quá trình hình thành liên minh và chính quyền mới. Đây là một văn bản ngắn gọn, súc tích. 
Điểm khác biệt cơ bản là chúng tôi đã soạn thảo ra tất cả những gì cần thiết và đưa vào 36 điều luật. Một phần sẽ được áp dụng trong quốc hội, và một phần sẽ được các thành viên liên minh mới thông qua và thực hiện cuối năm nay”.
Theo ông, khối lượng công việc sẽ rất nhiều vì “trong trường hợp tốt nhất, quốc hội sẽ xem xét trong vòng 2-3 tuần”. “Tất cả các điều luật đều đã được sửa soạn, thông qua và chúng tôi yêu cầu các thế lực chính trị đưa ra những bổ sung cho các dự luật này để có thể thực hiện sớm nhất có thể”.
Việc đảng “Mặt trận Dân tộc” của ông Yatsenyuk từ chối liên minh với đảng của đương kim Tổng thống Poroshenko được giới bình luận đánh giá là sẽ đẩy đất nước Ukraine vào một giai đoạn khốc liệt mới của cuộc nội chiến.
Theo đánh giá, đảng của ông Poroshenko theo đuổi tiêu chí chủ hòa, với việc tích cực vận động đàm phán với những người ly khai, hòa hợp, hòa giải dân tộc. Ngược lại, đảng “Mặt trận Dân tộc” không giấu diếm ý định "cứng rắn" và "chiến đấu đến cùng" với phe ly khai ở miền Đông.
Theo thăm dò trước khi cuộc bầu cử diễn ra, 40% cử tri Ukraine vẫn ủng hộ chủ chiến, còn 41% cử tri ủng hộ chủ hòa. Thêm vào đó, Thủ tướng Yatsenyuk đã từng nói: "Sau cuộc bầu cử, không nên trì hoãn việc thành lập chính phủ dù chỉ một ngày. Chính phủ mới cần sớm giải quyết vấn đề với những kẻ khủng bố ở miền Đông".
Thủ tướng Yatsenyuk cũng khẳng định, chính phủ mới phải tiếp tục chiến đấu vì đất nước, tức là duy trì cuộc nội chiến.
Ở phía "bên kia", những nhà lãnh đạo của phe ly khai cũng khẳng định họ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới đây đồng thời tuyên bố không muốn liên quan đến những gì đang diễn ra ở Kiev, không muốn chịu sự kiểm soát của chính phủ những người thân phương Tây. 
Chưa dừng ở đó,  những chiến binh ở Donetsk, Lugansk đã khẳng định, họ nói không với các hành động đàm phán về hiệp định ngừng bắn, họ đã tuyên bố sẽ giành lại Slavyansk, Kramatosk, Mariupol...
Và tiếng súng của cuộc chiến "huynh đệ tương tàn" sẽ lại gầm vang ở Ukraine?
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ UNIAN - Hãng thông tấn độc lập Ukraine thành lập năm 1993, có trụ sở đặt tại thủ đô Kiev. UNIAN chuyên cung cấp các thông tin về chính trị, tài chính và kinh doanh.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét