CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Nga tạm nối lại nguồn cung khí đốt cho Ukraine

Nga đã nhất trí các điều khoản về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine ít nhất là trong giai đoạn mùa đông này tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ). Theo đó, các bên đã ký thỏa thuận về việc nối lại nguồn cung khí đốt từ nay đến hết tháng 3/2015.
Ukraine, Nga, EU đã ký kết một thỏa thuận quan trọng về việc Moscow nối lại nguồn cung khí đốt cho láng giềng Kiev sau nhiều tháng gián đoạn. Lễ ký thỏa thuận ba bên diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuriy Prodan và Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng Günther Oettinger. Tổng thống Nga Putin khẳng định: “Các đối tác châu Âu, như tôi đã từng đề cập, phải là chỗ dựa và trợ giúp cho Ukraine lúc này. Chúng tôi đã đưa ra sự giúp đỡ, điều này rõ ràng là một thực tế và chúng tôi cũng đang chấp nhận những rủi ro đối với chính mình. Hãy để các nước châu Âu cũng phải đảm nhận ít nhất là một phần những rủi ro này”. Trong khi đó, José Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định: “Không có lý do để người dân châu Âu phải chịu lạnh trong thời gian này”.
 
Theo thỏa thuận, Tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine sẽ phải thanh toán cho Moscow tổng cộng 3,1 tỷ USD trong số 5,3 tỷ USD nợ mua khí đốt vào cuối năm nay. Số tiền này được chia làm hai đợt thanh toán lần lượt là 1,45 tỷ USD trong thời gian gần đây nhất và 1,65 tỷ USD sẽ được thanh toán vào cuối năm nay. Đổi lại Nga sẽ bán khí đốt tự nhiên cho Ukraine với giá 378 USD/1.000 m3 trong cuối năm nay và giảm xuống 365 USD trong quý I năm 2015.
 
Nga, Ukraine và chính phủ các nước EU đã không đạt được nhiều bước tiến trong việc giải quyết khủng hoảng ở miền đông Ukraine trong cuộc hội đàm ngày 17/10. Tuy nhiên, những đạt thỏa thuận về khí đốt tự nhiên sẽ mở đường cho việc giảm nhẹ căng thẳng đang leo thang trong mối quan hệ giữa các bên khiến nhiều người liên tưởng thời kỳ đối đầu trong cuộc chiến tranh Lạnh trước kia.
 
Trong một diễn biến khác, trong hai ngày qua, NATO đã chặn ít nhất 19 máy bay Nga bay gần không phận châu Âu. Cụ thể, trên biển Bắc và Đại tây Dương, Na Uy đã điều chiến đấu cơ F-16 ngăn chặn 8 máy bay Nga lập đội hình bay về phía biển Na Uy và vào không phận quốc tế. Sau đó bị máy bay Anh theo dõi và cuối cùng quay về nước. Ngoài ra, trên biển Đen, 4 máy bay khác của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ giám sát, ít nhất 7 máy bay khác bị Đức, Đan Mạch và hai nước không thuộc NATO là Thụy Điển, Phần Lan chặn trên bờ biển Baltic. Theo Trung tá Jay Janzen, phát ngôn viên của NATO tại Bỉ, dù những chiến đấu cơ này không xâm phạm chủ quyền quốc gia châu Âu nào nhưng quy mô và lịch trình các chuyến bay là hoạt động đáng ngờ. Trong khi đó, giới chức Mỹ nhận định, hành động này nhằm biểu dương lực lượng của Nga.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét