CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Bị Kiev tạt gáo nước lạnh, EU sững sờ

Trong khi giới chức lãnh đạo của Liên minh Châu Âu (EU) đang hoan hỉ trước thỏa thuận mà họ tuyên bố là đã được Nga và Ukraine chấp thuận, một thỏa thuận sẽ cứu giúp Châu Âu thoát khỏi viễn cảnh về một mùa đông tê cóng thì Kiev đã phũ phàng “dội ngay một gáo nước lạnh” vào sự vui mừng, phấn khích này. Kiev đã thẳng thừng tuyên bố rằng họ chưa nhất trí gì với bản thỏa thuận mà EU đứng ra làm trung gian nói trên.

Bị Kiev tạt gáo nước lạnh, EU sững sờ
 Ảnh minh họa


EU mừng vui, hoan hỉ


Chính quyền Kiev hôm qua (27/9) đã thể hiện sự bất đồng ý kiến về một thỏa thuận với Nga do EU đứng ra làm trung gian. Thỏa thuận này nhằm mục đích khôi phục lại nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa đông giá lạnh sắp tới đồng thời cũng nhằm tạo dựng lại niềm tin giữa hai nước láng giềng đang đối đầu nhau gay gắt này.

Xuất hiện sau nhiều giờ diễn ra các cuộc đàm phán căng thẳng với những lời chỉ trích cay đắng được các bên tung vào nhau tại thủ đô Berlin hôm 26/9, Cao ủy năng lượng của Liên minh Châu Âu đã tỏ ra đầy hy vọng và lạc quan khi thông báo rằng, cuộc khủng hoảng khí đốt kéo dài 3 tháng qua giữa Nga và Ukraine sắp được giải quyết.

"Chúng tôi đã vạch ra được một kế hoạch hiệu quả cho gói mùa đông này”, ông Guenther Oettinger cho biết. Gói mùa đông là một gói gồm các biện pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt giữa Nga và Ukraine.

Theo thỏa thuận “gói mùa đông” được EU đứng ra làm trung gian, Kiev sẽ trả khoản nợ 2 tỉ USD cho Nga vào cuối tháng 10 và thêm 1,1 tỉ USD vào cuối năm nay. Đổi lại, Nga sẽ cung cấp ít nhất 5 tỉ mét khối khí đốt cho Ukraine sau khi nhận được 2 tỉ USD đầu tiên. Giá cả được thảo luận đang ở mức 385 USD/1.000 mét khối khí đốt. Kế hoạch này được coi là nền tảng để giải quyết tranh chấp và bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine cũng như các nước thành viên EU trong vòng 6 tháng.

Cả ông Oettinger và Bộ trưởng Năng lượng Nga đều nói thêm rằng, một thỏa thuận cuối cùng có thể được ký kết vào tuần tới sau khi Moscow và Kiev có những cuộc tham vấn với giới lãnh đạo cấp cao nhất.

Sự nhượng bộ giữa Moscow và Kiev trong vấn đề khí đốt không chỉ cứu giúp đất nước Ukraine thoát khỏi một mùa đông tê cóng vì nguồn cung giảm mạnh mà nó còn đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga cho các khách hàng Châu Âu không bị gián đoạn hay bị ảnh hưởng. Đây là lý do khiến EU hối hả tìm cách giải quyết “cuộc chiến” khí đốt giữa Nga và Ukraine. EU muốn tránh thảm họa về một mùa đông băng giá mà họ từng phải hứng chịu năm 2008 vì cuộc chiến khí đốt giữa Nga và Ukraine khi đó.

Kiev làm căng, gây khó dễ cho đồng minh Châu Âu

Trái với trạng thái hào hứng, lạc quan, hy vọng và có phần phấn kích từ Cao ủy Năng lượng EU Oettinger, giới chức năng lượng hàng đầu của Ukraine hôm qua đã thể hiện một thái độ cứng rắn và đầy thách thức khi thề sẽ tiếp tục “chiến đấu” với Nga về vấn đề giá cả khí đốt cũng như khoản nợ nhiều tỉ USD tiền hóa đơn khí đốt mà Kiev chưa thanh toán cho Moscow từ hồi năm ngoái.

"Không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Cũng chẳng có thỏa thuận nào được ký kết – đó là tất cả", Tổng Giám đốc tập đoàn khí đốt quốc gia Ukraine Naftogaz – ông Andriy Kobolev đã tuyên bố lạnh lùng như vậy trên trang Facebook.

Theo Kiev, Ukraine và Nga có quan điểm khác nhau ở gần như mọi điểm được đưa ra trong thỏa thuận. "Vẫn có rất nhiều bất đồng”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan tuyên bố ngay sau khi cuộc đàm phán ở Berlin kết thúc.

Ukraine kiên quyết không chấp nhận giá khí đốt mà Nga bán cho nước này. Kiev vẫn muốn được hưởng giá khí đốt ưu đãi mà Moscow từng hứa hẹn với Ukraine dưới thời Tổng thống Yanukovych. Tuy nhiên, sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra và Kiev tìm mọi cách quay lưng lại với Nga và kết thân với phương Tây, Moscow đã quyết định cắt đứt mọi ưu đãi cho Ukraine.

Không chấp nhận trả giá khí đốt cao, Kiev đã không thanh toán khoản nợ khí đốt từ năm 2013 cho Nga. Trước việc Kiev nhiều lần không chịu trả nợ theo những hạn định mà Moscow đưa ra, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom đã quyết định cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine từ hồi tháng 6..

Cuộc chiến khí đốt cứ dùng dằng trong suốt thời gian qua và khi mùa đông đến gần, với nguồn cung cấp khí đốt ngày càng ít đi, không chỉ Kiev mà EU cũng bắt đầu thực sự thấy lo ngại và sốt ruột.

Trên thực tế, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Châu Âu đi qua mạng lưới đường ống trung chuyển của Ukraine chỉ chiếm khoảng 15%. Tuy nhiên, những cường quốc Châu Âu như Italia lại dựa nhiều vào nguồn cung cấp đi qua lãnh thổ Ukraine. Các nước này e ngại rằng, trong tình trạng thiếu năng lượng, Kiev có thể sẽ tìm cách “hút” bớt nguồn khí đốt cung cấp cho họ khi mùa đông đến.

Việc Kiev “không nể nang” Châu Âu và không quan tâm đến lợi ích của Châu Âu, tiếp tục làm căng với Moscow chắc chắn sẽ không khỏi khiến EU “sững sờ”.

Trong suốt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua ở đất nước Ukraine, Liên minh Châu Âu cùng với Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho Kiev. Không chỉ thông qua lời nói, EU đã sẵn sàng “hy sinh” lợi ích kinh tế rất lớn của mình trong mối quan hệ với Nga để ủng hộ cho chính quyền Kiev. Cụ thể, EU đã tung ra nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga bất chấp những đòn trừng phạt này gây tác động “gậy ông đập lưng ông” cho chính các nước thành viên EU.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét