CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Người biểu tình Hồng Kông mở lối cho công chức đi làm, trừ đặc khu trưởng

Rạng sáng 5.10, thủ lĩnh nhóm biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông (HK) cho biết: sẽ mở hàng rào ở ngoài các cơ quan chính quyền công chức có thể đi làm từ ngày 6.10, nhưng họ kiên quyết không kết thúc cuộc biểu tình theo lời kêu gọi của đặc khu trưởng.
Người chống biểu tình hùng hổ đòi các sinh viên kết thúc cuộc biểu tình
Người chống biểu tình hùng hổ đòi các sinh viên kết thúc cuộc biểu tình
Một tuần qua, hàng chục người phản đối biểu tình khắp HK, đòi đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức, kêu gọi Trung Quốc (TQ) rút lại quyết định chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử chức đặc khu trưởng sẽ tổ chức năm 2017
Đó là cuộc bất ổn trầm trọng nhất tại HK, kể từ khi Anh trao trả Hồng Ko6ng cho TQ hồi năm 1997.
Ông Lương cảnh báo tình hình có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho trật tự trị an và an ninh công cộng”.
Phát biểu trên đài truyền hình HK tối 4.10, ông Lương nói “Điều khẩn cấp” nhất là mở đường vào các trụ sở chính quyền từ thứ Hai tới, “để 3.000 công chức có thể đi làm bình thường và phục vụ nhân dân”. 
Khuya 4.10, lãnh đạo phong trào “Chiếm khu trung tâm” Benny Tai nói với người biểu tình: người biểu tình ở các điểm trọng yếu sẽ mở lối cho công chức đi làm.
Ông Tai nói với người biểu tình - đa số là giới trẻ: “Chúng ta chỉ muốn ngăn ông Lương đi làm, không ngăn các công chức khác. Bằng cách mở lối, Lương sẽ không còn lý do nào để biện hộ và giải tán cuộc chiếm đóng của chúng ta và phao tin đồn thất thiệt”.
Cuối ngày 3.10 đã xảy ra ẩu đả giữa người ủng hộ chính quyền HK với phe biểu tình tại khu lao động Mong Kok. Phe biểu tình hứa sẽ duy trì yêu cầu được bầu cử dân chủ và tự do. Họ tuyên bố sẵn sàng đón nhận các hậu quả, và sẽ bám trụ lâu dài cho đến khi “chúng tôi thắng cuộc chiến này”.
Cuộc biểu tình đã làm hầu hết HK bị tê liệt, hiện nhiều cư dân muốn phe biểu tình kết thúc hoặc chuyển cuộc biểu tình qua chỗ khác, để người làm công, trường học và công chức có thể hoạt động trở lại.  
Trong khi đó, Nhân dân nhật báo-cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản TQ, đăng bài xã luận trang nhất hôm 4.10, nêu cuộc biểu tình ở HK sẽ không bao giờ lan sang TQ:
“Đối với một số ít người muốn tạo ra một cuộc “cách mạng màu” tại Hoa lục thông qua HK, đó chỉ là nằm mơ giữa ban ngày”.  

Bảo Vĩnh (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét