CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Bế tắc, tuyệt vọng, quân đội Ukraine làm liều?

VnMedia) - Giao tranh lại rộ lên bất thường ở miền đông Ukraine. Lần đầu tiên trong suốt một tháng qua, trung tâm thành phố Donetsk lại hứng chịu những trận pháo kích dữ dội. Điều đáng nói là quân đội Ukraine được cho đang bắn phá bừa bãi vào các khu vực dân cư. Phải chăng, trong thế bế tắc, tuyệt vọng vì bị bao vây ở khu vực sân bay Donetsk, quân Kiev đang làm liều?


Ảnh minh họa
 Hiện trường một vụ pháo kích ở miền đông Ukraine



Một toà nhà chung cư ở Donetsk, miền đông Ukraine đã trúng pháo kích từ lực lượng quân đội Ukraine đang bị bao vây trong khu vực sân bay bên ngoài rìa thành phố, văn phòng báo chí Bộ Nội vụ của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua (2/10) cáo buộc.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng một quả đạn súng cối đã rơi trúng xuống toà nhà chung cư 9 tầng ở Đường Universitetskaya”, văn phòng báo chí của chính quyền Donetsk cho biết đồng thời nói thêm rằng, đã có thương vong xảy ra trong dân thường từ vụ tấn công nói trên.

Một phóng viên Itar- Tass trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết, tối ngày hôm qua, Donetsk đã phải hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội và ác liệt nhất kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi ở miền đông Ukraine hôm 5/9. Người ta đã nghe thấy một loạt tiếng nổ ở ngay trung tâm thành phố.

Đợt bắn phá nhằm vào trung tâm thành phố Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát đã khiến một nhân viên của Hội Chữ thập đỏ Thuỵ Sỹ thiệt mạng. Đây cũng là đợt tấn công đầu tiên nhằm thẳng vào trung tâm thành phố Donetsk kể từ khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ký kết một thoả thuận ngừng bắn hôm 5/9.

Nhiều khu vực của thành phố mỏ phía đông – từng là nhà của gần một triệu người gốc Nga và giờ có đến một nửa bỏ đi, đã trở thành mục tiêu bắn phá sau khi một loạt quả rocket rơi xuống một trung tâm thương mại cao 14 tầng ngay trước 6h tối ngày hôm qua theo giờ địa phương (tức 22h tối qua theo giờ Hà Nội).

Các phóng viên nước ngoài đã nhìn thấy một quả đạn xé nát hàng loạt cửa sổ của trụ sở Uỷ ban Quốc tế của Hội Chữ Thập đỏ (ICRC) ở Donetsk và thi thể một nhân viên của hội nằm ngay gần đó.

ICRC đã lên tiếng xác nhận về cái chết của một nhân viên của họ trên tài khoản Twitter của tổ chức. "Một trong những đồng nghiệp của chúng tôi ở Donetsk, Ukraine đã bị giết hại khi một quả đạn pháo rơi trúng xuống khu vực gần văn phòng của chúng tôi. Chúng tôi rất đau buồn trước sự mất mát này”.

Chưa rõ ai là thủ phạm gây ra cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, các nguồn tin Nga khẳng định, quân chính phủ đang đánh bom và bắn phá trung tâm thành phố Donetsk – thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của lực lượng ly khai.

Theo hãng tin RIA-Novosti, đạn pháo và đạn súng cối đang được bắn liên tiếp vào các khu vực dân cư ở Donetsk và quân Kiev đang dùng những bệ phóng tên lửa URAGAN cho cuộc tấn công.

Người dân Donetsk buộc phải tìm nơi ẩn nấp dưới những hầm ngầm dưới lòng đất trong khi các phương tiện giao thông công cộng không hoạt động trong cả ngày qua. Đài truyền hình của Donetsk cũng bị phá huỷ, hãng tin Interfax đưa tin.

Trước đó, hôm 1/10, đã có 11 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương khi quân đội Ukraine bắn đạn pháo vào một trường học và một chiếc xe buýt mini ở Donetsk. Trong số các nạn nhân có một giáo viên sinh học và hai phụ huynh đưa con đến trường.

Loạt vụ bạo lực mới bùng phát trên đã cho thấy một sự leo thang mới nguy hiểm trong cuộc xung đột ở miền đông bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực hiện và bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng này.

Mặc dù lệnh ngừng bắn đang được thực thi nhưng quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai vẫn chiến đấu ác liệt với nhau để tranh giành khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk. Sân bay này đang nằm trong sự kiểm soát của quân chính phủ nhưng lực lượng ly khai đang tìm cách chiếm lại nơi này. Những ngày qua, lực lượng ly khai được cho là đã nhiều lần phát động các cuộc tấn công vào khu vực sân bay Donetsk. Đến thời điểm hiện nay, lực lượng ly khai đang bao vây, dồn quân Kiev vào đường cùng. 95% khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk giờ đã trong tay của lực lượng ly khai.

Cuộc chiến khí đốt

Những quan ngại về tình hình an ninh ở Ukraine đang trở nên nghiêm trọng hơn khi cuộc chiến khí đốt với Nga đang đe doạ đẩy một loạt khu vực của nước này vào tình trạng phải trải qua một mùa đông tê cóng.

Nga đã cắt bỏ mọi ưu đãi về giá khí đốt cho Ukraine, khiến nước này phải trả một mức giá gần gấp đôi so với trước đây. Bước đi cứng rắn trên được Nga tung ra sau khi xảy ra vụ đảo chính hồi tháng 2 lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych.

Kiev kiên quyết không chịu trả mức giá trên đồng thời cũng không chịu trả khoản nợ khí đốt từ năm ngoái cho Moscow. Kết quả là Nga hồi tháng 6 đã quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Tình hình này khiến nền kinh tế vốn đang leo đao của Ukraine thêm suy sụp.

Ngân hàng Thế giới đã giảm mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của Ukraine. Theo đó, nền kinh tế của quốc gia Đông Âu này được cho là sẽ thu hẹp khoảng 8% thay vì là 5% như được dự báo trước đó.

Giới quan chức cấp cao trong ngành năng lượng Ukraine được cho là đã sang Brussels trước thềm cuộc đàm phán sắp tới với Nga để cầu cứu sự giúp đỡ của Liên minh Châu Âu. Kiev muốn có được “một giải pháp tạm thời” để tháo gỡ tính hình khó khăn trong mùa đông sắp tới.


Kiệt Linh - (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét