CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Mỹ bán vũ khí phòng thủ bờ biển và trinh sát cho Việt Nam

(Tin Nóng) Sau cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng ngoại giao Việt Nam và Mỹ cùng Cố vấn an ninh quốc gia ở Washington ngày 2.10, phía Mỹ tuyên bố chính thức gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Các vũ khí sẽ được bán cho Việt Nam gồm vũ khí bảo vệ bờ biển (tàu thuyền) và trinh sát (máy bay).

Tại cuộc gặp hai bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (Việt Nam) và John Kerry (Mỹ) ở Washington ngày 2.10, phía Mỹ thông báo chính thức dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Ngoài ra hai vị ngoại trưởng còn thảo luận về Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo tạp chí Stripes của quân đội Mỹ dẫn lời phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ, các vũ khí này được xem xét trên từng trường hợp một.
Tuy bộ Ngoại giao không nói rõ cụ thể loại vũ khí nào, nhưng một số quan chức Mỹ cho biết các vũ khí này có thể gồm các loại tàu thuyền và khí tài hàng không, cung cấp dựa trên nhu cầu của Việt Nam, chủ yếu cho lĩnh vực bảo vệ bờ biển.
Theo các quan chức này, Mỹ sẽ cung cấp thiết bị quốc phòng thặng dư để Việt Nam có thể cắt giảm các chi phí mua sắm.
Máy bay trinh sát (có chức năng săn ngầm) P-3 Orion được cho là một trong những vũ khí đầu tiên Mỹ sẽ bán cho Việt Nam, theo các nguồn tin.
Việc Mỹ có thể bán máy bay P-3 Orion cho Việt Nam sẽ gia tăng năng lực của hải quân Việt Nam vốn đang phát triển khả năng tuần tra và giám sát biển. Máy bay P-3 còn là vũ khí chống tàu chiến và săn ngầm tốt. Một chiếc P-3 có giá khoảng 36 triệu USD. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin thì có thể Mỹ chỉ bán P-3 không có vũ trang cho Việt Nam.
Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 30.9 nhận xét rằng chỉ cần 2 chiếc loại này là Việt Nam đủ sức giám sát toàn bộ hoạt động của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.
Bà Psaki cũng nói quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm này không nhằm vào Trung Quốc.
Một số giới chức Mỹ nói Việt Nam đã có nhiều tiến bộ về lĩnh vực nhân quyền, và chủ yếu việc bán vũ khí cho Việt Nam là phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ.
Máy bay trinh sát và tuần tra biển P-3 Orion rất có thể là khí tài đầu tiên Mỹ sẽ bán sang Việt Nam. Chỉ cần 2 chiếc loại này là đủ khả năng giám sát Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ngay sau khi có thông tin này, thượng nghị sĩ John McCain đã hoan nghênh khi phát biểu rằng: "Nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam cho mục đích an ninh hàng hải sẽ củng cố sự hợp tác quân sự theo cách thức có lợi cho cả hai nước".
Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam vào năm 1984. Khi hai nước Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, vào năm 2007 chính quyền tổng thống Bush nới lỏng lệnh này khi cho phép bán sang Việt Nam các vũ khí không gây sát thương.
Cuối năm 2013, trong chuyến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Kerry đã thông báo Mỹ viện trợ 18 triệu USD cho Việt Nam để tăng khả năng bảo vệ pháp luật trên biển, trong đó có 5 tàu tuần tra không vũ trang.
Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét